ChatGPT là một chatbot do công ty khởi nghiệp OpenAI phát triển. Công cụ này có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và cho phép chúng trò chuyện như con người. AI này có thể trả lời câu hỏi, hỗ trợ trả lời email, viết nội dung, viết mã, viết luận...
Chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đã cán mốc 100 triệu người dùng và trở thành ứng dụng có tốc độ phát triển nhanh nhất trong lịch sử. Bên cạnh những lợi ích mà ChatGPT mang lại, nhiều giảng viên đại học đang lo ngại về việc AI này gây ra tình trạng gian lận thi cử trong các cơ sở giáo dục đại học.
Chia sẻ với Global News, ông Simon Bates - Quyền Phó hiệu trưởng và Phó Chủ tịch phụ trách giảng dạy và học tập tại Đại học British Columbia - cho biết, các công cụ AI luôn đi kèm nhiều lợi ích tiềm năng và thách thức.
Ông nhấn mạnh, các công cụ AI như ChatGPT giúp hỗ trợ quá trình học tập, nhưng cũng có thể khiến người sử dụng bị lệ thuộc, không tự tìm đáp án mà biến đáp án của AI thành của riêng mình.
“Ngay sau khi ChatGPT ra mắt, chúng tôi đã tổng hợp các báo cáo, hướng dẫn và đưa ra lời khuyên cho giảng viên trước khi bắt đầu học kỳ này. Chúng tôi cũng đang trong quá trình phát triển một bản tin về các câu hỏi thường gặp xoay quanh ChatGPT để giải đáp thắc mắc cho giảng viên và sinh viên” - ông Simon Bates nói.
Bà Alona Fyshe - Giáo sư khoa học máy tính, Đại học Alberta - cho hay, thay vì đến gặp bà, các sinh viên lại đang sử dụng ChatGPT để trả lời các thắc mắc về nội dung kiến thức trên lớp học.
Giáo sư Alona Fyshe cho biết, theo chính sách của hầu hết trường đại học, việc nộp tác phẩm được viết bởi bên thứ 3 nhưng lại tuyên bố đó là tác phẩm của bản thân đều được xem như đạo văn. Tuy nhiên, bà nói rằng, việc phát hiện văn bản do ChatGPT thực hiện là rất khó khăn nếu không có máy tính phân tích.
Trước khi ChatGPT xuất hiện, Đại học Alberta đã chứng kiến sự gia tăng các trường hợp gian lận trong học tập khi sinh viên sử dụng AI để hỗ trợ hoàn thành bài tập cá nhân. Trước thực trạng này, Đại học Alberta khuyến khích các giảng viên và sinh viên thảo luận về thời điểm sử dụng các AI này. Ngoài ra, tất cả sẽ cùng xem xét xem liệu các công cụ như ChatGPT có nên sử dụng trong trường học hay không.
"Chúng ta nên nghĩ về cách sử dụng ChatGPT trong giáo dục để làm cho nó tốt hơn, thú vị hơn, vui vẻ hơn thay vì phản ứng ngay lập tức là cấm sử dụng nó" - giáo sư Alona Fyshe nói.
Còn ông Andrew Piper - Giáo sư khoa Ngôn ngữ, Văn học và Văn hóa, Đại học McGill - cho rằng, các tổ chức không nên cấm ChatGPT. Ông lập luận rằng, dù các cơ sở giáo dục đưa ra lệnh cấm nhưng không chắc các sinh viên sẽ làm theo.
"Khi đưa ra lệnh cấm sử dụng ChatGPT, chúng ta sẽ không được học về công nghệ và thầy cô cũng không thể giúp học sinh làm quen với công nghệ. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể nhắm mắt làm ngơ trước những bất cập của ChatGPT. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta phải tìm ra các chính sách phù hợp với việc sử dụng ChatGPT ở trường học" - giáo sư Andrew Piper nói.
Ông Robert Mann - Quản lý kỷ luật và kháng cáo, Đại học Dalhousie - cho biết, mối quan tâm chính của nhà trường là các sinh viên được đánh giá công bằng và trung thực trong các bài kiểm tra.
“Chúng tôi thường xuyên trò chuyện với các đồng nghiệp ở các tổ chức giáo dục khác để chia sẻ tài liệu liên quan đến vấn đề liêm chính trong học thuật. Hiện tại, trường chúng tôi cho phép sử dụng ChatGPT” - ông Robert Mann nói.
Trước đó, vào ngày 27.1, Reuters đưa tin một trường đại học hàng đầu ở Pháp đã cấm sinh viên sử dụng ChatGPT. Cụ thể, Viện Nghiên cứu Chính trị Paris - Science Po - cho hay, sinh viên sử dụng ChatGPT có thể đối diện với hình phạt cao nhất là đuổi học.
Còn theo thông tin từ Associated Press vào ngày 31.1, ChatGPT hiện đã bị cấm ở một số trường công lập ở thành phố New York và Los Angeles.
Reuters đưa tin nhiều trường đại học tại Mỹ đã thông báo sẽ giao ít bài đánh giá về nhà hơn cho sinh viên. Thay vào đó, họ sẽ tăng cường các bài luận viết tay, bài kiểm tra vấn đáp để tránh tình trạng sinh viên sử dụng ChatGPT.