Cha mẹ khủng hoảng vì nhận nhiều tin nhắn từ các nhóm học trực tuyến

Hà Phương |

Hà Nội - Phụ huynh học sinh phải tham gia hàng loạt nhóm chat học tập để phục vụ việc học trực tuyến của con. Nhiều người cảm thấy bị quá tải, khủng hoảng, lo lắng sẽ bỏ lỡ, quên thông tin quan trọng.

Hơn 1 năm nay, chị Nguyễn Ngọc Ánh (Phúc Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội) tham gia gần 10 nhóm trò chuyện trên Zalo, liên quan đến việc học trực tuyến của con. Mỗi ngày, chị Ánh đều phải nhận tin nhắn từ các nhóm như: Nhóm nhận bài tập về nhà, nhóm nộp sản phẩm thực hành thủ công, mỹ thuật, video tập thể dục, âm nhạc... thông báo lịch học, thời khoá biểu, lịch kiểm tra, ôn thi của 2 con.

Chị Ánh cho biết: "Mỗi ngày, tôi đều vào từng nhóm đọc, sau đó  2 vợ chồng chia nhau gửi thông tin, quay video thể dục, chụp ảnh bài tập, chụp ảnh sản phẩn cho con kịp nộp bài gửi cô giáo. Tôi thường xuyên vào đọc tin nhắn. Không đọc lại lo bỏ lỡ thông tin, đọc ảnh hưởng đến công việc. Nhiều khi muốn đọc lại cũng khó tìm vì có nhiều thông tin và quá nhiều nhóm".

 
Ảnh chụp màn hình: NVCC

Theo chị Ánh, từ tuần này, học sinh tiểu học bắt đầu kiểm tra học kỳ I. Trước ngày kiểm tra chính thức, cậu con trai lớp 2 của chị Ánh được làm quen 1 buổi kiểm tra trắc nghiệm toán.

"Buổi kiểm tra trực tuyến thử con trai không làm được bài. Nguyên nhân là con chưa từng kiểm tra trắc nghiệm và con mất thời gian chép đề bài dù cô giáo đã hướng dẫn không cần chép đề. Sau buổi kiểm tra thử, cô giáo có nhận xét, đưa ra những lưu ý cho cả lớp và một vài trường hợp tiêu biểu. Lượng tin nhắn, thông tin phản hồi quá tải với tôi. Chưa kể con còn kiểm tra môn Tiếng Việt, các môn khác thực hiện sản phẩm. Trong khi đó, con lớn nhà tôi học lớp 4 kiểm tra nhiều môn hơn như: Toán, Tiếng Việt, Lịch sử, Tiếng Anh...", chị Ánh tâm sự.

 
Hiện, học sinh nhiều tỉnh thành tiếp tục học trực tuyến để phòng dịch COVID-19. Ảnh: Hà Lê

Cũng giống với chị Ánh, anh Đặng Văn Sang (Nhật Tân, Tây Hồ, Hà Nội) cũng phải sát sao với tin nhắn các nhóm học tập của các con. Mặc dù, con trai lớn học lớp 10 có thể sử dụng thành thạo máy tính, điện thoại nhưng anh Sang vẫn phải hỗ trợ vì con đang ở độ tuổi ham chơi.

"Ngoài tham gia vào các nhóm trên Zalo, cha mẹ còn cài đặt và sử dụng thành thạo một số ứng dụng như: Google Drive, Zoom... Đứa lớn có thể tự làm được nhưng mình phải biết để có thể hỗ trợ khi cần thiết. Phần việc này chiếm khá nhiều thời gian của tôi mỗi ngày. Sắp tới, các con sẽ thi học kỳ I online - lượng tin nhắn mình nhận được tăng lên, thông tin quan trọng càng nhiều. Những thông tin như lịch từng môn, lịch thi thử để kiểm tra hệ thống, lịch phân chia theo nhóm để tránh nghẽn mạng..." - anh Sang nói.

