Củng cố, bổ sung kiến thức "hổng"
Thực tế hiện nay, khi đón học sinh đi học trở lại, phương án được các địa phương đưa ra là điều chỉnh chương trình, nội dung giảng dạy linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn, tránh gây áp lực lên học sinh.
Tại Hà Nội, Ba Vì là huyện duy nhất được mở cửa trường học. Theo thống kê của Phòng GDĐT huyện Ba Vì, từ ngày 8.11, hơn 3.900 học sinh khối lớp 9 của các trường THCS, phổ thông cơ sở thuộc huyện đã trở lại trường học tập sau một thời gian khá dài học online.
Tận dụng “thời điểm vàng” này, các trường trên địa bàn huyện Ba Vì tập trung ôn tập lại kiến thức học trực tuyến, sau đó kết hợp dạy chương trình mới và củng cố kiến thức, hỗ trợ thêm cho học sinh chưa nắm được bài, không vội kiểm tra, đánh giá giữa kỳ.
Ngoài ra, các thầy cô cũng xây dựng kế hoạch giảng dạy phù hợp nhất với tình hình hiện tại của học sinh, đảm bảo nắm vững kiến thức trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.
Thế nhưng thực tế, việc dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, còn nhiều khó khăn, hạn chế.
"Nhà trường, giáo viên rất vất vả vì có 5 lớp mà phải học hai ca trong khi giáo viên không chỉ dạy riêng lớp 9 nên giờ này dạy trực tiếp giờ sau lại chuyển sang dạy trực tuyến nên cũng vất vả.
Nếu khối 9 được học 1 ca nhà trường sẽ có thêm thời gian dạy tăng cường giúp các con ôn tập lại nội dung học trực tuyến" - thầy Nguyễn Thế Hậu - Hiệu phó Trường THPT Minh Quang (Ba Vì, Hà Nội) chia sẻ.
Còn tại Đà Nẵng, Sở GDĐT đã xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp cụ thể với từng cấp bậc.
Trong đó, đặc biệt quan tâm tới đối tượng học sinh lớp 1. Giáo viên khảo sát tư thế ngồi học, cách cầm bút, đặt bút, kĩ năng đọc, viết, tính toán và các nội dung đã học để có kế hoạch dạy học, hỗ trợ phù hợp với từng học sinh.
Về chương trình học, chọn nội dung giống nhau ở các môn để tổ chức dạy liên môn nhằm giảm bớt số tiết trong thời gian đầu học sinh đến lớp. Đối với môn Tiếng Việt, trong thời gian đầu, giáo viên có thể giãn tiết trong mỗi bài học, tăng thời lượng phần âm - vần để học sinh lớp 1 nắm chắc kiến thức âm, vần qua từng bài; rèn luyện kĩ năng đọc, viết, tạo tâm thế nhẹ nhàng nhằm giúp học sinh tiếp thu bài tốt nhất.
Dạy học theo hướng cá thể hóa
Theo Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn, trong Công văn 4808, Bộ GDĐT hướng dẫn các đơn vị bổ sung, củng cố kiến thức khi học sinh quay lại trường.
Theo đó, Bộ yêu cầu nhà trường không được đánh giá ngay kiến thức khi các em trở lại trường học trực tiếp mà việc đầu tiên phải là giúp các em làm quen với môi trường trường học, học cách tự phòng chống dịch cho bản thân, lấy lại tinh thần, tâm lý thư thái.
“Việc củng cố chất lượng khi học sinh quay trở lại trường sẽ căn cứ vào các nội dung chương trình cốt lõi. Tinh thần là khi học sinh đã quay trở lại trường học trực tiếp cũng không bỏ các bài giảng trên truyền hình và công cụ dạy học trực tuyến đã có, tránh tình trạng cực đoan đến lớp rồi thì bỏ hết thì công cụ hỗ trợ” – Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng nhấn mạnh khi học sinh quay lại trường học, giáo viên có trách nhiệm đánh giá xem các em trong lớp trình độ đến đâu để phân ra các nhóm cụ thể theo năng lực, trình độ của các em bởi có em thiết bị tốt, bố mẹ kèm tốt sẽ chắc kiến thức hơn những em thiết bị phập phù, bố mẹ bận rộn quá. Và phương pháp dạy học theo hướng cá thể hóa thay vì 1 lớp học đồng đều như trước kia.