Cách đánh vần lạ cho học sinh lớp 1: Chuyên gia ngôn ngữ học cũng băn khoăn

Đặng Chung |

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - nguyên Phó Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, cách đánh vần tiếng Việt trong sách “Công nghệ giáo dục” của GS Hồ Ngọc Đại đã dạy nhiều khái niệm chuyên sâu về ngữ âm học. Điều này khiến phụ huynh thấy lạ, dẫn đến tâm lý lo lắng, hoang mang.

Những ngày qua, trên mạng xã hội xuất hiện một clip cô giáo dạy học sinh lớp 1 cách đánh vần tiếng Việt. Đoạn clip sau khi được đăng tải ít giờ đã thu hút hàng trăm nghìn lượt xem, chia sẻ và bình luận trái chiều.

Nhiều ý kiến cho rằng cách đánh vần này không giống với cách đánh vần thông thường. Nhất là chữ “k”, “qu”, “c” đều đọc là “cờ”.

 
Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục. 

Theo GS-TS Nguyễn Văn Lợi - một chuyên gia về ngôn ngữ học, thực ra cách đánh vần này được dạy trong cuốn “Tiếng Việt Công nghệ Giáo dục lớp 1” (do NXB Giáo dục Việt Nam phát hành).

“Cô giáo trong clip tuân thủ đúng theo phương pháp của giáo trình này. Trong clip, cô giáo dạy học sinh phân biệt cách viết, phân biệt ia, ua, ưa (âm tiết không có âm cuối) với iê, uô, ươ (khi có âm cuối).

Cô cũng dạy cách viết phân biệt c (khi có nguyên âm u, o, ơ) với cách viết k (khi có nguyên âm i), với cách viết q (khi có âm đệm u).

Theo chương trình này, ngay từ lớp 1 đã dạy cho học sinh phân biệt khái niệm âm (vị), các khái niệm ngôn ngữ học như âm tiết, tiếng, âm đầu, vần, thanh điệu, âm cuối, âm đệm.

Đây là những vấn đề, kiến thức, khái niệm của ngữ âm học và khoa học về chữ viết. Theo các tác giả biên soạn sách, để cho học sinh hiểu sâu về cấu tạo âm tiết tiếng Việt, từ đó phát huy sức sáng tạo của học sinh, có thể và cần thiết dạy cho học sinh lớp 1 các kiến thức, khái niệm ngữ âm học. Đây là sự khác biệt giữa chương trình cải cách và chương trình dạy tiếng Việt truyền thống”- GS-TS Nguyễn Văn Lợi phân tích.

GS Lợi cũng cho biết, ông không thể đưa ra câu trả lời đánh giá tính đúng -sai và tính hiệu quả trong giáo dục của chương trình, dù chỉ giới hạn trong sự cải cách dạy học sinh lớp 1 đánh vần tiếng Việt. Bởi vì đây là vấn đề khoa học, cần thận trọng trong đánh giá.

Thực tế, sách “Công nghệ giáo dục” đã được thực nghiệm mấy chục năm, nhưng đến nay, vẫn chưa có kết luận cuối cùng về tính đúng/sai, hiệu quả của những cải cách trong chương trình nói chung và về phương pháp dạy tiếng Việt nói riêng.

Là người cũng có con cháu sắp vào lớp 1, bản thân GS Nguyễn Văn Lợi cho biết mình cũng băn khoăn, dù làm trong ngành ngôn ngữ.

“Phần lớn phụ huynh chưa được biết đến chương trình cải cách, chưa hiểu các khái niệm, kiến thức sâu về ngữ âm học. Họ không khỏi lo lắng, hoang mang khi năm học sắp đến con cháu họ - những đứa trẻ vừa mới rời lớp mẫu giáo phải học những kiến thức khó mà đến họ cũng không biết”- GS Nguyễn Văn Lợi thẳng thắn.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục như thế nào?

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Tại Việt Nam, có hai cách đánh vần tiếng Việt dựa theo hai bộ sách do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Dưới đây là cách đánh vần tiếng Việt theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại.

Hoang mang cách đánh vần “lạ”cho học sinh lớp 1: “Đến giáo sư còn rối, huống chi phụ huynh”

Đặng Chung |

Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.

Phụ huynh rối bời vì cách đánh vần “lạ”: "K", "Q", "C" đều đọc là "Cờ"

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên - Mỹ Hạnh |

"K", "Q", "C" đều đọc là "cờ"; đánh vần theo Âm, không đánh vần theo Chữ... là những khác biệt trong cách đánh vần theo bộ sách Công nghệ giáo dục. Không ít phụ huynh hoang mang với cách học này.

Biểu dương những nạn nhân chất độc da cam đã nỗ lực vươn lên, tỏa sáng

PHẠM ĐÔNG |

Chương trình giao lưu - nghệ thuật "Hồi sinh từ mảnh cầu vồng" là dịp biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam đã tỏa sáng bằng nỗ lực và khát vọng vươn lên mạnh mẽ, vượt qua hoàn cảnh nghiệt ngã để hòa nhập cộng đồng.

U16 Việt Nam gặp lại U16 Indonesia tại chung kết U16 Đông Nam Á 2022

MINH PHONG |

U16 Việt Nam sẽ tái đấu với U16 Indonesia trong trận chung kết giải vô địch U16 Đông Nam Á 2022. 

Bình Định: Kiểm tra hoạt động du lịch tại Eo Gió sau phản ánh của báo chí

Hoài Luân |

Bình Định - Sau phản ánh của Báo Lao Động về hoạt động du lịch Eo Gió tại xã Nhơn Lý như "chợ tự phát" sau khi ngừng thu vé, UBND TP Quy Nhơn đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành tiến hành kiểm tra, chấn chỉnh những hạn chế của hoạt động du lịch tại khu vực này.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học: Thí sinh không nên chờ sát nút

Trang Thiều |

Nhiều chuyên gia tuyển sinh khuyến cáo, thí sinh nên nhanh chóng đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”.

Sắp có siêu trăng cuối cùng của năm 2022

Thanh Hà |

Trăng cá tầm - siêu trăng thứ 4 và là siêu trăng cuối cùng của năm 2022 - diễn ra ngày 11.8.

Đánh vần Tiếng Việt theo sách Công nghệ giáo dục như thế nào?

NGUYỄN HUYÊN - NGUYỄN HÀ |

Tại Việt Nam, có hai cách đánh vần tiếng Việt dựa theo hai bộ sách do Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành. Dưới đây là cách đánh vần tiếng Việt theo sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục của GS.TSKH Hồ Ngọc Đại.

Hoang mang cách đánh vần “lạ”cho học sinh lớp 1: “Đến giáo sư còn rối, huống chi phụ huynh”

Đặng Chung |

Những giờ qua, đoạn clip ghi lại cảnh cô giáo hướng dẫn phụ huynh cách dạy con lớp 1 đánh vần đã thu hút sự quan tâm của dư luận, với nhiều tranh cãi.

Phụ huynh rối bời vì cách đánh vần “lạ”: "K", "Q", "C" đều đọc là "Cờ"

Nguyễn Hà - Nguyễn Huyên - Mỹ Hạnh |

"K", "Q", "C" đều đọc là "cờ"; đánh vần theo Âm, không đánh vần theo Chữ... là những khác biệt trong cách đánh vần theo bộ sách Công nghệ giáo dục. Không ít phụ huynh hoang mang với cách học này.