Anh Sang cho biết, mình thường bị nhỡ thông tin do không đọc kịp và bỏ qua một số thông báo về thời hạn nộp bài, nhầm lịch hoặc nộp nhầm môn của các con.

Tuy nhiên trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, phụ huynh học sinh chưa an tâm nếu để con em tới trường. Hiện nay, việc học trực tuyến yêu cầu sự chủ động của học sinh cùng sự hỗ trợ của nhà trường và giáo viên.

"Mỗi gia đình có 2-3 trẻ đi học, cha mẹ đều cố gắng dành thời gian đồng hành cùng con trong hành trình học trực tuyến. Như vậy, cha mẹ mới có thể hiểu được phần nào sự vất vả và áp lực của thầy cô và nhà trường trong bối cảnh hiện nay", anh Sang chia sẻ.

Hà Phương
TIN LIÊN QUAN

Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến thích ứng với dịch COVID-19

Nhóm PV |

15h ngày 22.12, Báo Lao Động sẽ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến thích ứng với dịch COVID-19". Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử (http://laodong.vn) và fanpage của Báo Lao Động.

Dạy học trực tuyến mùa COVID-19 - một năm nhìn lại

Tường Vân - Đặng Chung |

Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc dạy học trực tuyến được xem là giải pháp "cứu cánh" để duy trì việc học. Sau hơn một năm áp dụng đồng bộ khắp các cấp học trên cả nước, những  buổi học e-learning của hàng triệu học sinh cả nước hiện nay không chỉ để đối phó với việc phải tạm dừng đến trường do dịch COVID-19 mà còn tạo cơ hội để toàn ngành giáo dục thay đổi tư duy, phương thức dạy và học. Dù vậy, hình thức học tập này vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập về hạ tầng công nghệ, điều kiện học tập,… đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong thời gian tới.

Hà Nội: Học sinh đến trường học trực tiếp nhưng vẫn phải học trực tuyến

Tường Vân |

Tại nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội, dù học sinh đến trường học trực tiếp, nhưng nhiều giáo viên lại thuộc diện F1, F2, khu vực phong tỏa... Các nhà trường đã linh động kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến để việc học của các em được duy trì.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Giải pháp nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến thích ứng với dịch COVID-19

Nhóm PV |

15h ngày 22.12, Báo Lao Động sẽ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Nâng cao hiệu quả dạy và học trực tuyến thích ứng với dịch COVID-19". Chương trình được tường thuật trực tiếp trên Báo Lao Động điện tử (http://laodong.vn) và fanpage của Báo Lao Động.

Dạy học trực tuyến mùa COVID-19 - một năm nhìn lại

Tường Vân - Đặng Chung |

Trong bối cảnh dịch COVID-19, việc dạy học trực tuyến được xem là giải pháp "cứu cánh" để duy trì việc học. Sau hơn một năm áp dụng đồng bộ khắp các cấp học trên cả nước, những  buổi học e-learning của hàng triệu học sinh cả nước hiện nay không chỉ để đối phó với việc phải tạm dừng đến trường do dịch COVID-19 mà còn tạo cơ hội để toàn ngành giáo dục thay đổi tư duy, phương thức dạy và học. Dù vậy, hình thức học tập này vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, bất cập về hạ tầng công nghệ, điều kiện học tập,… đòi hỏi sự chung tay, góp sức của toàn xã hội trong thời gian tới.

Hà Nội: Học sinh đến trường học trực tiếp nhưng vẫn phải học trực tuyến

Tường Vân |

Tại nhiều trường THPT trên địa bàn Hà Nội, dù học sinh đến trường học trực tiếp, nhưng nhiều giáo viên lại thuộc diện F1, F2, khu vực phong tỏa... Các nhà trường đã linh động kết hợp dạy trực tiếp và trực tuyến để việc học của các em được duy trì.