Chương trình giáo dục phổ thông mới: Không phân biệt môn chính, môn phụ

Thiều Trang - Kim Nhung |

Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, các môn học văn hóa trong trường được phân phối với số lượng tiết ít nhiều khác nhau song đều có vai trò gần như ngang bằng, không phân biệt môn chính, môn phụ.

Không có quy định môn chính – môn phụ

Theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT do Bộ GDĐT công bố, chương trình giáo dục phổ thông mới được chia thành hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Nội dung giáo dục ở cấp Tiểu học bao gồm 11 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và 2 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 1 (ở lớp 1, lớp 2).

Nội dung giáo dục cấp THCS bao gồm 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc và 2 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2).

Nội dung giáo dục cấp THPT gồm 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc; 2 môn học tự chọn (Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2); 5 môn học lựa chọn từ 3 nhóm môn học (mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn học): Nhóm môn khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm môn khoa học tự nhiên (Vật lí, Hoá học, Sinh học); Nhóm môn công nghệ và nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật).

Theo đó, số lượng tiết học các môn trong trường có chênh lệch ít nhiều nhưng không đáng kể. Ví dụ, với cấp trung học cơ sở, môn Toán, Văn có 140 tiết/ năm, môn Ngoại ngữ 1 có 105 tiết/ năm trong khi đó môn Khoa học tự nhiên có 140 tiết/ năm, môn Lịch sử và Địa lý có 105 tiết/năm.

Với cấp trung học phổ thông, 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ có 105 tiết/năm. Các môn Giáo dục thể chất, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ có 70 tiết/năm.

Đặc biệt, trong đánh giá kết quả học tập, để đạt kết quả loại giỏi, khá, học sinh phải đảm bảo không có môn học nào điểm trung bình dưới 5.0. Đồng thời, các môn học đánh giá bằng nhận xét đạt loại Đ = "Đạt".

Như vậy, Chương trình giáo dục phổ thông mới không có sự phân biệt môn học chính hay môn phụ. Ngoài các môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp và các môn học tự chọn, tất cả đều là các môn học bắt buộc chung đối với tất cả cơ sở giáo dục trong cả nước và có sự tác động qua lại, bổ trợ cho nhau.

Mặc dù chương trình năm 2018 chỉ mới triển khai ở học sinh lớp 1, nhưng quan điểm đánh giá chú trọng phẩm chất năng lực toàn diện của học sinh được quán triệt ở tất cả các khối lớp. Đó chính là quan điểm đổi mới dạy học hiện nay, không có môn chính môn phụ, mỗi học sinh được ưu tiên phát triển toàn diện mọi mặt và phát huy những điểm mạnh khác nhau của bản thân, như năng lực về thể dục thể thao, mỹ thuật, âm nhạc.

Xóa bỏ khái niệm "chính-phụ" vì sự phát triển toàn diện của học sinh

Là giáo viên dạy môn Địa lý, cô Nguyễn Thị Cúc (trường THCS Minh Khai, Hà Giang) cho rằng, việc phân biệt môn chính - môn phụ chỉ là quan niệm của phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, chương trình giáo dục phổ thông 2018 do Bộ GDĐT ban hành sẽ từng bước thay đổi suy nghĩ, quan niệm cố hữu này.

Cô Cúc lấy ví dụ, trong chương trình giáo dục, mỗi môn học đều có nội dung và mục đích giáo dục riêng. Môn Giáo dục công dân giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi của công dân; môn Âm nhạc tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm và phát triển năng lực âm nhạc; môn Thể dục trang bị cho học sinh kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khoẻ, hình thành thói quen tập luyện... "Đây là những môn học cơ bản, không nên coi nhẹ" - cô Cúc nói.

Đồng quan điểm trên, cô Lê Thùy Linh (giáo viên Trường Tiểu học Dịch Vọng B, Hà Nội) nhận định, với học sinh, đặc biệt là học sinh tiểu học, tất cả các môn đều quan trọng, không có môn chính-môn phụ.

Theo cô Thùy Linh, nếu có khái niệm môn chính, môn phụ thì phải có quy ước rõ ràng, nhưng trong trường tất cả các môn học sinh đều phải hoàn thành, nếu không hoàn thành một môn thì các con hoàn toàn mất danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến.

"Khi đánh giá kết quả học tập sẽ đánh giá toàn diện tất cả các môn từ thể chất, thẩm mỹ đến năng lực học các môn đọc viết. Vì vậy không có môn chính, môn phụ và môn nào cũng được coi trọng với sự phát triển toàn diện của học sinh" - cô Thùy Linh nhấn mạnh.

