Cấm cho học sinh tiểu học đi trải nghiệm ngoài TP Hồ Chí Minh
Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản chấn chỉnh hoạt động giáo dục ngoài giờ, hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp tại các trường học.
Sở yêu cầu các trường tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải thiết thực, gắn với mục tiêu, nội dung giáo dục cụ thể, phù hợp với chương trình học. Công tác tổ chức cần đảm bảo an toàn, hạn chế tổ chức toàn trường, nhiều khối hoặc quá đông học sinh vào cùng một thời điểm.
Với bậc tiểu học, Sở yêu cầu hoạt động trải nghiệm qua 4 hình thức chủ yếu là sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục theo chủ đề và câu lạc bộ. Các trường không được tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh vượt khỏi phạm vi thành phố.
Với học sinh trung học, chủ đề các hoạt động cần được đổi mới, phù hợp với xã hội như nghề tương lai trong cách mạng 4.0, giao tiếp mạng xã hội, văn hóa giao thông, văn hóa gia đình. Ở bậc học này, các trường có thể cho học sinh trải nghiệm, thực hành các nhóm nghề, việc làm thông qua tham quan, trải nghiệm tại cộng đồng.
Việc tổ chức hoạt động trải nghiệm, tiết học ngoài nhà trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, công khai. Do đó, khi tổ chức các trường phải xây dựng phương án học tập tại trường hoặc tại nhà cho các học sinh không tham gia.
Theo Sở GDĐT TP Hồ Chí Minh, thời gian qua nhiều trường học đã tổ chức những hoạt động kết hợp trải nghiệm và du lịch trong thời gian ngắn, hoặc không đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ năng cơ bản cho học sinh; sử dụng chuẩn kiến thức kĩ năng của khối lớp này thành hoạt động trải nghiệm cho khối lớp khác.
Chưa bảo đảm nguyên tắc quản lí tài chính
Tại Phú Thọ, bên cạnh cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, qua phản ánh vẫn còn một số trường học tổ chức các hoạt động giáo dục ở ngoài trường (trong đó có hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp) chưa đúng quy định. Kinh phí tổ chức hoạt động chưa bảo đảm nguyên tắc quản lý tài chính theo đúng quy định, chưa nhận được sự đồng thuận của một bộ phận phụ huynh học sinh và dư luận xã hội...
Sở GDĐT tỉnh Phú Thọ nhấn mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục ở ngoài trường học phải được thể hiện trong kế hoạch giáo dục của nhà trường đã xây dựng từ đầu năm học và được Hội đồng trường phê duyệt. Thời gian, địa điểm, nội dung, hình thức, phương pháp tổ chức phải đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt được của Chương trình giáo dục môn học/hoạt động giáo dục theo quy định của Bộ GDĐT và phù hợp với điều kiện thực tế của trường và địa phương.
Các hoạt động giáo dục tổ chức ngoài nhà trường phải được trao đổi, bàn bạc và có sự thống nhất với phụ huynh học sinh; kinh phí tổ chức phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch.
Công tác tổ chức các hoạt động giáo dục ở ngoài nhà trường phải có sự phối hợp với phụ huynh học sinh và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan để bảo đảm chất lượng, hiệu quả và an toàn tuyệt đối cho người tham gia.