Bỏ yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp với giảng viên theo từng hạng

Bích Hà |

Từ ngày 19.4 tới đây, giảng viên sẽ chỉ cần có một chứng chỉ chức danh nghề nghiệp để được bổ nhiệm và xếp lương.

Ngày 4.3, Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT ngày 1.10.2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26.10.2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập (Thông tư 04).

Theo thông tư này, không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng như trước đây.

Theo đó, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng giảng viên cao đẳng sư phạm đối với tất cả các hạng (I, II, III) không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm riêng cho từng hạng, mà Thông tư cho phép cả 3 hạng sẽ cùng chung điều kiện “Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm”.

Với tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập đối với tất cả các hạng (I, II, III), Thông tư 04 cho phép cả 3 hạng sẽ cùng chung điều kiện “Có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học” chứ không cần phải có chứng chỉ bồi dưỡng chức danh hạng I, hạng II, hạng III như trước.

Ngoài ra, chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp trước đây sẽ được chuyển tiếp, được sử dụng như chứng chỉ quy định tại Thông tư mới.

Viên chức đã có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của hạng viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập hoặc trong các cơ sở giáo dục đại học công lập theo quy định của pháp luật trước ngày 30.6.2022 được xác định là đáp ứng yêu cầu về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm; đồng thời được sử dụng khi tham dự kỳ thi hoặc xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp và không phải học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cao đẳng sư phạm quy định tại Thông tư này.

Thông tư 04 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19.4.2022.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh của lớp có F0: Khó thực hiện

Bích Hà |

Theo hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục do Bộ Y tế vừa ban hành, khi lớp học có học sinh là F0, toàn bộ những em còn lại của lớp đó sẽ phải thực hiện test nhanh COVID-19. Các cơ sở giáo dục đang gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Phân hạng giáo viên: Vì đâu nên nỗi ?

TS Cù Văn Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Á |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố dự thảo để lấy ý kiến góp ý cho Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập. Rất nhiều giáo viên bày tỏ băn khoăn, tâm tư về một số nội dung trong dự thảo trong đó có việc phân hạng giáo viên thành "hạng I", "hạng II", "hạng III" để làm căn cứ xếp lương.   

Giáo viên tiểu học chuyển hạng có cần chứng chỉ chức danh nghề nghiệp?

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học hạng IV được chuyển qua hạng III không yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp nhưng tại sao giáo viên hạng III tiểu học cũ chuyển qua hạng III mới lại yêu cầu chứng chỉ?

Gazprom Nga cảnh báo giá khí đốt Châu Âu tăng sốc

Thanh Hà |

Gazprom Nga cho biết, giá khí đốt Châu Âu có thể tăng vọt 60% lên hơn 4.000 USD/1.000m3 trong mùa đông này, do hoạt động sản xuất và xuất khẩu của công ty tiếp tục giảm trong bối cảnh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Lộ lỗ hổng quản lý người tâm thần

VIÊN NGUYỄN |

Mới đây, một nhân viên y tế ở xã Đức Chánh, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi bị một người đàn ông tâm thần dùng cây gỗ đánh tử vong tại chỗ. Phía sau cái chết của nhân viên y tế này, bộc lộ lỗ hổng trong công tác quản lý người bị bệnh tâm thần ở Quảng Ngãi.

Trạm BOT gây tranh cãi ở Thái Bình: Tài xế mang cả võng ra mắc nằm tại trạm

TRUNG DU |

Thái Bình - Ngày thứ 2 nhà đầu tư tăng cường, siết chặt các biện pháp nhằm thu phí được nhiều hơn trước đây, tình hình giao thông tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 39B qua huyện Kiến Xương (tỉnh Thái Bình) vẫn còn khá phức tạp.

Hà Nội: Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong tại chỗ

Tô Thế - Phong Linh |

Hà Nội - khoảng 17h05 phút ngày 16.8, một vụ tai nạn liên hoàn giữa 1 xe cẩu, 3 xe ô tô và 1 xe máy đã xảy ra tại nút giao đường Võ Văn Kiệt và đường Hoàng Sa (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội). Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ. 

Bộ Công Thương kiến nghị loạt vấn đề "nóng" liên quan Quy hoạch Điện VIII

Cường Ngô |

Bộ Công Thương vừa trình lại Đề án Quy hoạch Điện VIII, sau thời gian được yêu cầu giải trình. Bộ này kiến nghị Thường trực Chính phủ thông qua 6 vấn đề của Đề án Quy hoạch Điện VIII.

Test nhanh COVID-19 cho toàn bộ học sinh của lớp có F0: Khó thực hiện

Bích Hà |

Theo hướng dẫn quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc COVID-19 trong cơ sở giáo dục do Bộ Y tế vừa ban hành, khi lớp học có học sinh là F0, toàn bộ những em còn lại của lớp đó sẽ phải thực hiện test nhanh COVID-19. Các cơ sở giáo dục đang gặp khó khăn khi thực hiện quy định này.

Phân hạng giáo viên: Vì đâu nên nỗi ?

TS Cù Văn Trung - Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Đông Á |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã công bố dự thảo để lấy ý kiến góp ý cho Thông tư hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục công lập. Rất nhiều giáo viên bày tỏ băn khoăn, tâm tư về một số nội dung trong dự thảo trong đó có việc phân hạng giáo viên thành "hạng I", "hạng II", "hạng III" để làm căn cứ xếp lương.   

Giáo viên tiểu học chuyển hạng có cần chứng chỉ chức danh nghề nghiệp?

Minh Hương |

Bạn đọc hỏi: Tôi là giáo viên tiểu học hạng IV được chuyển qua hạng III không yêu cầu chứng chỉ chức danh nghề nghiệp nhưng tại sao giáo viên hạng III tiểu học cũ chuyển qua hạng III mới lại yêu cầu chứng chỉ?