Cấm mọi hình thức đưa sách tham khảo vào trường học để “ngăn” lợi ích nhóm

Bích Hà - Duy Thiên |

Trước thực trạng “nhập nhèm” giữa sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo, đẩy gánh nặng về phía phụ huynh, nhiều ý kiến đề xuất Bộ GDĐT cần cấm tất cả các loại sách tham khảo ở bậc tiểu học, cấm mọi hình thức đưa sách tham khảo vào trường học.

Lợi ích nhóm liên quan đến sách tham khảo

Những ngày qua, Lao Động có nhiều bài viết đề cập đến vấn đề “nhập nhèm” giữa SGK và sách bổ trợ, sách tham khảo ở trường học. Học sinh lớp 1 phải “cõng” lên đến 23 đầu sách, đi ngược với mục tiêu giảm tải, giảm áp lực học hành cho học sinh. Nhiều phụ huynh cho biết họ phải bỏ ra số tiền lớn, từ 500.000- 700.000 đồng, thậm chí 1 triệu đồng để mua bộ sách lớp 1 cho con.

Đặc biệt, khi phát hành qua các trường học, đơn vị phát hành “nhập nhèm”, không nói rõ cho phụ huynh đâu là SGK (bắt buộc phải mua), đâu là sách tham khảo (không bắt buộc). Các bộ sách đều được bán theo “combo”, gồm nhiều loại, kèm cả đồ dùng học tập khiến giá thành đội lên cao, trong khi phụ huynh không có quyền lựa chọn sách.

Trước tình trạng không phân định rõ giữa SGK và sách tham khảo, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 - cho rằng, có lợi ích nhóm liên quan đến sách tham khảo và đề nghị cấm tất cả các loại sách tham khảo ở bậc tiểu học.

“Tiểu học không nên có sách tham khảo, các cháu bé như thế cần tham khảo cái gì đâu”, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết nói.

Đồng quan điểm, GS.TS Nguyễn Lân Dũng cũng cho rằng, các nước trên thế giới cũng có sách tham khảo nhưng không phải là bắt buộc mà ai muốn đọc gì thì đọc, nhất là các giáo viên để giảng dạy cho phong phú chứ không phải là học sinh. Không có chuyện đưa sách tham khảo vào trường học, thông qua trường để bán cho học sinh.

Cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học

Trước đó, trước những bức xúc của phụ huynh, dư luận xã hội về vấn đề “nhập nhèm” giữa SGK và sách tham khảo, tại cuộc họp Hội đồng quốc gia Giáo dục và Phát triển nhân lực vào chiều 23.9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Phó Chủ tịch Hội đồng, đã có những chỉ đạo liên quan đến vấn đề này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GDĐT nghiên cứu việc đưa SGK tới tay học sinh, giảm các khâu trung gian. SGK thì được đưa vào nhà trường, đến từng học sinh, còn sách tham khảo không được đưa vào nhà trường, khuyến khích sử dụng lại sách giáo khoa cũ.

Đối với sách tham khảo, Bộ GDĐT phải sửa đổi, bổ sung quy định không chỉ cấm việc ép phụ huynh, học sinh mua sách tham khảo mà phải cấm mọi hình thức “khuyến khích” đưa sách tham khảo vào trường học.

“Nếu không quản lý chặt chẽ sách tham khảo thì sẽ đi ngược lại mục đích giảm tải chương trình giáo dục” - Phó Thủ tướng nói.

Trước những ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng, lãnh đạo Bộ GDĐT cho biết, đây là năm học đầu tiên chúng ta có sách giáo khoa theo chương trình mới, dù chưa dạy chính thức nhưng qua tập huấn, các giáo viên đánh giá chất lượng tốt hơn trước.

Lần đầu tiên, chúng ta có nhiều bộ sách giáo khoa để lựa chọn, là động lực thúc đẩy các nhóm biên tập, nhà xuất bản. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng một nhà xuất bản không nên có quá nhiều bộ SGK khác nhau khiến nguồn lực bị phân tán, chất lượng biên soạn không được bảo đảm.

Về thực tế ở một số nơi xuất hiện tình trạng thiếu sách giáo khoa, Bộ GDĐT cam kết sẽ có những giải pháp không để xảy ra tình trạng như vừa qua. Bộ GDĐT sẽ khẩn trương áp dụng công nghệ thông tin cho phép từng học sinh đăng ký mua sách giáo khoa qua mạng, nơi nào chưa có mạng thì hệ thống bưu điện sẽ thống kê giúp để các nhà xuất bản nắm được đầy đủ nhu cầu để chuẩn bị, sau đó chuyển trực tiếp đến tận tay học sinh.

Bên cạnh đó, hệ thống này cũng sẽ cho phép học sinh đăng ký nhận sách cũ, học lại, để giảm số lượng sách in mới, tiết kiệm chi phí.

