Chi Pu vào đề Văn: Sở GDĐT Phú Thọ đồng tình, giáo viên phản đối

Bích Hà |

Việc đưa nhân vật Chi Pu vào đề kiểm tra Ngữ văn lớp 10 của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) vẫn đang gặp phải những ý kiến bình luận trái chiều từ dư luận.

Những giờ qua, dư luận tranh cãi không dứt về việc đưa những chất liệu từ showbiz, mạng xã hội vào trong đề thi môn Ngữ văn. 

Có người bày tỏ bức xúc khi những chuyện vẫn được xem là “tầm phào” trong đời sống showbiz lại được khuếch trương trong những đề thi, đề kiểm tra chính thức ở các trường phổ thông.

Thầy Vũ Khắc Ngọc - một nhà giáo tâm huyết với ngành giáo dục - cho rằng một kỳ thi với môn Văn không phải là một "diễn đàn facebook" mở rộng, không phải là nơi cụ thể hoá những câu chuyện ngoài quán trà chanh.

“Giả sử đề thi không viết tên Chi Pu và sửa lại là: "Hãy viết về một câu chuyện mà em biết thể hiện khát vọng sáng tạo, chứng tỏ bản thân của người trẻ/thế hệ trẻ trước định kiến/áp lực của xã hội". Trong bài viết của mình, học sinh có thể thoải mái mượn câu chuyện của Chi Pu để minh hoạ, diễn giải... Khi đó, câu chuyện đó lại trở thành một sáng tạo thú vị và được đánh giá cao"- thầy Ngọc chia sẻ.

Trái ngược quan điểm trên, một giáo viên dạy Văn ở Phú Thọ cho rằng mọi người đừng vội chê trách người đưa Chi Pu vào đề thi Văn.

“Đề yêu cầu học sinh hóa thân thành Chi Pu, kể về tâm trạng sau khi bị dư luận chỉ trích, khi cô đang cố gắng thực hiện ước mơ của mình. Đây là “văn tự sự”, nghĩa là Chi Pu chỉ là cái cớ để học sinh đặt mình vào vị trí của người khác, làm thế nào để vượt qua áp lực dư luận, khi những phấn đấu của mình trong việc thực hiện ước mơ vấp phải sự phản đối, chưa được người khác công nhận? Đây là tính giáo dục của đề thi”- giáo viên này chia sẻ.

Chia sẻ với Lao Động về quy trình ra đề thi, thầy Nguyễn Tiến Đường- Hiệu trưởng trường THPT Hạ Hòa, Phú Thọ - cho biết, hiện nhà trường và tổ ra đề đã có báo cáo gửi lên Sở GDĐT Phú Thọ về sự việc và không muốn bàn luận gì thêm.

Ông Đỗ Thanh – Trưởng Phòng Giáo dục trung học, Sở GDĐT Phú Thọ, trên bản tin Chào buổi tối của VTC14 - cho biết đã đề nghị Trường THPT Hạ Hòa lý giải việc ra đề thi đã qua bàn bạc như thế nào, hiệu trưởng có phê duyệt hay không?

Tuy nhiên từng là một người dạy Văn, ông Thanh bày tỏ ủng hộ cách ra đề mở, gắn với các vấn đề ngoài đời sống xã hội: “Mọi người không cần phải quá lo ngại học sinh không biết về Chi Pu, vì trên thực tế không chỉ học sinh THPT mà cả học sinh THCS cũng đều cập nhật rất nhiều các thông tin giải trí.

Việc giáo viên chọn Chi Pu vào đề Văn có thể cũng chỉ là cái cớ, để muốn học sinh đặt mình vào vị trí của người khác khi chọn ngành nghề yêu thích mà lại bị người khác phản đối, thì phải ứng xử thế nào cho phù hợp”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Chi Pu, cải tiến chữ viết vào đề văn: Đừng khiến đề thi trở nên "xô bồ”

Đặng Chung |

Việc ra đề thi bắt học sinh nhập vai, bình luận về những lùm xùm trong làng giải trí khác nào gieo vào đầu các em tính tò mò, cho mình quyền phán xét những chuyện thuộc về cá nhân người khác.

