Đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019

Nhóm PV |

Báo Lao Động cập nhật đề thi, gợi ý đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019 để học sinh và phụ huynh tham khảo

Sáng 25.6, gần 900.000 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút).

9h30, thí sinh Nguyễn Đình Hưng - Trường THPT chuyên Hà Giang là người đầu tiên bước ra khỏi điểm thi. Theo Hưng, đề thi môn Ngữ văn năm nay vừa sức thí sinh, tập trung vào kiến thức cơ bản, đã được học ở trường. Hưng ấn tượng nhất với câu Nghị luận xã hội nói về ý chí, sức mạnh con người.

Phần Làm văn, đề thi ra vào tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường.

 
Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019. Ảnh: Huyên Nguyễn 

Lao Động sẽ cập nhật nhanh nhất và chính xác đáp án môn Ngữ văn kỳ thi THPT quốc gia 2019:

 
 
 
 
 
 
 
Phần gợi ý đáp án môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019. 
 

Nhận xét về đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2019, cô Trịnh Thu Tuyết - giáo viên Ngữ văn, Hệ thống giáo dục HOCMAI - cho rằng đề đảm bảo đúng cấu trúc mang tính thống nhất như mô hình đề từ năm 2017, với 2 phần là Đọc hiểu (3,0 điểm); Làm văn (7,0 điểm) chia thành 2 câu hỏi.

Những ngữ liệu cho phần Đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học có dung lượng vừa phải phù hợp với thời lượng 120 phút, có khả năng khơi gợi những suy nghĩ, xúc cảm mang giá trị nhân văn và có ý nghĩa thẩm mĩ sâu sắc cho học trò.

Các câu hỏi từ Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao hầu như không thay đổi từ nội dung, mức độ cho đến phạm vi kiến thức, kĩ năng…Ví dụ:

Câu hỏi 1: kiểm tra kiến thức về thể thơ đã lặp lại câu hỏi 1 của đề thi chính thức năm 2018.

Nếu đối chiếu với đề thi tham khảo cho kì thi THPT quốc gia năm 2019, có thể thấy yêu cầu kiểm tra về kiến thức Tiếng Việt vẫn được lưu ý nhiều hơn so với kiểm tra khả năng suy nghĩ và cảm nhận về nội dung của ngữ liệu.

Có cảm giác về sự chênh trong mức độ khó và các tầng nghĩa cần hướng tới của các câu hỏi 2, 3, 4:  Nếu ở câu hỏi 2, sự thông hiểu chỉ dừng lại trong việc giải mã nội dung các dòng thơ tương đối hiển ngôn thì câu hỏi 3, khi yêu cầu học sinh phải chỉ ra hiệu quả của phép điệp trong 4 dòng thơ…có thể ít nhiều sẽ làm khó học trò, bởi sự mơ hồ giữa 1 tầng nghĩa không hướng tới ý nghĩa của phần thông hiểu, cũng như chủ đề sẽ hướng tới của phần nghị luận xã hội sau đó.

Chính vì thế các câu hỏi 1, 2, 3 trong đề thi không hoàn toàn mang chức năng là sự chuẩn bị, khai phá, khơi mở cho nội dung vận dụng cao trong câu 4 và vấn đề nghị luận trong phần Làm văn.

Trong phần Làm văn (7,0 điểm), ở câu 1, đề bài đưa ra yêu cầu nghị luận về “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”- đây là vấn đề tương đối phù hợp với 9 câu thơ sau của ngữ liệu Đọc hiểu, cũng tương đối phù hợp với phần vận dụng cao trong câu hỏi 4 phần đọc hiểu – sự phù hợp ấy sẽ giúp cho học trò những nền tảng đầu tiên của suy nghĩ, cảm nhận trong quá trình nghị luận.

Tuy nhiên, có một vấn đề cần quan tâm về sự diễn đạt cần chính xác hơn trong câu lệnh. Nếu yêu cầu của câu lệnh là “viết một đoạn văn về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống” thì vấn đề nghị luận sẽ là yêu cầu của một bài văn nghị luận xã hội và nội dung nghị luận sẽ phải triển khai theo một hệ thống ý giúp khám phá về toàn bộ vấn đề “sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống”.

Ví dụ: có thể triển khai về “sức mạnh ý chí”, khái niệm thế nào là sức mạnh ý chí/biểu hiện của sức mạnh ý chí/vai trò, ý nghĩa của sức mạnh ý chí/giải pháp rèn luyện sức mạnh ý chí/bàn luận, phản biện về sức mạnh ý chí/bài học cho bản thân về sức mạnh ý chí….

Sẽ hoàn toàn chính xác với yêu cầu của một đoạn văn nếu câu lệnh được thay đổi theo cách: “…viết một đoạn văn về sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống”.

