Đánh vần tiếng Việt “lạ”: Chủ tịch hội đồng thẩm định phương pháp này lên tiếng

HUYÊN NGUYỄN |

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục (TV1-CNGD) cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông không quy định phương pháp dạy học đánh vần tiếng Việt.

Theo PGS-TS Bùi Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định tài liệu TV1-CNGD, điều phối viên chính Ban Phát triển Chương trình Giáo dục Phổ thông mới, thành viên Ban Phát triển Chương trình môn Tiếng Việt-Ngữ văn - cho biết: Phương pháp dạy học tiếng Việt nói chung và dạy học đánh vần nói riêng của tài liệu của TV1-CNGD phần nào gây tranh cãi và còn có ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tài liệu này đã giúp học sinh phát triển khá hiệu quả kĩ năng đọc thành tiếng và viết đúng chính tả. Đây cũng chính là những điểm mạnh của tài liệu TV1-CNGD.

Phương pháp dạy học đánh vần này không thuộc nội dung được quy định trong Chương trình Tiếng Việt – Ngữ văn mới (sắp được ban hành), cũng như Chương trình Tiếng Việt năm 2000 (chương trình hiện hành). Chương trình chỉ quy định các yêu cầu cần đạt về kĩ năng đọc, viết, nói và nghe.

Quy định cụ thể, sau một năm học, học sinh có khả năng đọc, viết, nói và nghe đến mức độ nào. Ví dụ, chương trình Tiếng Việt – Ngữ văn mới quy định, học xong lớp 1, học sinh “đọc đúng âm, vần, tiếng, từ, câu (có thể đọc chưa thật đúng một số tiếng có vần khó, ít dùng); đọc đúng và rõ ràng đoạn văn hoặc văn bản ngắn, tốc độ đọc: 40 – 60 tiếng trong 1 phút; biết ngắt hơi ở chỗ có dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ; bước đầu biết đọc thầm”.

Chương trình không bắt buộc học sinh phải được học theo phương pháp nào. Nói cách khác, chương trình giáo dục chỉ quy định mục tiêu cần đến. Còn con đường đi đến mục tiêu, trên thực tế, khá đa dạng và sẽ được lựa chọn bởi tác giả sách giáo khoa và giáo viên.

Sắp tới, khi chương trình giáo dục phổ thông mới được ban hành, với chủ trương “một chương trình, nhiều sách giáo khoa”, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 của các nhóm tác giả khác nhau có thể sử dụng những phương pháp dạy học đánh vần khác nhau. Chắc hẳn, cuốn sách giáo khoa nào giúp học sinh đạt được các yêu cầu của chương trình bằng phương pháp hiệu quả nhất sẽ được nhà trường, giáo viên và cha mẹ học sinh ưu tiên lựa chọn.

PGS-TS Bùi Mạnh Hùng nhấn mạnh, dù dạy theo sách giáo khoa Tiếng Việt 1 hiện hành hay tài liệu TV1-CNGD cũng đều phải đạt được mục tiêu môn học đã được quy định trong chương trình.

“TV1-CNGD không phải là một chương trình riêng mà chỉ là tài liệu dạy học do GS-TSKH Hồ Ngọc Đại chủ biên. Phương pháp dạy học đánh vần theo tài liệu TV1-CNGD đã khiến một số người cảm thấy băn khoăn và có phần lo ngại vì đã quen với phương pháp dạy học đánh vần truyền thống. Và họ đã hiểu lầm rằng cách dạy học này sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo áp dụng trong thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới”, Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Thẩm định tài liệu TV1-CNGD chia sẻ.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng về clip dạy học sinh đánh vần Tiếng Việt

Đặng Chung |

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã có những chia sẻ về cách đánh vần “lạ”, cũng như sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.

Giờ thứ 9: Bóng tối của hôn nhân - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Nếu chỉ nhìn bề ngoài, ai cũng tin chắc rằng chị rất hạnh phúc, một thứ hạnh phúc thật khó kiếm tìm. Nhưng như những gì chị viết trong lá thư gửi tới chương trình Giờ thứ 9 thì đó chỉ là cái bề nổi che giấu những đợt sóng ngầm dữ dội trong cuộc sống hôn nhân của chị mà thôi.

Nóng Sài Gòn: 4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại

NGUYỄN LY - CHÂN PHÚC |

4 trung tâm đăng kiểm tại TPHCM được hoạt động trở lại; Phố ông đồ những nét đẹp văn hoá cho chữ du xuân được tiếp nối; Người phụ nữ điều khiển xe máy tử vong sau va chạm với xe ben;... là những thông tin chính có trong bản tin Nóng Sài Gòn ngày 15.1.

Đen Vâu lên tiếng về chuyện đám hỏi với Hoàng Thùy Linh

ĐÔNG DU |

Sau thông tin Đen Vâu và Hoàng Thuỳ Linh bí mật tổ chức đám hỏi đăng trên một số trang tin, chiều 15.1, nam rapper đã lên tiếng.

Hà Nội: Phố phường tấp nập ngày cận Tết, nhiều tiểu thương vẫn than ế

Thơm Bùi - Đinh Thiện |

Nhiều tiểu thương kinh doanh các mặt hàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2023 chia sẻ, dù là ngày cuối tuần và phố phường khá đông đúc nhưng sức mua của người dân chưa đạt kỳ vọng.

Mai anh đào nở rộ, đợi khách du xuân Mộc Châu dịp Tết Nguyên đán

Ý Yên |

Quảng trường Mộc Châu, sân 224, đồi anh đào Nậm Tôm, chùa Tân Cương... đang rực rỡ sắc hoa mai anh đào dịp cận Tết Nguyên đán.

GS Nguyễn Minh Thuyết lên tiếng về clip dạy học sinh đánh vần Tiếng Việt

Đặng Chung |

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới - đã có những chia sẻ về cách đánh vần “lạ”, cũng như sách “Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Tác giả ý tưởng cải tiến “Tiếq Việt” nói gì về cách đánh vần "lạ" cho học sinh lớp 1?

Bích Hà |

PGS-TS Bùi Hiền (nguyên Hiệu phó Trường Đại học Sư phạm Ngoại ngữ Hà Nội, nguyên phó Viện trưởng Viện Nội dung & Phương pháp dạy-học phổ thông) cho biết ông đồng tình và hoan nghênh cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại.

Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.