Chuẩn bị sân chơi, loa phát thanh... để "mời gọi" học sinh trở lại trường

HUYÊN NGUYỄN - HƯNG THƠ |

Dùng loa phát thanh lưu động để thông báo lịch học, chuẩn bị sân chơi hấp dẫn, sửa sang phòng học, chuẩn bị tâm lí... là những biện pháp được nhiều trường miền núi chuẩn bị để đón học sinh trở lại trường học.

Học sinh bỏ học sau Tết, sau mỗi kỳ nghỉ là điều mà thầy cô giáo tại các trường vùng sâu vùng xa, vùng khó khăn luôn trăn trở. Trước tình trạng học sinh nghỉ học kéo dài để phòng chống dịch COVID-19, bài toán được các nhà trường đặt ra không phải chỉ là bổ sung kiến thức cho các em mà quan trọng hơn là duy trì được sĩ số lên lớp.

Tạo sân chơi hấp dẫn

Đã hơn 21 năm gắn bó với giáo dục vùng sâu, vùng xa, ông Lê Huy Phương – Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập (thuộc xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) - cho biết: Đảm bảo được sĩ số sau mỗi kỳ nghỉ dài là công việc rất khó với giáo viên công tác tại các vùng khó khăn.

Nhận thức được việc này nên ngay từ trong năm học, ông đã cố gắng xây dựng môi trường học tập vui vẻ, thân thiết khiến học sinh luôn coi trường học giống như ngôi nhà thứ 2 của mình và cảm thấy nhớ, muốn đi học lại nếu phải xa lâu ngày.

Vị hiệu trưởng với nhiều năm kinh nghiệm cũng phân công giáo viên chủ nhiệm thường xuyên liên lạc, theo sát tình hình của học sinh. Với tinh thần không chủ quan nên trong thời gian nghỉ vì dịch COVID-19, ông Phương đã cùng các thầy cô giáo xây dựng xong mô hình sân chơi mới cho học sinh, xin tài trợ đồ chơi để tạo hứng thú, thu hút cho học sinh khi quay trở lại trường học.

Sân chơi mô hình giao thông và hồ cá được Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập chuẩn bị trong thời gian học sinh nghỉ học vì COVID-19. Ảnh: TH Trà Tập
Sân chơi mô hình giao thông và hồ cá được Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Trà Tập chuẩn bị trong thời gian học sinh nghỉ học vì COVID-19. Ảnh: TH Trà Tập

“Chúng tôi ý thức được việc học sinh có thể nghỉ học nên luôn phải đổi mới để tạo hứng thú cho các em. Tuy nhiên, phải thừa nhận, điều này không phải dễ dàng nếu không có biện pháp lâu dài. Đặc biệt, với các trường học cấp THCS và THPT sẽ có tình trạng bỏ học sau kỳ nghỉ nhiều hơn và rất khó để vận động các em quay trở lại trường” - ông Phương chia sẻ.

Để tránh tình trạng học sinh không đến lớp sau thời gian dài nghỉ học vì dịch COVID-19, Trường Tiểu học Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) cũng đã xây dựng kế hoạch truyền thông lưu động.

Ông Nguyễn Mai Trọng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hướng Phùng - cho hay: Học sinh ở trường phần lớn là con em người đồng bào thiểu số, nên sau kỳ nghỉ hè, nghỉ Tết, giáo viên phải đến tận nhà để nhắc nhở học sinh đi học.

Dịp này, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, nên nhà trường đã xây dựng kế hoạch truyền thông, và sẽ triển khai trước ngày học sinh đi học lại theo quy định.

Cụ thể, Trường Tiểu học Hướng Phùng sẽ thuê 1 xe ôtô treo băng-rôn tuyên truyền về việc phòng dịch, gắn loa phát thanh về chương trình phòng chống dịch của bên trung tâm y tế gửi, sẽ thông báo về ngày trở lại trường, tiếp tục việc học tập.

“Xe sẽ đi đến các bản làng, các điểm trường để truyền thông, giúp học sinh và cả phụ huynh nắm bắt các thông tin. Cùng với đó, giáo viên sẽ liên hệ và đến tận nhà để nắm bắt và vận động học sinh quay trở lại trường học” – ông Nguyễn Mai Trọng nói.

Chuẩn bị cả về tâm lí cho học sinh

PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa các Khoa học Giáo dục, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội - nhận định, với các trường vùng sâu, vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, để thuyết phục học sinh trở lại học sau kỳ nghỉ sẽ là công việc vất vả.

