Cơ hội đổi mới giáo dục từ dịch COVID-19

Đặng Chung |

Học sinh phải nghỉ học dài ngày, việc tuyển sinh bị ảnh hưởng, nhiều trường tư thục lâm cảnh khó khăn... là những thách thức mà dịch COVID-19 đưa đến với ngành giáo dục. Nhưng đây cũng cơ hội để toàn ngành nhìn lại và chuyển mình theo hướng tích cực, quyết liệt thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục.

Thúc đẩy phát triển giáo dục trực tuyến

Từ đầu mùa dịch, học sinh của Trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) vẫn học tập bình thường, mọi hoạt động diễn ra đúng như thời khóa biểu.

7h sáng hằng ngày, giáo viên chủ nhiệm sẽ điểm danh, kiểm soát sĩ số lớp, học sinh vắng mặt phải có lý do từ phụ huynh. Điểm khác nhau duy nhất giữa tiết học trong mùa dịch so với trước đây là toàn bộ hoạt động này diễn ra trên mạng.

Trong những ngày học sinh nghỉ học, giáo viên của trường đã miệt mài làm việc. Người giỏi công nghệ hỗ trợ người biết ít hơn. Kể cả những giáo viên đã cao tuổi cũng nỗ lực học hỏi, để có thể đáp ứng công việc trong tình hình mới.

2 tháng cùng cả nước chống dịch COVID-19, đến nay giáo viên của Trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành đã có thể sử dụng thành thạo các kỹ thuật, hiệu ứng trên nền tảng của Microsoft Office 365 để tăng sức hấp dẫn cho những “lớp học không khoảng cách”.

Giáo viên thực hiện dạy học online trong mùa dịch. Ảnh: Tô Thê
Giáo viên thực hiện dạy học online trong mùa dịch. Ảnh: Tô Thê

Tất cả các môn, kể cả âm nhạc, thể dục cũng vừa được nhà trường thực hiện thành công theo phương thức học online. Đây là một trong những cơ sở giáo dục phổ thông đầu tiên trên cả nước dạy học trực tuyến thành công theo thời khóa biểu trong mùa dịch.

Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, như tất cả các ngành khác, giáo dục cũng có những giải pháp mạnh mẽ, quyết đoán để ứng phó. Hoàn cảnh đặc biệt buộc chúng ta có cách ứng xử đặc biệt. 63 tỉnh thành trên cả nước đều cho học sinh nghỉ học để phòng dịch. Việc học sinh phải học dài ngày và chưa biết còn nghỉ tới lúc nào là chuyện chưa từng có ở nước ta trong suốt 20 năm qua.

Nhưng nếu nhìn xa hơn, thì thấy đây là cơ hội để ngành giáo dục nhìn lại, quyết liệt thực hiện đổi mới mạnh mẽ nền giáo dục, từ phương thức dạy học, đến cách kiểm tra, đánh giá, giảm tải chương trình.

Thời gian qua, một phong trào chuyển đổi phương thức dạy học được thực hiện đồng bộ ở các trường học trên cả nước, để kịp thời ứng phó với tình hình mới. Các nền tảng công nghệ phục vụ giáo dục trong thời 4.0 đã được các cơ sở giáo dục áp dụng, bước đầu mang lại kết quả trong việc duy trì nền nếp học tập của học sinh, sinh viên trong thời gian nghỉ phòng dịch.

Theo GS.TS Phạm Tất Dong – Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, COVID-19 có thể đặt ngành giáo dục trước nhiều thách thức, nhưng cũng chính là cơ hội để đổi mới. Bài học mà ngành giáo dục cần rút ra qua gần 2 tháng đương đầu với dịch bệnh, với việc trường học phải đóng cửa, học sinh phải nghỉ học chính là: Tích cực, chủ động thì mới chiến thắng. Trường học đóng cửa không có nghĩa học sinh nghỉ học.