Trong câu Nghị luận văn học, Ngữ liệu nghị luận là phần mở đầu của đoạn trích “Ai đã đặt tên cho dòng song” – một đoạn văn đẹp, giàu chất thơ, thể hiện sinh động vẻ đẹp hùng vĩ, thơ mộng, đắm say của dòng sông Hương nơi thượng nguồn; cũng thể hiện đồng thời những nét đặc sắc nhất trong phong cách nghệ thuật của nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường: Tài hoa và trí tuệ, sâu sắc và tình tứ, hướng nội  và đắm say… Đây là một ngữ liệu giúp khơi gợi những xúc cảm thẩm mĩ phong phú của học trò.

 
Nhóm PV
TIN LIÊN QUAN

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến Đắk Lắk kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

H.Long |

Sáng 25.6, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo Sở GDĐT Đắk Lắk đã đi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại Đắk Lắk.

7h53 đến phòng thi, nữ sinh Hà Giang khóc nức nở vì bị cấm thi

Nhóm PV |

Tại điểm thi Trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang, một thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh làm bài, nên không được hội đồng cho vào phòng thi. Nữ sinh này khóc nức nở, buồn bã ra về.

Ngày đầu thi THPT quốc gia 2019: Vẫn còn nhiều thí sinh đi muộn, quên đồ

Nhóm PV |

Sáng 25.6, gần 900.000 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút). Chờ đợi, hồi hộp, căng thẳng... là tâm trạng chung của phụ huynh, còn các sĩ khá tự tin khi bước vào thử sức với môn Ngữ văn trong kỳ thi quan trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thí sinh bị quên giấy tờ, cha mẹ phải hớt hải tìm cách chuyển đến trường thi.

6 xe ôtô tông liên hoàn trên đường Vành đai 3

Tô Thế |

Hà Nội - Vụ va chạm liên hoàn giữa 4 ôtô con và 2 xe tải trên đường Vành đai 3 trên cao khiến giao thông qua khu vực kẹt cứng.

Trải nghiệm sử dụng dịch vụ xe điện miễn phí đầu tiên ở Hà Nội

Tô Thế |

Loại phương tiện này sẽ được quản lý, giao nhận xe hoàn toàn bằng phầm mềm điện tử. Lộ trình sử dụng xe điện từ nhà chờ BRT Văn Khê đến Trung tâm thương mại Aeon mall Hà Đông. Thời gian thí điểm trong 6 tháng, từ 8h30 sáng đến 21h hàng ngày.

Chiến sự Ukraina thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí Hàn Quốc

Ngọc Vân |

Ngành công nghiệp vũ khí của Hàn Quốc được thúc đẩy bởi cuộc xung đột Nga - Ukraina trong bối cảnh Seoul đặt mục tiêu lọt vào top 4 nước xuất khẩu vũ khí hàng đầu thế giới.

Tiệm cầm đồ đông nghịt khách mùa World Cup

HỮU CHÁNH - VĨNH HOÀNG |

Một tuần sau khi World Cup 2022 khởi tranh, không ít "con bạc" đã phải cầm cắm tài sản do thua độ. Những ngày này, nhiều tiệm cầm đồ ở Hà Nội đông khách gấp 3 - 4 lần so với ngày thường.

Đề xuất xây công viên bãi giữa sông Hồng: Phải định hướng quy hoạch tốt

Minh Ánh - Bắc Hà |

Việc khai thác khu vực bãi nổi giữa, bãi bồi sông Hồng thành những khu thể dục, thể thao, vui chơi giải trí sẽ phần nào giúp khu vực này trở nên hấp dẫn. Dù ý kiến ủng hộ và băn khoăn còn song song, nhưng quả thật, nếu quy hoạch tốt khu vực này, thành phố có thể đánh thức "mỏ vàng" nơi sông Hồng.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đến Đắk Lắk kiểm tra kỳ thi tốt nghiệp THPT

H.Long |

Sáng 25.6, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ cùng lãnh đạo Sở GDĐT Đắk Lắk đã đi kiểm tra một số điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia tại Đắk Lắk.

7h53 đến phòng thi, nữ sinh Hà Giang khóc nức nở vì bị cấm thi

Nhóm PV |

Tại điểm thi Trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang, một thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh làm bài, nên không được hội đồng cho vào phòng thi. Nữ sinh này khóc nức nở, buồn bã ra về.

Ngày đầu thi THPT quốc gia 2019: Vẫn còn nhiều thí sinh đi muộn, quên đồ

Nhóm PV |

Sáng 25.6, gần 900.000 thí sinh trên cả nước bước vào buổi thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia 2019 với môn Ngữ văn (thời gian làm bài 120 phút). Chờ đợi, hồi hộp, căng thẳng... là tâm trạng chung của phụ huynh, còn các sĩ khá tự tin khi bước vào thử sức với môn Ngữ văn trong kỳ thi quan trọng. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều thí sinh bị quên giấy tờ, cha mẹ phải hớt hải tìm cách chuyển đến trường thi.