Tuỳ từng địa phương, tâm lí học sinh mà mỗi trường sẽ có những giải pháp riêng. Tuy vậy, cũng cần phải có kế hoạch và hành động sớm, không thể để có lịch học mới đi vận động.

Ông Nam cũng nhấn mạnh thêm, ngoài việc giảng dạy kiến thức cho các em thì với mỗi lứa tuổi, giáo viên, phụ huynh cũng cần theo dõi hệ quả tâm lí của các em. Thời gian nghỉ học kéo dài, nhiều học sinh sa vào game online, phim, internet… thậm chí là cả tệ nạn xã hội, tình trạng yêu sớm.

Bên cạnh đó, thời gian qua, trẻ con sẽ nghe nhiều thông tin trên tivi, đài, báo về dịch COVID-19, truyền thông không đi ra ngoài, hạn chế tiếp xúc… nếu không được hướng dẫn về tâm lí dễ dẫn đến sự ám ảnh.

Tại nhiều gia đình, khi bố mẹ bị stress bởi áp lực tài chính, công việc, con thường xuyên ở nhà nô đùa, làm nũng cũng tạo nên những xung đột trong gia đình. Vì thế, mọi biểu hiện bất thường của học sinh cần theo dõi, nhận biết sớm.

HUYÊN NGUYỄN - HƯNG THƠ
TIN LIÊN QUAN

Lịch trở lại trường của học sinh: Nhiều địa phương cho nghỉ học hết tháng 4

Bích Hà |

Đến sáng 19.4, có 3 địa phương quyết định cho học sinh lớp 9 và lớp 12 trở lại trường trong tháng 4. Các địa phương khác tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến đầu tháng 5.2020 để phòng dịch COVID-19.

Nhiều địa phương sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Đặng Chung |

Căn cứ vào diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương, nhiều tỉnh, thành thuộc nhóm “có nguy cơ thấp” đã lên kế hoạch, chuẩn bị các phương án để đón học sinh trở lại trường trong tháng 4 hoặc đầu tháng 5.2020.

Lịch trở lại trường của học sinh: 22 địa phương thông báo thay đổi lịch học

Đặng Chung |

Tính đến 8h30 sáng 18.4, đã có 22 địa phương thông báo thay đổi về lịch học của học sinh. Có địa phương quyết định cho học sinh trở lại trường, trong khi nhiều nơi tiếp tục cho nghỉ học đến đầu tháng 5.2020 để phòng dịch COVID-19.

Phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ

Vương Trần |

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định 19/QĐ-TTg ngày 15.1.2023 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Nhân tố bất ngờ có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina

Ngọc Vân |

Thời tiết mùa đông ấm áp bất thường trong năm nay có thể giúp sớm chấm dứt chiến sự Ukraina.

Cổ động viên Thái Lan đặt dép giữ chỗ mua vé xem chung kết AFF Cup 2022

Thanh Vũ (từ Bangkok) |

Người hâm mộ bóng đá Thái Lan bày tỏ sự thất vọng khi không thể mua được vé xem đội nhà đá chung kết lượt về AFF Cup 2022.

Ông Lê Tiến Châu làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng

Mai Chi |

Ông Lê Tiến Châu, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, được Bộ Chính trị phân công làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của ngoại giao Việt Nam

Thanh Hà |

Hiệp định Paris là đỉnh cao thắng lợi của nền ngoại giao Việt Nam trong 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, là minh chứng hùng hồn cho việc vận dụng nhuần nhuyễn phương châm "dĩ bất biến ứng vạn biến" của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Lịch trở lại trường của học sinh: Nhiều địa phương cho nghỉ học hết tháng 4

Bích Hà |

Đến sáng 19.4, có 3 địa phương quyết định cho học sinh lớp 9 và lớp 12 trở lại trường trong tháng 4. Các địa phương khác tiếp tục cho học sinh nghỉ học đến đầu tháng 5.2020 để phòng dịch COVID-19.

Nhiều địa phương sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Đặng Chung |

Căn cứ vào diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương, nhiều tỉnh, thành thuộc nhóm “có nguy cơ thấp” đã lên kế hoạch, chuẩn bị các phương án để đón học sinh trở lại trường trong tháng 4 hoặc đầu tháng 5.2020.

Lịch trở lại trường của học sinh: 22 địa phương thông báo thay đổi lịch học

Đặng Chung |

Tính đến 8h30 sáng 18.4, đã có 22 địa phương thông báo thay đổi về lịch học của học sinh. Có địa phương quyết định cho học sinh trở lại trường, trong khi nhiều nơi tiếp tục cho nghỉ học đến đầu tháng 5.2020 để phòng dịch COVID-19.