“Lúc đầu, ngành giáo dục bị động, khi tính phương án học sinh nghỉ bao nhiêu ngày thì sẽ học bù bấy nhiêu, mà chưa kịp thời tính đến việc áp dụng triệt để công nghệ để học tập trong tình hình mới. Học sinh không thể học tập trung ở trường thì phải nghĩ cách để các em học theo phương thức khác.

Vừa rồi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có văn bản cho phép, hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục thực hiện dạy học từ xa. Tôi cho rằng đây là quyết định cần thiết trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay”- GS Phạm Tất Dong nhấn mạnh.

Nỗ lực của từng giáo viên

Trong gần 2 tháng qua, khi học sinh nghỉ học đã gây ra không ít khó khăn đội ngũ giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục. Nhưng trong lúc khó khăn, nhiều địa phương đã quyết định chia sẻ với phụ huynh, giáo viên để cùng phòng, chống dịch, bằng việc cấp kinh phí để thực hiện dạy học online, dạy học qua truyền hình.

Đặc biệt, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, có sự góp công rất lớn của hàng triệu giáo viên trên cả nước. Để có những giờ học online chất lượng và hiệu quả, giáo viên đã kiên trì tự học, tự trau dồi mỗi ngày. Học sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến, học quay, học dựng video, tập làm MC, dẫn chương trình để có thể dạy học qua truyền hình... Giáo viên xác định, dịp này là cơ hội để thầy cô nâng cao trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

Còn tại những vùng khó khăn, học sinh chưa có điều kiện tiếp cận với phương thức học online, thì giáo viên là những chiến sĩ, tìm mọi cách để truyền tải kiến thức đến học trò.

Theo thầy Dương Văn Đông - Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Ngọc Long, huyện Yên Minh (Hà Giang), những ngày qua, ngoài việc nỗ lực soạn bài tập, nội dung ôn tập cho học sinh qua Email, tin nhắn, với những em không thể tiếp nhận qua kênh Internet, giáo viên đã tới tận nhà để hướng dẫn trực tiếp.

Trong những ngày học sinh nghỉ học, giáo viên bận rộn hơn, vất vả hơn, nhưng tất cả đều xác định đây là nhiệm vụ, góp phần chiến thắng dịch bệnh.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Trường đại học thay đổi phương thức tuyển sinh vì lùi thi THPT quốc gia

Bích Hà |

Trước việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kéo dài thời gian kết thúc năm học và kỳ thi Trung học quốc gia 2020, các trường đại học đã chủ động thay đổi kế hoạch tuyển sinh.

Bộ GDĐT đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí để dạy học online

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Thủ tưởng Chính phủ đề xuất các biện pháp, chính sách để ứng phó với dịch COVID-19, trong đó có việc bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ dạy học online.

Để có những giờ học online hiệu quả

Bích Hà |

Trong mùa dịch, khi bài giảng online và “núi bài tập” được gửi mỗi ngày, ngoài những điều kiện hỗ trợ về công nghệ thì kỹ năng tự học của học sinh là rất quan trọng. Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá cũng là yếu tố giúp tạo nên những giờ học online hiệu quả, chất lượng.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Trường đại học thay đổi phương thức tuyển sinh vì lùi thi THPT quốc gia

Bích Hà |

Trước việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kéo dài thời gian kết thúc năm học và kỳ thi Trung học quốc gia 2020, các trường đại học đã chủ động thay đổi kế hoạch tuyển sinh.

Bộ GDĐT đề xuất Chính phủ hỗ trợ kinh phí để dạy học online

Đặng Chung |

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công văn gửi Thủ tưởng Chính phủ đề xuất các biện pháp, chính sách để ứng phó với dịch COVID-19, trong đó có việc bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các Sở Giáo dục và Đào tạo tổ dạy học online.

Để có những giờ học online hiệu quả

Bích Hà |

Trong mùa dịch, khi bài giảng online và “núi bài tập” được gửi mỗi ngày, ngoài những điều kiện hỗ trợ về công nghệ thì kỹ năng tự học của học sinh là rất quan trọng. Ngoài ra, việc kiểm tra, đánh giá cũng là yếu tố giúp tạo nên những giờ học online hiệu quả, chất lượng.