Bộ GDĐT hướng dẫn tổ chức dạy và kiểm tra trực tuyến cho học sinh trung học

Bích Hà |

Điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh; Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lý thuyết; chuẩn bị tốt điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến… là những lưu ý của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) với các địa phương và nhà trường để thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2021-2022 với giáo dục trung học.

4  nhiệm vụ cho năm học mới

Ngày 27.8, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Hữu Độ ký ban hành hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2021-2022.

Theo hướng dẫn này, năm học 2021-2022, giáo dục trung học sẽ tập trung triển khai thực hiện 4 nhiệm vụ chủ yếu, gồm:

Bảo đảm an toàn trường học, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học để ứng phó với diễn biến khó lường của dịch COVID-19.

Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 12; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác đảm bảo chất lượng giáo dục; chú trọng phát triển mạng lưới trường, lớp, đội ngũ nhà giáo và cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các cơ sở giáo dục trung học.

 
Năm học 2021-2022, ngành giáo dục tiếp tục thích ứng với dịch COVID-19, kiên trì mục tiêu chất lượng.

Ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lý thuyết

Theo Bộ GDĐT, năm học 2021-2022, các nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường để chủ động, linh hoạt ứng phó với tình hình COVID-19, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học

Các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT. Trong đó bảo đảm yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình phòng, chống dịch tại địa phương; chủ động về các phương án dạy học trực tuyến và trực tiếp để chuyển đổi linh hoạt.

Cũng theo Bộ GDĐT, cần ưu tiên dạy học trực tuyến đối với các nội dung mang tính lí thuyết, có thể hướng dẫn học sinh khai thác sử dụng hiệu quả sách giáo khoa để học tập; sẵn sàng phương án để tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, nhất là đối với các nội dung thực hành, thí nghiệm.

Đối với lớp 6 thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, các nhà trường chủ động xây dựng kế hoạch dạy học bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình để tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến và trực tiếp phù hợp với tình hình phòng, chống dịch tại địa phương.

Tổ chức dạy học môn Lịch sử và Địa lí, môn Nghệ thuật cần lưu ý bố trí dạy học đồng thời các phân môn (đối với môn Lịch sử và Địa lí), các nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật (đối với môn Nghệ thuật) bảo đảm tương đương về thời lượng trong từng học kì.

Ngoài ra, Bộ GDĐT yêu cầu chỉ tổ chức dạy học môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018 đối với những học sinh lớp 6 có khả năng học tập và phù hợp với điều kiện tổ chức thực hiện của nhà trường. Đối với các nhà trường chưa thực hiện dạy môn Tin học, Ngoại ngữ 1 theo Chương trình GDPT 2018, tiếp tục thực hiện môn học này theo Chương trình GDPT 2006.

Sẵn sàng các điều kiện để kiểm tra trực tuyến

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các nhà trường xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá những nội dung vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung phải thực hiện tinh giản, hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Đặc biệt, các trường chuẩn bị tốt các điều kiện để thực hiện kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến theo quy định, bảo đảm chất lượng, chính xác, hiệu quả, công bằng, khách quan, trung thực; đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Bộ GDĐT ra 4 yêu cầu dạy và học với cấp tiểu học giữa dịch COVID-19

Bích Hà |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, 2 phải được thực hiện với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.

Giáo dục ĐH chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang kết hợp với trực tuyến

Bích Hà |

“Thích nghi, đẩy mạnh tự chủ, tiếp tục lộ trình đổi mới”… là những từ khóa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2021 tổ chức ngày 24.8. Riêng với từ khóa “thích nghi”, Bộ trưởng yêu cầu giáo dục đại học phải chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang kết hợp với đào tạo trực tuyến, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Giáo dục.

Bộ GDĐT: Học sinh lớp 1 nổi trội hơn, đọc thông viết thạo sau 1 năm học

Đặng Chung |

Theo đánh giá, tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đến thời điểm này, tất cả trường tiểu học trên cả nước đã hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021, chất lượng học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định. Trong đó, sau 1 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 có một số mặt nổi trội hơn các lứa học sinh đã học chương trình 2006.

Vì sao nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng Đỗ Hữu Ca bị tạm giữ?

Việt Dũng |

Ông Đỗ Hữu Ca - nguyên Giám đốc Công an Hải Phòng vừa bị tạm giữ để làm rõ hành vi liên quan đến vụ án sai phạm xảy ra tại thành phố này và Quảng Ninh.

Ít đơn hàng, Công ty PouYuen không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với 3.000 lao động

Nam Dương |

TPHCM- Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, do ít đơn hàng sản xuất nên năm 2023, Công ty PouYuen sẽ không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với khoảng 3.000 lao động.

Huỳnh Như: 6 tháng tại Lank FC vẫn chưa thực sự thành công

ĐÌNH THẢO |

Tiền đạo Huỳnh Như cho biết 6 tháng đầu quân cho Lank FC tại tại Bồ Đào Nha là trải nghiệm tuyệt vời, tuy nhiên chân sút số 1 của tuyển Việt Nam tự nhận cô vẫn chưa thật sự thành công.

Còn nhiều khó khăn trong triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Vân Trang |

Thiếu trang thiết bị và đội ngũ giáo viên; học sinh lựa chọn tổ hợp môn lớp 10 theo cảm tính,... là những vấn đề các trường phổ thông đang phải đối mặt trong quá trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Tăng giá điện phải minh bạch

Anh Tuấn |

Chuyên gia cho rằng, việc tăng giá điện là xu thế chung, song nếu tăng giá để "giải cứu" EVN sẽ không thuyết phục bởi con số và nguyên nhân lỗ, lãi chưa tường minh, cần có đơn vị kiểm toán độc lập xác định các chi phí đầu vào, đầu ra.

Bộ GDĐT ra 4 yêu cầu dạy và học với cấp tiểu học giữa dịch COVID-19

Bích Hà |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với học sinh lớp 1, 2 phải được thực hiện với hình thức linh hoạt, phù hợp với tâm lí lứa tuổi học sinh.

Giáo dục ĐH chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang kết hợp với trực tuyến

Bích Hà |

“Thích nghi, đẩy mạnh tự chủ, tiếp tục lộ trình đổi mới”… là những từ khóa được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh khi phát biểu tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2021 tổ chức ngày 24.8. Riêng với từ khóa “thích nghi”, Bộ trưởng yêu cầu giáo dục đại học phải chuyển đổi từ đào tạo trực tiếp sang kết hợp với đào tạo trực tuyến, đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số của ngành Giáo dục.

Bộ GDĐT: Học sinh lớp 1 nổi trội hơn, đọc thông viết thạo sau 1 năm học

Đặng Chung |

Theo đánh giá, tổng kết của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), đến thời điểm này, tất cả trường tiểu học trên cả nước đã hoàn thành kế hoạch năm học 2020-2021, chất lượng học sinh đáp ứng chuẩn đầu ra theo quy định. Trong đó, sau 1 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, học sinh lớp 1 có một số mặt nổi trội hơn các lứa học sinh đã học chương trình 2006.