Thiều Trang - Kim Nhung
TIN LIÊN QUAN

Bỏ quan niệm phân biệt môn chính - môn phụ trong giáo dục

BÍCH HÀ - THIỀU TRANG |

Không biết tự bao giờ, quan niệm môn chính - môn phụ đã “ăn sâu” vào tâm thức của nhiều người. Vậy ngành giáo dục có quy định môn nào là môn chính, môn phụ không? Vì sao lại xuất hiện quan niệm môn chính - môn phụ trong tư duy của không ít người, dẫn đến hiện tượng học lệch, học tủ, “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Đừng khiến việc học phản tác dụng

Thiều Trang |

Trước tình trạng phụ huynh, học sinh "chạy đôn, chạy đáo" tìm lớp ôn thi cấp tốc môn Lịch sử vào lớp 10, nhiều giáo viên cho rằng trong giai đoạn này, "người trong cuộc" nên giữ tâm lý bình tĩnh để đưa ra phương án học tốt nhất.

Từ con số 0 đến trường đi đầu về dạy học trực tuyến

Minh Ánh - Đặng Chung |

Từ một giải pháp tình thế trong bối cảnh học sinh, sinh viên phải nghỉ học để phòng dịch COVID-19, với những nỗ lực của thầy và trò, đến nay dạy học trực tuyến đã giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Nó giúp thay đổi cách thức quản lý, phương pháp dạy học trong nhiều nhà trường, mà người được hưởng lợi trực tiếp là học sinh. Câu chuyện về Trường THCS Đông La mà chúng tôi sắp kể là minh chứng cho điều đó - từ con số 0, qua "hai mùa COVID" đã trở thành trường đi đầu về dạy học trực tuyến tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.

Cận cảnh giao dịch ngầm mua bán tài khoản ngân hàng

NHÓM PV |

Hoạt động thuê mướn, mua bán tài khoản ngân hàng đang diễn ra ngang nhiên, cả trực tiếp lẫn ồ ạt trên chợ mạng mà không hề bị kiểm soát. Hầu hết đứng sau hoạt động này đều là những mục đích hòng trục lợi, che giấu dòng tiền và trốn tránh sự quản lý của cơ quan chức năng. 

Công an thông tin vụ nhóm học sinh lớp 3 nhập viện vì hút thuốc lá điện tử

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Một học sinh nam lớp 3 nhặt được thuốc lá điện tử nên đã mang đến lớp học. Sau khi ăn bán trú, chuẩn bị đi ngủ, học sinh này có bỏ thuốc lá điện tử ra rửa và nghịch thì một số bạn trong lớp tò mò hút hoặc hít phải khói thuốc lá.

Hà Nội: Một số vụ án, vụ việc thuộc diện theo dõi chậm kết thúc xử lý

PHẠM ĐÔNG |

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp; nổi lên là các sai phạm trong lĩnh vực đất đai, đấu thầu...

Đề nghị khắc phục sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước Tết Dương lịch

MINH QUÂN |

TPHCM – Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM đề nghị khẩn trương đánh giá nguyên nhân và khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, sớm đưa công trình vào khai thác trước Tết Dương lịch 2023.

Giá trị của Jude Bellingham với tuyển Anh tại World Cup 2022

VIỆT HÙNG |

Trong hành trình ấn tượng của "Tam sư" cho đến lúc này tại World Cup 2022, Jude Bellingham nổi lên như nhân tố sáng giá bậc nhất. 

Bỏ quan niệm phân biệt môn chính - môn phụ trong giáo dục

BÍCH HÀ - THIỀU TRANG |

Không biết tự bao giờ, quan niệm môn chính - môn phụ đã “ăn sâu” vào tâm thức của nhiều người. Vậy ngành giáo dục có quy định môn nào là môn chính, môn phụ không? Vì sao lại xuất hiện quan niệm môn chính - môn phụ trong tư duy của không ít người, dẫn đến hiện tượng học lệch, học tủ, “nhất bên trọng, nhất bên khinh”?

Ôn thi Lịch sử lớp 10: Đừng khiến việc học phản tác dụng

Thiều Trang |

Trước tình trạng phụ huynh, học sinh "chạy đôn, chạy đáo" tìm lớp ôn thi cấp tốc môn Lịch sử vào lớp 10, nhiều giáo viên cho rằng trong giai đoạn này, "người trong cuộc" nên giữ tâm lý bình tĩnh để đưa ra phương án học tốt nhất.

Từ con số 0 đến trường đi đầu về dạy học trực tuyến

Minh Ánh - Đặng Chung |

Từ một giải pháp tình thế trong bối cảnh học sinh, sinh viên phải nghỉ học để phòng dịch COVID-19, với những nỗ lực của thầy và trò, đến nay dạy học trực tuyến đã giúp thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Nó giúp thay đổi cách thức quản lý, phương pháp dạy học trong nhiều nhà trường, mà người được hưởng lợi trực tiếp là học sinh. Câu chuyện về Trường THCS Đông La mà chúng tôi sắp kể là minh chứng cho điều đó - từ con số 0, qua "hai mùa COVID" đã trở thành trường đi đầu về dạy học trực tuyến tại huyện Hoài Đức, Hà Nội.