Đánh vần "lạ" theo sách công nghệ giáo dục: Không nên cho phép song hành 2 cách phát âm

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên |

Nhiều chuyên gia cho rằng không nên cho phép song hành 2 cách phát âm, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất. 

Cách đánh vần “lạ” đang được nhiều trường áp dụng theo sách "Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục" của GS Hồ Ngọc Đại đang khiến nhiều phụ huynh, học sinh hoang mang. Đơn cử các chữ "k", "q", "c" đều đọc là "cờ"; đánh vần theo âm, không đánh vần theo chữ... 

Tại Việt Nam, hiện đang song hành hai cách phát âm, một là theo bộ sách hiện hành và hai là theo bộ sách Công nghệ giáo dục.

Chương trình đã được nghiệm thu

GS Hồ Ngọc Đại - người sáng lập chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD) - cho biết: Năm học 2018 - 2019, đã có gần 50 tỉnh, thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này, tức khoảng một nửa số học sinh lớp 1 trên toàn quốc. Nếu giáo viên không được đào tạo bài bản sẽ không thể dạy đúng được. Sách đã 2 lần được Hội đồng Quốc gia nghiệm thu.

Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục có cách đánh vần khác hẳn chương trình hiện hành. Ảnh: Nguyễn Hà
Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục có cách đánh vần khác hẳn chương trình hiện hành. Ảnh: Nguyễn Hà

Ông Nguyễn Văn Luỹ - Giám đốc Trung tâm Công nghệ Giáo dục cho biết: Hiện nay, sách đã được dạy phổ biến tại nhiều trường trên cả nước. Tuy nhiên, một số nơi vẫn chưa hiểu rõ về bộ sách CNGD nên còn thấy khó khăn. Nhiều phụ huynh thấy rằng việc dạy theo phương pháp mới không quen. “Vì thế, chúng tôi đã xuất bản cả những cuốn sách dành cho phụ huynh để họ nắm được chương trình và phương pháp học” - ông Lũy cho biết.

Không nên song hành cả hai chương trình

Bà Lê Thị Loan - nguyên Phó trưởng Khoa Giáo dục, Học viện Quản lý giáo dục cho rằng: “Tiếng Việt vốn đã rất ổn định nên việc thay đổi sẽ làm cho đại bộ phận dân chúng, đặc biệt là các bậc phụ huynh hoang mang. Tiếng Việt trước nay vẫn thế thì nên giữ sự trong sáng ấy. Tôi cho rằng, Bộ Giáo dục đào tạo (GDĐT) không nên cho phép song hành 2 cách phát âm như vậy, cần có sự thống nhất trong cả nước và phải có một hội đồng để thống nhất.

Một khi có sự thống nhất, Bộ GDĐT cũng cần phải giải thích rõ ràng tại sao lại như vậy và cần tuyên truyền đầy đủ tới người dân, đặc biệt là phụ huynh học sinh phải nắm chắc để có thể theo dõi con học tập.

Những khác biệt trong cách đánh vần theo sách Công nghệ giáo dục.
Những khác biệt trong cách đánh vần theo sách Công nghệ giáo dục.

Về điều này, PGS.TS Phạm Ngọc Trung – giảng viên cao cấp Học viện Báo chí và Tuyên truyền cho rằng, ngôn ngữ là thói quen, trở thành tập tục nếu thay đổi phải có những bước chuẩn bị, có truyền thông cho học sinh, phụ huynh, xã hội hiểu rõ chứ không phải cứ nói là làm ngay. Cải cách phải có lộ trình, phải nghiên cứu kỹ, thí nghiệm ở một vài điểm trường rồi mới nhân rộng ra.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Trung, có sự thiếu thống nhất, thậm chí có thể nói là bất cập khi lớp 1 học theo sách CNGD, lớp 2 lại học theo sách đại trà với những phương pháp tiếp cận và cách dạy khác nhau.

“Trong giáo dục, phải có tính thống nhất, tính đồng bộ và hệ thống. Không thể lớp 1 học một kiểu, lên lớp 2 lại học kiểu khác, cải cách như vậy là loạn. Cải cách phải đảm bảo ngắn gọn, dễ sử dụng và đặc biệt là tính thống nhất, tính hệ thống thì mới được xem là cải cách thành công” – ông Trung nói.

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên
TIN LIÊN QUAN

Đổi mới giáo dục - khi “C”, “K”, “Q” đều đọc là “cờ”: Giáo viên bối rối - phụ huynh băn khoăn

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Với cách phát âm và nhiều từ ngữ không giống với cách học trước đây, Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Năm học 2018-2019, đã có gần 50 tỉnh, thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GDĐT nên có thống nhất chung cách phát âm trong toàn quốc.

Đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục như thế nào?

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Tại Việt Nam, có hai cách đánh vần tiếng Việt dựa theo hai bộ sách do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Dưới đây là cách đánh vần tiếng Việt theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại.

Hoang mang cách đánh vần “lạ”cho học sinh lớp 1: “Đến giáo sư còn rối, huống chi phụ huynh”

Đặng Chung |

Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn thể thao Việt Nam

Chi Trần |

SEA Games 31 đã khép lại với  với ngôi nhất toàn thuộc về đoàn thể thao Việt Nam với 205 huy chương vàng.

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 chắc chắn chưa kết thúc

Khánh Minh |

Đại dịch COVID-19 “chắc chắn chưa kết thúc” - Tổng giám đốc WHO cảnh báo tại phiên khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 hôm 22.5.

Thanh niên dùng búa cướp tiệm vàng ở TPHCM khai "đang nạp tiền chơi game thì bị bắt"

Chân Phúc |

TPHCM - Nam thanh niên cướp tiệm vàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) được xác định là N.V.C ( 23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). C khai nhận, do mê game, cần tiền tiêu xài nên đi cướp tiệm vàng.

Tân huấn luyện viên U23 Việt Nam công bố danh sách dự VCK U23 Châu Á 2022

MINH TRIẾT |

Tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã công bố danh sách 25 cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022. 

Đổi mới giáo dục - khi “C”, “K”, “Q” đều đọc là “cờ”: Giáo viên bối rối - phụ huynh băn khoăn

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Với cách phát âm và nhiều từ ngữ không giống với cách học trước đây, Bộ sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục được áp dụng từ năm 2014 đến nay nhận được nhiều ý kiến phản hồi từ phía phụ huynh. Năm học 2018-2019, đã có gần 50 tỉnh, thành phố với hơn 800.000 học sinh học chương trình này tạo nên 2 lứa học sinh lớp 1 có cách phát âm khác nhau. Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GDĐT nên có thống nhất chung cách phát âm trong toàn quốc.

Đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục như thế nào?

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Tại Việt Nam, có hai cách đánh vần tiếng Việt dựa theo hai bộ sách do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Dưới đây là cách đánh vần tiếng Việt theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại.

Hoang mang cách đánh vần “lạ”cho học sinh lớp 1: “Đến giáo sư còn rối, huống chi phụ huynh”

Đặng Chung |

Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.