Bích Hà - Duy Thiên
TIN LIÊN QUAN

Trường học trở thành “đại lý” sách giáo khoa, đồng phục

Đặng Chung |

Học sinh lớp 1 phải “cõng” 23 đầu sách, nhập nhèm sách giáo khoa và sách tham khảo, vấn nạn lạm thu... là những câu chuyện thu hút sự chú ý và bức xúc của dư luận vào đầu năm học mới. Một trong những nguyên cớ của trình trạng này, phải kể đến việc các trường học, ngoài vai trò giáo dục học sinh đang trở thành “kênh phân phối” từ sách, vở, quần áo, đồ dùng... của các nhà sản xuất. Đằng sau câu chuyện này là góc khuất của những khoản “hoa hồng” trong trường học.

Bộ GDĐT yêu cầu thanh tra việc học sinh phải mua sách tham khảo kèm SGK

Đặng Chung |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ yêu cầu giám đốc các sở GDĐT cần tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo cho học sinh.

Học sinh lớp 1 “cõng” 23 đầu sách: Đi ngược mục tiêu giảm áp lực học hành, thi cử

Đặng Chung - Anh Nhàn |

Ngày 7.9, 23 triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2020-2021. Đây là năm học được đặt nhiều kỳ vọng, mở đầu chặng đường đổi mới giáo dục, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ lớp 1 phải “cõng” tới 23 đầu sách, theo ý kiến phụ huynh và chuyên gia giáo dục, đang đi ngược với mục tiêu này.

Argentina vs Australia: Dự đoán tỉ số World Cup 2022 bằng công nghệ A.I

Hoàng Minh |

World Cup 2022: Argentina đang trên đà thăng hoa sau chiến thắng tại trận cuối của vòng bảng trước đối thủ Ba Lan. Argentina bước vào vòng 1/8 với 78,3% xác suất tiếp tục giành chiến thắng để góp mặt ở vòng tứ kết. Trong khi đó Australia cũng đang hưng phấn với “cơn địa chấn” của các đội bóng châu Á cùng những màn lật ngược tình thế ngoạn mục, dù chỉ có 8,2% cơ hội thắng trong trận đấu này. Khả năng hòa trong 90 phút thi đấu chính thức của hai đội có xác suất 13,5%. Đó là những dự đoán về trận đấu giữa Argentina vs Australia bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo dựa trên việc phân tích dữ liệu của Báo Lao Động.

Chứng khoán tuần qua: Tăng khoẻ nhất 13 năm, tiền ngoại vào ầm ầm

Đức Mạnh |

Thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch bùng nổ phần nào nhờ Phố Wall có tuần thứ 2 tăng liên tiếp. Bên cạnh đó, áp lực bán giải chấp từ khối lãnh đạo các doanh nghiệp đã qua đi, cộng với lực hút từ khối ngoại đã tạo điều kiện cho dòng tiền cuộn chảy.

Góc nhìn pháp lý việc khởi tố 3 người liên quan vụ Nguyễn Phương Hằng

Quang Việt |

Việc khởi tố bị can 3 người liên quan đến sai phạm của Tổng Giám đốc Đại Nam Nguyễn Phương Hằng, luật sư cho rằng nhiều chuyên gia pháp lý dự báo điều này từ trước.

Khẳng định vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ trong công tác nhân đạo

Vương Trần |

Kết luận của Ban Bí thư yêu cầu tiếp tục cụ thể hoá, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43-CT/TW và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo. Khẳng định và phát huy hơn nữa vai trò nòng cốt của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Các nhà thờ cổ ở Đà Lạt - điểm check-in lý tưởng dịp Noel

Quỳnh Nga |

Những nhà thờ cổ ở Đà Lạt mang đậm nét kiến trúc cổ kính và phong cách thiết kế đậm nét Châu Âu thu hút du khách ghé thăm ở thời điểm khi Noel đang cận kề.

Trường học trở thành “đại lý” sách giáo khoa, đồng phục

Đặng Chung |

Học sinh lớp 1 phải “cõng” 23 đầu sách, nhập nhèm sách giáo khoa và sách tham khảo, vấn nạn lạm thu... là những câu chuyện thu hút sự chú ý và bức xúc của dư luận vào đầu năm học mới. Một trong những nguyên cớ của trình trạng này, phải kể đến việc các trường học, ngoài vai trò giáo dục học sinh đang trở thành “kênh phân phối” từ sách, vở, quần áo, đồ dùng... của các nhà sản xuất. Đằng sau câu chuyện này là góc khuất của những khoản “hoa hồng” trong trường học.

Bộ GDĐT yêu cầu thanh tra việc học sinh phải mua sách tham khảo kèm SGK

Đặng Chung |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ yêu cầu giám đốc các sở GDĐT cần tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra việc trang bị sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo cho học sinh.

Học sinh lớp 1 “cõng” 23 đầu sách: Đi ngược mục tiêu giảm áp lực học hành, thi cử

Đặng Chung - Anh Nhàn |

Ngày 7.9, 23 triệu học sinh trên cả nước sẽ chính thức bước vào năm học mới 2020-2021. Đây là năm học được đặt nhiều kỳ vọng, mở đầu chặng đường đổi mới giáo dục, chuyển từ truyền thụ kiến thức sang phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ lớp 1 phải “cõng” tới 23 đầu sách, theo ý kiến phụ huynh và chuyên gia giáo dục, đang đi ngược với mục tiêu này.