Các tỉnh vẫn có thể bắt tay nhau khi chấm chéo bài thi THPT quốc gia

HUYÊN NGUYỄN |

"Không nên chấm chéo mà nên có ma trận tổ chức chấm thi để tránh hiện tượng bắt tay nhau giữa các tỉnh. Ma trận chấm thi sẽ phức tạp hơn chấm chéo giữa 2 tỉnh với nhau", bà Nguyễn Phương Nga - Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam bày tỏ.

Đề xuất thi trên máy tính, thêm bài phỏng vấn

Sáng 18.9, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “5 năm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo: Thành tựu và thách thức”, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu.

Bàn về vấn đề thi, đánh giá năng lực, bà Nguyễn Phương Nga cho hay: Nhìn lại ở Việt Nam, từ năm 1975 đến nay, chúng ta đã 6 lần đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Mỗi lần đạt được kết quả nhất định. Chỉ có năm vừa qua đã xảy ra gian lận điểm thi gây rúng động xã hội.

Tuy vậy, Giám đốc Trung tâm Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam vẫn khẳng định, không thể bỏ được kỳ thi THPT quốc gia vì đây là cơ sở đánh giá năng lực 12 năm của học sinh và là cơ sở dữ liệu để Nhà nước có chủ trương, chính sách quy hoạch đầu tư cho phát triển giáo dục. 

Từ tiêu cực nảy sinh trong quá trình chấm thi THPT quốc gia năm 2018, bà Nga đề xuất cần làm chặt hơn nữa quy chế tuyển sinh, thưởng phạt nghiêm minh đối với những người có trách nhiệm, đồng thời hoàn thiện phần mềm chấm thi. 

"Không nên chấm chéo mà nên có ma trận tổ chức chấm thi để tránh hiện tượng bắt tay nhau giữa các tỉnh. Ma trận chấm thi sẽ phức tạp hơn chấm chéo giữa 2 tỉnh với nhau, nhưng cũng sẽ chặt chẽ, đảm bảo sự công bằng, khách quan hơn", bà Nga nói.

Bà Nga cũng cho biết, từ năm 2021-2023, học sinh học chương trình giáo dục phổ thông mới, nên tổ chức thi 2-3 lần/năm, tổ chức thi chuyên trên máy tính. 

Tại hội nghị, PGS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội - đề xuất, trong tuyển sinh, ngoài năng lực, cần phải có phẩm chất. Chính vì thế, ông Sơn đề xuất tuyển sinh đầu vào đại học có phần phỏng vấn.

Không nên "sốt ruột" trong đổi mới giáo dục

Các kết quả nghiên cứu cho thấy nhiều dấu hiệu khả quan và những xu hướng vận động tốt, nhưng cũng còn rất nhiều thách thức đang đặt ra cần cấp bách giải quyết ở cả tầm vĩ mô và tầm vi mô. 

Theo Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ, giáo dục là quá trình đổi mới liên tục và tự thân, là sự nghiệp của toàn dân, hệ thống chính trị, chứ không phải chỉ của riêng Bộ GDĐT.

“Thông thường, một nghị quyết để đi vào cuộc sống cần khoảng 10 năm, 5 năm là thời điểm sơ kết. Bác Hồ từng nói "10 năm trồng cây, trăm năm trồng người". Chúng ta cần có cái nhìn thấu đáo, không sốt ruột nhưng cũng không chậm. Có nhiều việc cần phải giải quyết ngay trước mắt, nhưng nhiều việc phải lâu dài. Nhiều việc đã làm nhưng chưa thể hiện được kết quả”, người đứng đầu ngành giáo dục nói.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay, Bộ sẽ lắng nghe ý kiến, phân tích, đề xuất của chuyên gia, dư luận khi xây dựng các chính sách. Giáo dục được xã hội quan tâm là cơ hội, sự nghiệp phát triển nhanh hay chậm, thành công hay không là phụ thuộc vào các ý kiến của chuyên gia.

HUYÊN NGUYỄN
TIN LIÊN QUAN

Trái chiều ý kiến về chấm chéo bài thi THPT quốc gia

HUYÊN NGUYỄN |

Chấm thi theo cụm hay theo địa phương đang là vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng để thống nhất điều chỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo diễn ra vào ngày 17.9.

Sau hàng loạt vụ gian lận thi cử, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có nhiều điều chỉnh

Đặng Chung (ghi) |

Ngày 17.9, tại Bộ GDĐT đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp để hoàn thiện kỳ thi năm 2019.

Một chương trình - nhiều bộ sách giáo khoa: Rối rắm khi đưa vào thực tế?

QUANG ĐẠI |

Theo Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên đi vào thực tiễn còn không ít khó khăn.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Trái chiều ý kiến về chấm chéo bài thi THPT quốc gia

HUYÊN NGUYỄN |

Chấm thi theo cụm hay theo địa phương đang là vấn đề được nhiều đại biểu tranh luận tại cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng để thống nhất điều chỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia những năm tiếp theo diễn ra vào ngày 17.9.

Sau hàng loạt vụ gian lận thi cử, kỳ thi THPT quốc gia 2019 sẽ có nhiều điều chỉnh

Đặng Chung (ghi) |

Ngày 17.9, tại Bộ GDĐT đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng nhằm đánh giá lại kỳ thi năm 2018 và đề xuất những giải pháp để hoàn thiện kỳ thi năm 2019.

Một chương trình - nhiều bộ sách giáo khoa: Rối rắm khi đưa vào thực tế?

QUANG ĐẠI |

Theo Nghị quyết 88 năm 2014 của Quốc hội, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa. Đây là chủ trương đúng, phù hợp với thông lệ quốc tế, tuy nhiên đi vào thực tiễn còn không ít khó khăn.