Bộ GDĐT lên tiếng về việc không phân biệt bằng chính quy và tại chức

Đặng Chung |

Lãnh đạo Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) đã có ý kiến chính thức về việc hai hình thức đào tạo chính quy và tại chức sẽ không còn ghi trên văn bằng đại học.

Thời gian gần đây, dư luận đang có nhiều tranh cãi trước Dự thảo Luật giáo dục Đại học (GDĐH) mới tại khoản 2, Điều 6 quy định về trình độ và hình thức đào tạo của giáo dục đại học.

Theo đó các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo hai hình thức là đào tạo tập trung và đào tạo không tập trung. Điều đó đồng nghĩa hai hình thức đào tạo chính quy và tại chức sẽ không còn ghi trên văn bằng nữa.

Tuy nhiên, điều này khiến nhiều người lo lắng, vì chất lượng đào tạo chính quy và tại chức ở Việt Nam hiện nay vẫn khác xa nhau.

Trả lời về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GDĐT) cho biết, Luật GDĐH năm 2012 đã quy định: “Chương trình đào tạo trình độ cao đẳng, đại học gồm mục tiêu, chuẩn kiến thức, kỹ năng của người học sau khi tốt nghiệp; nội dung đào tạo, phương pháp đánh giá đối với mỗi môn học và ngành học, trình độ đào tạo” và “Chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục thường xuyên có nội dung như chương trình đào tạo theo hình thức giáo dục chính quy” (Điều 36)...

Như vậy, Luật hiện hành đã quy định từ chương trình đào tạo (bao gồm cả chuẩn đầu ra) đến điều kiện dạy-học, chuẩn giảng viên… của hình thức giáo dục chính quy và giáo dục thường xuyên đều như nhau. Hai hình thức này chỉ khác nhau ở khâu tổ chức đào tạo, để phù hợp với điều kiện, nhu cầu học tập khác nhau của người học.

Cũng theo bà Kim Phụng, Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH lần này dự kiến quy định: Các trình độ đào tạo của giáo dục đại học được thực hiện theo các hình thức là đào tạo tập trung, đào tạo không tập trung (sửa Điều 6).

Cụm từ “đào tạo tập trung hoặc không tập trung” với hàm ý là hai hình thức chỉ khác nhau về phương thức tổ chức đào tạo; còn từ chuẩn chương trình, chuẩn giáo viên, cách thức tổ chức, kiểm tra đánh giá... đến chuẩn đầu ra đều phải được xây dựng và thực hiện đúng như hình thức tập trung.

Vì vậy, dự kiến sẽ không còn 2 loại văn bằng với tên gọi riêng biệt là bằng chính quy, bằng vừa học vừa làm nữa. Điều này phù hợp với thông lệ chung trên thế giới.

Bà Kim Phụng cũng giải thích thêm: Dự thảo Luật sửa đổi lần này cũng hướng đến việc yêu cầu các trường đảm bảo chất lượng tiêu chuẩn để người học được xã hội đánh giá bình đẳng như nhau khi theo học đại học với các hình thức đào tạo khác nhau.

“Các cơ sở đào tạo thực sự quan tâm đến chất lượng đào tạo của cơ sở mình thì sẽ phải thận trọng khi cấp văn bằng. Tất cả văn bằng cấp ra là phải đạt chuẩn chất lượng” – đại diện Bộ GDĐT nhấn mạnh.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Không phân biệt bằng tại chức hay chính quy: Mở rộng cơ hội học tập hơn

HUYÊN NGUYỄN |

Thống nhất văn bằng sẽ tạo điều kiện để cho cơ hội học tập được mở rộng hơn - ThS Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, nhận định.

Không phân biệt bằng chính quy và tại chức: Lo vàng thau lẫn lộn

HUYÊN NGUYỄN |

Đánh giá về chất lượng đào tạo hệ chính quy và tại chức hiện nay đang chưa tương xứng về chất lượng, nhiều chuyên gia lo ngại quy định không phân biệt bằng chính quy và tại chức khiến “vàng thau lẫn lộn”.

Không phân biệt bằng đại học chính quy và tại chức: Đừng cào bằng chất lượng

Bích Hà |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc không phân biệt bằng chính quy và tại chức chỉ nên được áp dụng khi các chương trình đào tạo được kiểm định, đánh giá chất lượng một cách công khai.

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại đầu tiên tại V.League 2023

AN NGUYÊN |

Câu lạc bộ Hải Phòng nhận thất bại sát nút 2-3 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ngay trên sân nhà tại vòng 4 Night Wolf V.League 2023.

Cục An toàn thực phẩm lên tiếng vụ bê bối sữa bột nhiễm khuẩn tại Pháp

Thuỳ Linh |

Công ty sản xuất thực phẩm Lactalis của Pháp đã bị buộc tội liên quan đến vụ bê bối toàn cầu kéo dài 5 năm qua. Hàng chục trẻ sơ sinh bị ảnh hưởng sức khỏe do uống sữa công thức (sữa bột) nhiễm khuẩn đường ruột salmonella.

Theo chân những phụ nữ lái đò tại Khu du lịch sinh thái Tràng An

DIỆU ANH |

Ninh Bình - Ngày cuối tuần, khách du lịch tới tham quan tại Khu du lịch sinh thái Tràng An (Ninh Bình) cũng đông hơn ngày thường. Tại bến thuyền Tràng An, hàng nghìn phụ nữ làm nghề chèo đò ở đây cũng tất bật hơn...

Phụ huynh ở Bình Dương tố Apax English thu học phí nhưng không dạy

ĐÌNH TRỌNG |

Bình Dương - Hàng chục phụ huynh tại Bình Dương đã tập trung làm đơn tố Trung tâm tiếng Anh Apax English - Apax Leaders chi nhánh Bình Dương thu học phí nhưng không dạy học.

Nguy cơ tiềm ẩn từ thiết bị định vị, camera giám sát người già

Thúy Ngọc (Theo Reuters) |

Chuyên gia cho rằng, những thiết bị định vị GPS, camera giám sát người cao tuổi trong nhà hữu ích, nhưng tiềm ẩn nguy cơ xâm phạm quyền riêng tư.

Không phân biệt bằng tại chức hay chính quy: Mở rộng cơ hội học tập hơn

HUYÊN NGUYỄN |

Thống nhất văn bằng sẽ tạo điều kiện để cho cơ hội học tập được mở rộng hơn - ThS Phạm Thái Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và dịch vụ đào tạo Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TPHCM, nhận định.

Không phân biệt bằng chính quy và tại chức: Lo vàng thau lẫn lộn

HUYÊN NGUYỄN |

Đánh giá về chất lượng đào tạo hệ chính quy và tại chức hiện nay đang chưa tương xứng về chất lượng, nhiều chuyên gia lo ngại quy định không phân biệt bằng chính quy và tại chức khiến “vàng thau lẫn lộn”.

Không phân biệt bằng đại học chính quy và tại chức: Đừng cào bằng chất lượng

Bích Hà |

Nhiều ý kiến cho rằng, việc không phân biệt bằng chính quy và tại chức chỉ nên được áp dụng khi các chương trình đào tạo được kiểm định, đánh giá chất lượng một cách công khai.