Phổ điểm môn Lịch sử và tiếng Anh chưa chấp nhận được
Ngày 17.7, Bộ GDĐT tổ chức hội nghị trực tuyến về công tác tuyển sinh năm 2019 và thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học (GDĐH). Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Lê Hải An chủ trì hội nghị tại 2 đầu cầu Hà Nội và TPHCM.
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GDĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, cả nước vừa kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 thành công. Đây là kỳ thi không chỉ để xét tốt nghiệp, làm cơ sở tuyển sinh mà quan trọng hơn là giúp ngành Giáo dục phân tích, điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, có giải pháp nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông, nhất là những môn học có kết quả thấp trong kỳ thi THPT quốc gia như Lịch sử, tiếng Anh.
Bộ trưởng đánh giá, năm nay khi phân tích phổ điểm, nhìn chung Lịch sử và Tiếng Anh đã có sự tiến bộ nhưng kết quả vẫn thấp, cần phải phân tích kỹ, rút kinh nghiệm cho kỳ thi sang năm.
Năm nay, tỉ lệ tốt nghiệp thấp hơn năm trước, có tỉnh chỉ đạt 70%. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng kỳ thi không chỉ thuần túy là công nhận tốt nghiệp, càng không phải chỉ phục vụ ĐH, CĐ, mà quan trọng là để đánh giá chất lượng từng môn học, hướng tới giáo dục toàn diện. “Kỳ thi giúp chúng ta xác định yếu và thiếu ở khâu nào, địa phương nào yếu thì sẽ có chính sách phù hợp”- Bộ trưởng nói.
Năm nay, các trường đại học tham gia sâu vào các khâu của kỳ thi THPT quốc gia 2019. Gửi lời cảm ơn đến các trường ĐH, CĐ, Bộ trưởng cho rằng, đây vừa là quyền lợi, đồng thời là trách nhiệm xã hội của các trường ĐH; các trường cần coi đây là nhiệm vụ tự thân, vì sự nghiệp chung.
Về phương thức thi THPT quốc gia, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sẽ ổn định đến năm 2020. Bộ GDĐT đang chỉ đạo nghiên cứu, khảo sát để có lộ trình cho những năm tiếp theo.
Trường ĐH phải có trách nhiệm với người học
Về công tác tuyển sinh năm 2019, tư lệnh ngành giáo dục cho rằng, các trường ĐH-CĐ không chỉ chọn được những học sinh tốt để đủ đầu vào mà còn phải trách nhiệm với người học, cam kết với họ khi ra trường có kết quả tốt.
“Đối với mảng đại học tới đây, chất lượng, chất lượng và chất lượng, chúng ta phải minh bạch điều kiện đảm bảo chất lượng, chú trọng kiểm định chất lượng, bao gồm kiểm định chương trình đào tạo, kiểm định trường.
Trường nào chất lượng kém, sau một thời gian không cải thiện được phải đóng cửa, để trong hệ thống đại học các trường cạnh tranh bình đẳng về chất lượng, tránh trường hợp có những góc khuất, những điểm tối, tạo ra nghi ngờ trong xã hội”- Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định.
Tin tưởng các trường sẽ thực hiện có trách nhiệm các quy định tuyển sinh, thực hiện tốt đề án tuyển sinh, Bộ trưởng nhấn mạnh: Thực hiện tự chủ là một quá trình minh bạch, thực chất, công khai. Trường đã công bố đề án tuyển sinh thì cần thực hiện đúng tuyên bố trong đề án, tránh trường hợp có trường làm tốt, nhưng có trường chưa tốt ảnh hưởng tới cả hệ thống.
Về thực hiện tự chủ ĐH, theo Bộ trưởng GDĐT, sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ĐH, Luật Giáo dục được ban hành, tới đây sẽ có một loạt văn bản được ban hành để tạo điều kiện cho tự chủ, nhưng quan trọng là các trường cần nâng cao hiểu biết về pháp lý.
Bộ trưởng cũng lưu ý, thực hiện tự chủ, các trường phải chủ động, có kế hoạch, đề án lộ trình thực hiện cụ thể. Bộ GDĐT đang xây dựng một số tài liệu dạng sổ tay thực hiện tự chủ để hỗ trợ các trường. Ngoài ra, cũng sẽ có các khóa bồi dưỡng cho các trường về những vấn đề còn khó khăn, bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện tự chủ.
“Quan điểm là Bộ GDĐT chỉ kiến tạo, giám sát và trọng tài, còn tự cuộc sống, tự xã hội tôn vinh chất lượng của các trường. Bộ sẵn sàng cùng các trường bảo vệ cái đúng, gỡ những chỗ vướng. Cố gắng hóa giải đảm bảo sự đoàn kết” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, đồng thời hy vọng giáo dục đại học sẽ đi tiên phong trong đổi mới sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực cao cho đất nước.