Cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh

Tường Vân |

Theo số liệu được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022 ngày 14.1 do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn chủ trì, hiện nay, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn.

Thích ứng linh hoạt, hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), tính đến ngày 9.1.2022, cả nước có 9 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp cho tất cả học sinh trên địa bàn; 35 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến và 19 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOET.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MOET

Trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành Giáo dục đã chủ động chuyển trạng thái hoạt động để ứng phó với dịch COVID-19 nhằm hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh đến các hoạt động của ngành. Bộ GDĐT đã ban hành nhiều văn bản và triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương, cơ sở giáo dục ứng phó với dịch bệnh.

Trong năm, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông phát động chương trình “Sóng và máy tính cho em” nhằm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh, sinh viên, đặc biệt là các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số.

Đến ngày 30.11.2021, riêng ngành Giáo dục đã huy động được 146,892 tỉ đồng, 30.612 máy tính bảng, 31.305 điện thoại thông minh và 99.479 thiết bị hỗ trợ học trực tuyến khác. Tính đến ngày 31.12.2021, bộ đã phân bổ 87.756 máy tính cho 20 tỉnh, thành phố.

Bám sát thực tiễn, gia tăng tính hành động

Nhấn mạnh tới các nhiệm vụ lớn của năm 2022, bộ trưởng cho hay: Trước hết, toàn ngành sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ có tính thời sự là chống dịch COVID-19, hạn chế tối đa tác động tiêu cực của dịch bệnh tới giáo dục và đào tạo. Trong đó, sớm hoàn thành chiến lược ứng phó toàn diện với dịch bệnh của ngành Giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: MOET.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: MOET

Trước thực tế có khoảng 70.000 sinh viên đại học chưa thể tốt nghiệp ra trường do dịch bệnh, bộ trưởng đề nghị các trường đại học, cao đẳng tích cực hơn nữa đưa sinh viên trở lại trường học tập. Cùng với đó, tăng cường bù đắp chất lượng giáo dục đại học, sau đại học cho sinh viên, học viên.

“Trọng tâm vẫn là bù đắp, củng cố chất lượng giáo dục từ phổ thông tới đại học” - bộ trưởng nêu rõ.

Trong năm 2022, ngành Giáo dục cũng sẽ tập trung hoàn thành, ban hành Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045 và triển khai nhanh các công việc liên quan đến chiến lược này. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện để ban hành các văn bản quản lý điều hành, trong đó lưu ý những văn bản quản lý điều hành khắc phục những hạn chế, điểm yếu do tác động của dịch bệnh.

Đối với giáo dục phổ thông, theo bộ trưởng, năm 2022, 2023 được xác định 2 năm trọng yếu trong triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018, vì vậy, cần phải nhìn thấy hết thách thức đặt ra về nguồn lực, điều kiện thực hiện để có phương án khắc phục và triển khai. Ngoài ra, kỳ thi tốt nghiệp THPT và triển khai tự chủ đại học cũng được bộ trưởng nhìn nhận còn nhiều thách thức, nên cần phải có các giải pháp, hành động ráo riết hơn.

Một số nhiệm vụ trọng tâm khác như tăng cường chuyển đổi số; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; bảo đảm công bằng trong tiếp cận giáo dục và đáp ứng nhu cầu học tập cho các đối tượng yếu thế; tăng cường các thiết chế văn hóa trong hệ thống giáo dục và đào tạo… cũng được bộ trưởng lưu ý thực hiện trong năm 2022.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Tuyên dương học sinh Hà Nội đạt giải các kỳ thi quốc tế năm 2021 - 2022

Tường Vân |

Hà Nội tuyên dương 39 học sinh xuất sắc trong các kỳ thi quốc tế năm 2021-2022.

Phụ huynh sốt ruột vì học sinh phải học trực tuyến ôn thi vào lớp 10

Tường Vân |

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh khối 9 tại nhiều nơi chưa được đến trường học trực tiếp. Điều này khiến các bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra.

Học sinh "học lệch" có nên thi đánh giá năng lực không?

Tường Vân |

Nhiều học sinh băn khoăn, nếu học lệch có thể thi đánh giá năng lực đạt kết quả tốt hay không?

Podcast: Giờ thứ 9 - Mưu tính khôn lường (phần 2)

Nhóm PV |

Giờ thứ 9: Trong phần đầu của câu chuyện “Mưu tính khôn lường“, chúng ta đã được chứng kiến mối tình vụng trộm của vị giám đốc và những đòi hỏi éo le của cô bồ. Họ sẽ giải quyết thế nào để hòa hợp giữa bồ và vợ? Câu trả lời có trong phần tiếp theo của câu chuyện?

Bảng tổng sắp huy chương SEA Games 31 của đoàn thể thao Việt Nam

Chi Trần |

SEA Games 31 đã khép lại với  với ngôi nhất toàn thuộc về đoàn thể thao Việt Nam với 205 huy chương vàng.

WHO cảnh báo đại dịch COVID-19 chắc chắn chưa kết thúc

Khánh Minh |

Đại dịch COVID-19 “chắc chắn chưa kết thúc” - Tổng giám đốc WHO cảnh báo tại phiên khai mạc kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA) lần thứ 75 hôm 22.5.

Thanh niên dùng búa cướp tiệm vàng ở TPHCM khai "đang nạp tiền chơi game thì bị bắt"

Chân Phúc |

TPHCM - Nam thanh niên cướp tiệm vàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) được xác định là N.V.C ( 23 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh). C khai nhận, do mê game, cần tiền tiêu xài nên đi cướp tiệm vàng.

Tân huấn luyện viên U23 Việt Nam công bố danh sách dự VCK U23 Châu Á 2022

MINH TRIẾT |

Tân huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã công bố danh sách 25 cầu thủ U23 Việt Nam sẽ tham dự vòng chung kết U23 Châu Á 2022. 

Tuyên dương học sinh Hà Nội đạt giải các kỳ thi quốc tế năm 2021 - 2022

Tường Vân |

Hà Nội tuyên dương 39 học sinh xuất sắc trong các kỳ thi quốc tế năm 2021-2022.

Phụ huynh sốt ruột vì học sinh phải học trực tuyến ôn thi vào lớp 10

Tường Vân |

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, học sinh khối 9 tại nhiều nơi chưa được đến trường học trực tiếp. Điều này khiến các bậc phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng khi chỉ còn nửa năm nữa là kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội diễn ra.

Học sinh "học lệch" có nên thi đánh giá năng lực không?

Tường Vân |

Nhiều học sinh băn khoăn, nếu học lệch có thể thi đánh giá năng lực đạt kết quả tốt hay không?