Bộ GDĐT đưa ra loạt giải pháp khắc phục việc thiếu giáo viên trầm trọng

Vân Trang |

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), hiện nay, tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Sẽ có quy định tỉ lệ giáo viên/học sinh theo vùng miền

Trong báo cáo gửi Quốc hội, đại biểu Quốc hội về việc thực hiện Nghị quyết số 41/2021/QH15 về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV trong lĩnh vực GDĐT, Bộ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn báo cáo về nhiệm vụ khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương (thời hạn hoàn thành là tháng 12.2022).

Báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay: Để giải quyết bài toán thiếu giáo viên, Bộ GDĐT đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình từ nay đến năm 2026.

Trên cơ sở đề xuất của Bộ GDĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.

Người đứng đầu ngành GDĐT cho biết thời gian tới sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai khảo sát, đánh giá việc thực hiện các chính sách đối với giáo viên vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và thực trạng hoạt động nghề nghiệp của giáo viên các trường chuyên biệt làm cơ sở đề xuất sửa đổi, bổ sung các chính sách phù hợp với điều kiện, tình hình mới.

Đồng thời, tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP ngày 30.6.2020 của Chính phủ. Chú trọng triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học và thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018,...

Tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật để hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với đội ngũ, xây dựng thông tư thay thế Thông tư liên tịch số 06/2015 theo hướng không quy định “tối đa” định mức giáo viên/lớp, nhóm trẻ để các địa phương có cơ sở tuyển dụng, hợp đồng giáo viên bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục mầm non; xây dựng thông tư thay thế Thông tư số 16 theo hướng quy định tỉ lệ giáo viên/học sinh theo các vùng miền nhằm bảo đảm tương quan giữa các vùng miền để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018;...

Bình quân 100 giáo viên có 1 người bỏ việc

Thống kê của ngành giáo dục cho thấy hiện cả nước thiếu khoảng hơn 100.000 giáo viên/tổng số 1,6 triệu giáo viên. Năm 2022 tổng số giáo viên bỏ việc trên cả nước hơn 16.000 người/tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân 100 giáo viên có 1 người bỏ việc, chiếm tỉ lệ 1%

Cũng theo thống kê của Bộ GDĐT, để thực hiện việc dạy ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông mới cho lớp 3 năm học 2022-2023, cả nước cần thêm 5.322 giáo viên, còn cho 2 năm tiếp theo lần lượt là 2.207 và 2.061 giáo viên. Để đủ cho cả 3 năm sẽ cần thêm 9.589 giáo viên. Với môn Tin học, nếu tính tối thiểu 1 giáo viên/trường, cần bổ sung khoảng 3.684 giáo viên.

Bộ GDĐT cũng nhìn nhận, hiện nay tỉ lệ giáo viên/lớp bình quân chưa đáp ứng được yêu cầu theo quy định thực hiện Chương trình GDPT 2018. Tình trạng thiếu giáo viên Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học diễn ra ở nhiều địa phương; thiếu giáo viên môn Âm nhạc, Mỹ thuật đối với cấp học THPT khi áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ năm học 2022-2023.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Nhiều phụ huynh mong giáo viên dùng kỉ luật nghiêm khắc với học sinh

Phan Liên |

Phụ huynh hoàn toàn ủng hộ việc giáo viên dùng các hình thức kỷ luật nghiêm khắc để răn đe học sinh, ngoại trừ việc sử dụng đòn roi, bạo lực.

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.

Taxi Driver 2 gây sốt với bối cảnh ở Việt Nam

Dương Hương |

Bộ phim “Taxi Driver 2” ghi nhận rating cao ngay 2 tập đầu và gây chú ý với những cảnh quay được thực hiện ở Việt Nam.

Man United có đang bị thổi phồng so với thực lực?

Văn An |

Erik Ten Hag và Man United đang trải qua mùa giải thành công ngoài mong đợi tại Premier League, nhưng cuộc cách mạng của họ chưa thể dừng lại...

Ôtô bay Nhật Bản thực hiện chuyến bay chở người đầu tiên ngoài trời

Ngọc Vân |

Nhật Bản đặt mục tiêu thương mại hóa ôtô bay ở những vùng xa xôi.

Nhiều cơ sở y tế công lập sẽ phải tuyển dụng thêm người để đáp ứng quy định mới

Thùy Linh |

Bộ Y tế yêu cầu tỉ lệ nhân lực/giường bệnh sẽ từ 0,5-2 người/giường bệnh tuỳ theo các hạng bệnh viện và các chuyên khoa khác nhau. Trong đó, các khoa hồi sức tích cực ở cơ sở khám chữa bệnh từ hạng I trở lên bố trí 2 nhân lực/giường.

Ít đơn hàng, Công ty PouYuen không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với 3.000 lao động

Nam Dương |

TPHCM- Theo báo cáo của Sở LĐTBXH, do ít đơn hàng sản xuất nên năm 2023, Công ty PouYuen sẽ không tái ký hợp đồng lao động khi hết hạn với khoảng 3.000 lao động.

Nhiều phụ huynh mong giáo viên dùng kỉ luật nghiêm khắc với học sinh

Phan Liên |

Phụ huynh hoàn toàn ủng hộ việc giáo viên dùng các hình thức kỷ luật nghiêm khắc để răn đe học sinh, ngoại trừ việc sử dụng đòn roi, bạo lực.

Giáo viên phải chịu nhiều lời cay nghiệt khi lỡ tay đánh, phạt học sinh

Nguyễn Văn Lực (Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa) |

Với nhiều năm công tác trong nghề, thầy Nguyễn Văn Lực, giáo viên Trường THCS Trịnh Phong, Diên Khánh, Khánh Hòa đã có trải lòng về những áp lực mà nhà giáo phải đối mặt hiện nay. Báo Lao Động xin giới thiệu tới bạn đọc bài viết của thầy Nguyễn Văn Lực.

Giải pháp nào giúp giáo viên vượt qua áp lực?

Tường Vân - Trà My |

Từ xưa giáo viên đã được coi là “nghề cao quý”. Bởi đã được mang danh này nên giáo viên cũng chịu không ít áp lực. Áp lực đến từ nhà trường, những công việc chuyên môn hằng ngày. Áp lực đến từ phụ huynh, học sinh và toàn xã hội,… Áp lực luôn hiện hữu nhưng mỗi thầy cô đều luôn có cách riêng vượt qua, khắc phục khó khăn để tìm thấy niềm vui mỗi ngày đến trường.