Theo đó, chỉ tiêu tuyển sinh của trường vẫn ổn định, với tổng 2.900 chỉ tiêu, dù năm nay được đánh giá là đầy khó khăn với công tác tuyển sinh của các trường sư phạm.
Năm 2018, Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ tuyển sinh bằng 3 phương thức: Xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi THPT Quốc Gia, xét tuyển thẳng và tổ chức thi tuyển sinh riêng đối với các ngành Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mỹ thuật, Giáo dục thể chất. Một số ngành phải thi môn năng khiếu tuyển sinh như Giáo dục mầm non, Giáo dục mầm non-Tiếng Anh (xem đề án tuyển sinh tại đây).
Các thí sinh dự thi vào các ngành có môn thi năng khiếu phải nộp hồ sơ đăng ký dự thi và lệ phí thi năng khiếu từ ngày 20.4.2018 đến hết ngày 28.6.2018.
Theo quy định của Bộ GDĐT, từ năm 2018, các trường đại học phải công bố tỉ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo về đội ngũ giảng viên, cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất... mới được phép công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh năm 2018.
Vì thế, trong đề án tuyển sinh của Đại học Sư phạm có phần về tỉ lệ sinh viên có việc làm sau khi ra trường. Theo đó, năm 2016, trong số 1.993 sinh viên tốt nghiệp, có 1.462 người có việc làm sau 12 tháng (đạt 73%).
Năm 2017, trong số 2.125 sinh viên tốt nghiệp, có 1.526 xin được việc làm sau 5 tháng (đạt 71,8%).
So với các trường sư phạm khác, tỉ lệ sinh viên có việc làm của ĐH Sư phạm Hà Nội thuộc nhóm tương đối cao. Tuy nhiên điều này vẫn không làm thí sinh “yên tâm” khi đăng ký hồ sơ vào ngành sư phạm, nhất là thời gian qua xảy ra nhiều lùm xùm về việc lương giáo viên thấp, áp lực nghề nghiệp, ra trường phải mất tiền chạy việc…
Ngoài ĐH Sư phạm Hà Nội, tính đền ngày 4.4, có nhiều trường cao đẳng sư phạm địa phương cũng rục rịch công bố phương thức tuyển sinh.
Nhằm chấm dứt sự lệch pha trong đào tạo- tuyển dụng và sử dụng giáo viên lâu nay, đầu năm 2018, Bộ GDĐT đặt mục tiêu ngay từ mùa tuyển sinh 2018 này đào tạo ở lĩnh vực sư phạm sẽ theo đơn đặt hàng từ các địa phương.
Tuy nhiên đến thời điểm này, mới chỉ có UBND tỉnh Thanh Hóa công bố quyết định đặt hàng với trường sư phạm trên địa bàn, còn những tỉnh/thành khác vẫn "im hơi lặng tiếng". Với tình hình này, có lẽ mục tiêu đào tạo sư phạm theo đơn đặt hàng khó thực hiện kịp trong năm nay, khi các địa phương vẫn “chưa hợp tác” trong việc đảm bảo đầu ra cho sinh viên sư phạm.