Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: “Vỡ trận” đào tạo giáo viên?

Quang Đại |

Theo lộ trình của Bộ GDĐT, từ năm học 2018 - 2019 sẽ cho triển khai đại trà chương trình mới ở lớp 1; thực nghiệm ở lớp 2, lớp 6 và lớp 10. Tiến độ này làm dấy lên nhiều băn khoăn, lo ngại từ phía cán bộ quản lý giáo dục, cùng với đó, không ít giáo viên còn chưa biết “mặt mũi” dự thảo chương trình.

Chương trình quá mới

“Vào tháng 4.2014, Sở GDĐT Hà Tĩnh có văn bản, yêu cầu các trường phổ biến Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (gọi tắt CTTT) để triển khai góp ý, sau đó, sở đã tổ chức hội nghị thảo luận, góp ý về chương trình. Tuy nhiên, băn khoăn vẫn còn nhiều” - một hiệu trưởng Trường THPT tại Hà Tĩnh cho hay. Hỏi lý do, cán bộ này cho biết: “Vì chương trình có nhiều nội dung quá mới, lại chưa có chương trình các môn cụ thể, nếu triển khai đòi hỏi sự chuẩn bị về nhiều mặt”. Vừa qua, Sở GDĐT Thanh Hóa cũng tổ chức họp lấy ý kiến góp ý hoàn thiện dự thảo CTTT. Tuy nhiên, các ý kiến đóng góp chủ yếu thiên về kỹ thuật, tăng giảm số tiết học, thời gian học, chưa có nhiều ý kiến đi sâu vào nội dung.

Về phía giáo viên, nhiều người tỏ ra ngạc nhiên khi được hỏi về CTTT. “Vừa qua, bọn em có nghe phổ biến là vào trang web của Sở GDĐT để đọc, góp ý cho CTTT, nhưng em chưa đọc. Chủ yếu một số cán bộ cốt cán đọc thôi” - Nguyễn Lê Hoa, một giáo viên THPT tại Hà Tĩnh - thú thật. Y Thiện - giáo viên Văn tại Tây Nguyên - cho biết chưa đọc CTTT. Một giáo viên tại Trường THPT Kim Liên (Nghệ An) cũng nói: “Tôi không thấy nhà trường triển khai góp ý gì về CTTT cả”. PV Báo Lao Động hỏi vậy làm sao dạy chương trình mới, giáo viên này đáp: “Khi nào có chương trình tập huấn thì đi, rồi về dạy thôi”.

Lý giải về nguyên nhân giáo viên thờ ơ với CTTT, TS Phạm Thị Ly - thành viên Hội đồng quốc gia giáo dục và phát triển nguồn nhân lực - thẳng thắn: “Từ trước đến nay, họ (giáo viên) phải tuân theo nhiều quy định chi li và nghiêm ngặt, thậm chí xoay như chong chóng trước những thay đổi hàng năm của các quy định và hướng dẫn đó. Trước thực tế đó, nhiều người đã quá ngao ngán, mệt mỏi và chỉ muốn đi theo lối cũ để không phải nhọc công và mất thì giờ”.

Còn nhiều “khoảng trống”

Để thực hiện CTTT, theo nhiều chuyên gia, chất lượng giáo viên có ý nghĩa quyết định; khâu đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phải “đi trước một bước”. Nhưng với tiến độ gấp gáp của chương trình, cùng với sự thờ ơ của không ít giáo viên như trên, cho thấy đây là một bài toán nan giải. “Từ trước đến nay, khâu tập huấn, đào tạo giáo viên chỉ được tiến hành một cách gấp gáp, qua loa trước khi áp dụng chương trình mới. Chủ yếu cưỡi ngựa xem hoa. Ngay cả chuyên gia chủ trì tập huấn cũng không thể dạy thị phạm cho giáo viên”, một giáo viên chia sẻ. Mặt khác, đội ngũ giáo viên có nhiều người cao tuổi, rất khó tiếp cận, thích ứng với chương trình mới.

Điểm mới của CTTT là có “Hoạt động trải nghiệm sáng tạo” được thực hiện từ lớp 1 đến lớp 12, chiếm thời lượng khá lớn. Hầu hết các lớp là 105 tiết/năm, lớp 10 là 70 tiết/năm. Vừa qua, Sở GDĐT Thanh Hóa đề nghị Bộ GDĐT làm rõ hơn về các điều kiện cần thiết để tổ chức hoạt động này về: Giáo viên; cơ sở vật chất, kinh phí cần cho cơ sở giáo dục triển khai thực hiện; hình thức tổ chức triển khai có gì mới so với việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp… “Nếu không có hướng dẫn cụ thể, chi tiết, thì hoạt động này rất dễ rơi vào hình thức, đối phó, lãng phí” - một cán bộ Sở GDĐT Nghệ An nói.

Vấn đề “đầu tiên” - kinh phí thực hiện CTTT, cũng đang còn để ngỏ. Vừa qua, thực hiện dự án thí điểm mô hình Trường học mới vào Việt Nam (VNEN), nhiều trường phổ thông đã “ôm nợ” vì không đủ kinh phí. “Nếu không tính toán cụ thể các khoản cần phải chi trong một lộ trình, tôi lo sẽ “vỡ trận” về mặt tài chính” - một hiệu trưởng ở Hà Tĩnh chia sẻ. 

Lùi thời gian thực hiện chương trình

Ngày 30.5, làm việc với Ban Chỉ đạo đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo: Lắng nghe, chắt lọc để tiếp thu những quan điểm khác nhau, trái chiều; giải thích, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội. Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ thì cho biết trong trường hợp chưa thực sự yên tâm về chất lượng và điều kiện thực hiện, Bộ GDĐT sẽ báo cáo để Chính phủ xem xét, báo cáo Quốc hội đề nghị điều chỉnh thời điểm bắt đầu áp dụng chương trình, SGK mới từ năm học 2019 - 2020 để có thêm thời gian chuẩn bị.

Quang Đại
TIN LIÊN QUAN

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hà Nội: Sau chấn chỉnh, loạt lô cốt vẫn án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh

PHẠM ĐÔNG |

9 chiếc lô cốt đang án ngữ trên đường Vũ Trọng Khánh khiến giao thông đông đúc, quá tải dù đã cận kề Tết Nguyên đán Quý Mão. Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội lại yêu cầu chấn chỉnh tình trạng thi công hệ thống xử lý nước thải Yên Xá gây ùn tắc.

Cha đẻ của mèo AI mà cư dân mạng nhầm tưởng ở Ninh Thuận lên tiếng

Hữu Long |

Nguyễn Lê Thái Nguyên vẽ mèo Tết bằng công nghệ AI rồi chia sẻ lên trang cá nhân. Những hình ảnh tuyệt đẹp về mèo nhận được vô số lời khen từ nhiều người bạn. Có không ít người đến nay vẫn nhầm lẫn đây là mèo Tết có nguồn gốc từ Ninh Thuận.