Bộ trưởng GDĐT Nguyễn Kim Sơn: Cả nước thiếu hơn 100 nghìn giáo viên

Vân Trường |

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho hay thống kê của ngành cho thấy hiện cả nước thiếu khoảng hơn 100.000 giáo viên/tổng số 1,6 triệu giáo viên.

Trước kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV, chiều 30.9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng các đại biểu đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội đã tiếp xúc cử tri quận Hà Đông.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nêu về việc một số tỉnh thành thiếu giáo viên trầm trọng do nguyên nhân chế độ chính sách chưa hợp lý, lương chưa đảm bảo cuộc sống, không được vào biên chế...

Trả lời nội dung trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay thống kê của ngành cho thấy hiện cả nước thiếu khoảng hơn 100.000 giáo viên/tổng số 1,6 triệu giáo viên.

Cũng theo bộ trưởng, năm 2022 tổng số giáo viên bỏ việc trên cả nước hơn 16.000 người/tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân 100 giáo viên có 1 người bỏ việc, chiếm tỉ lệ 1%. Theo Bộ trưởng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên.

Thứ nhất, tỉ lệ tăng dân số tự nhiên nước ta hàng năm vẫn rất cao. Mỗi năm có 300.000 - 400.000 trẻ em được sinh ra, trong khi đó chỉ tính số giáo viên để duy trì lớp học ứng với số tăng dân số tự nhiên là con số đáng kể. Nhưng nhiều năm qua lại không được tuyển thêm chỉ tiêu giáo viên và hàng năm còn giảm biên chế 10%.

Thứ hai, tình trạng thừa thiếu mang tính chất cục bộ, trong đó có một số vùng lao động tập trung về rất đông như các khu vực đô thị, ven đô, công nghiệp dẫn đến nhu cầu lớp học, giáo viên, đặc biệt giáo viên bậc mầm non, tiểu học tăng rất cao. Trong khi một số khu vực đồng bằng, nông thôn số học sinh giảm xuống.

Thứ ba, việc thực hiện chương trình phổ thông mới 2018, lớp học đạt chuẩn với tiểu học không vượt quá 35 cháu/lớp và THCS, THPT không quá 45 cháu/lớp. Nhưng ở Hà Nội, nhất các quận, huyện ven đô tỉ lệ 50 - 60 học sinh/lớp là bình thường. Nếu tính theo con số này và để đạt tỉ lệ chuẩn dẫn đến thiếu giáo viên.

Thứ tư, trong chương trình phổ thông mới 2018 cũng đặt việc triển khai thời gian dạy không chỉ 1 buổi mà 2 buổi và đạt mục tiêu phổ cập mầm non 5 tuổi. Các mục tiêu này muốn thực hiện đều cần lực lượng giáo viên rất lớn.

Ngoài ra chương trình cũng muốn trang bị cho học sinh những phẩm chất, năng lực, kỹ năng mới nên có thêm một số môn học như tin học, ngoại ngữ, nghệ thuật, âm nhạc... nên cần bổ sung lượng giáo viên.

Đối với mầm non, theo ông Sơn một số tỉnh có chỉ tiêu nhưng không tuyển được vì không có nguồn hay có nguồn nhưng nhiều người lại chọn làm việc khác để có thu nhập cao hơn do công việc ở bậc mầm non vất vả và áp lực.

Theo Bộ trưởng, vừa qua Bộ Chính trị, Chính phủ đã duyệt cho ngành giáo dục từ nay đến 2025 sẽ được tuyển trên 64.000 biên chế giáo viên và đáp ứng được một phần quan trọng đối với việc thiếu giáo viên. Riêng năm 2022 được duyệt chỉ tiêu hơn 27.000 giáo viên trên cả nước.

Về giải pháp, Bộ trưởng Sơn nêu việc kiến nghị Bộ Chính trị, Ban Tổ chức Trung ương cho tăng chỉ tiêu biên chế nhưng đang giải quyết được một phần. Muốn giải quyết cần có nguồn và ngành đang thực hiện cơ chế đặt hàng. Trong đó các trường sư phạm phải tính toán số chỉ tiêu sinh viên đào tạo để đủ nhu cầu các tỉnh, thành, đặc biệt giáo viên các môn học mới.

Ngoài ra, đang khuyến khích dùng ngân sách địa phương thông qua quyết định của HĐND để có thể giải quyết việc ký hợp đồng với giáo viên...

Bộ trưởng chia sẻ thêm do lực lượng giáo viên chiếm đến gần 70% tổng số công chức, viên chức nên việc nâng lương không thể "một sớm, một chiều giải quyết được". Hiện ngành đang tập trung cải thiện môi trường làm việc, nâng cao trình độ chuyên môn với tinh thần hỗ trợ tối đa... để giúp giáo viên yên tâm công tác.

Vân Trường
TIN LIÊN QUAN

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.

Giáo viên có năng lực sẽ không lo đói nghèo

TRÀ MY |

Nhiều giáo viên cho biết, nguồn thu đến từ việc dạy thêm mỗi tháng của họ có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với mức lương hệ số. 

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.

Giáo viên có năng lực sẽ không lo đói nghèo

TRÀ MY |

Nhiều giáo viên cho biết, nguồn thu đến từ việc dạy thêm mỗi tháng của họ có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng, cao hơn nhiều lần so với mức lương hệ số.