Chỉ thị nêu rõ, thực hiện Nghị quyết số 40/2000/QH10 ngày 9.12.2000 của Quốc hội về đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, Chính phủ đã giao cho Bộ GDĐT xây dựng chương trình, tổ chức biên soạn SGK để thực hiện trên phạm vi cả nước từ năm học 2002-2003.
Khi biên soạn sách, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm, xây dựng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (tự luận, trắc nghiệm, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu hướng chung của các nước trên thế giới.
Để học sinh không viết vào SGK , Bộ GDĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo viên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn, không viết, vẽ vào sách để sử dụng SGK được lâu bền.
Tuy nhiên việc sử dụng lại SGK hiện mới đạt khoảng 35%, do có tình trạng viết vẽ vào sách.
Để nâng cao hiệu quả sử dụng SGK, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ yêu cầu Giám đốc các sở GDĐT chỉ đạo các phòng giáo dục, cơ sở giáo dục phổ thông ở địa phương chỉ đạo giáo viên, quán triệt đến từng cán bộ quản lý, giáo viên học sinh về việc giữ gìn, bảo quản SGK để dụng lâu bền; không viết, vẽ vào SGK.
Đồng thời Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GDĐT các địa phương cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm quy định tại Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT về quản lý sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, khiến cho học sinh phải mua quá nhiều sách tham khảo nhưng sử dụng không hiệu quả, gây lãng phí. Nếu cá nhân, cơ sở nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng đề nghị Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam tổ chức rà soát, đánh giá cụ thể việc in ấn, phát hành SGK hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo, nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách; báo cáo Bộ GDĐT về kết quả rà soát trước khi tái bản.