Phản đối rầm rầm việc đưa đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt vào đề thi Ngữ văn

Bích Hà |

Mới đây, một số trường THPT đã đưa nội dung câu hỏi liên quan đến đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền vào trong đề thi kết thúc học kỳ I dành cho học sinh lớp 12. Việc này ngay lập tức đã gây nhiều tranh cãi.

Chi Pu – nhân vật chưa đáng nổi bật để đưa vào đề thi

HUYÊN NGUYỄN |

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Ngữ văn được cho là của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) với sự xuất hiện của hotgirl Chi Pu đã gây ra những tranh luận. Theo đó, nhiều giáo viên cho rằng đề bài chưa phù hợp về lứa tuổi tiếp cận và chưa có tính giáo dục.

Đào, quất mini hút khách dịp Tết Nguyên đán, tiểu thương thu bạc triệu mỗi ngày

Anh Tuấn |

Tết Nguyên đán đang cận kề, thời điểm này tại chợ hoa Quảng An, Lạc Long Quân (Tây Hồ, Hà Nội), chợ hoa Hàng Lược (quận Hoàn Kiếm) đã bày bán những cành đào Nhật Tân phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô. Đặc biệt, những cành đào mini, giá từ 50.000 đồng - 150.000 đồng được nhiều người lựa chọn.

Dự báo diễn biến không khí lạnh mạnh giáp Tết Nguyên đán 2023

AN AN |

Cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh sẽ tác động mạnh hết ngày mai 17.1.2023 (tức ngày 26 Tết Nguyên đán).

Nguyễn Thái Luyện kháng cáo sau khi bị tuyên án chung thân

Anh Tú |

TPHCM - Sau khi bị TAND TPHCM tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) vừa có đơn kháng cáo kêu oan cho rằng mình không lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.

Nói về sai phạm ở Cục Đăng kiểm, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải: "Tôi cũng thấy xấu hổ"

Khánh Hoà |

Nhìn lại vụ việc liên quan tới Cục Đăng kiểm thời gian qua, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng thừa nhận dù mới về công tác tại bộ 2 tháng nhưng bản thân ông cũng thấy xấu hổ khi biết thông tin. Tuy nhiên, ông Thắng khẳng định cán bộ hư thì phải xử lý, kể cả thay 100% nhưng vẫn phải tập trung làm tốt nhiệm vụ được giao.

Tất bật ngược xuôi giao hàng, shipper vẫn lo không có Tết

Thiện Nhân-Tùng Giang |

Nhiều shipper giao hàng chia sẻ, những ngày giáp Tết Nguyên đán dù đơn hàng tăng cao nhưng thu nhập thực tế vẫn chưa đạt như kỳ vọng.

Chi Pu, cải tiến chữ viết vào đề văn: Đừng khiến đề thi trở nên "xô bồ”

Đặng Chung |

Việc ra đề thi bắt học sinh nhập vai, bình luận về những lùm xùm trong làng giải trí khác nào gieo vào đầu các em tính tò mò, cho mình quyền phán xét những chuyện thuộc về cá nhân người khác.

Phản đối rầm rầm việc đưa đề xuất cải tiến chữ tiếng Việt vào đề thi Ngữ văn

Bích Hà |

Mới đây, một số trường THPT đã đưa nội dung câu hỏi liên quan đến đề xuất cải tiến chữ viết của PGS.TS Bùi Hiền vào trong đề thi kết thúc học kỳ I dành cho học sinh lớp 12. Việc này ngay lập tức đã gây nhiều tranh cãi.

Chi Pu – nhân vật chưa đáng nổi bật để đưa vào đề thi

HUYÊN NGUYỄN |

Đề kiểm tra học kỳ 1 môn Ngữ văn được cho là của Trường THPT Hạ Hòa (Phú Thọ) với sự xuất hiện của hotgirl Chi Pu đã gây ra những tranh luận. Theo đó, nhiều giáo viên cho rằng đề bài chưa phù hợp về lứa tuổi tiếp cận và chưa có tính giáo dục.