Bộ GDĐT: Chưa kiểm tra định kỳ ngay khi học sinh trở lại trường

Tường Vân |

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Nguyễn Hữu Độ vừa ký văn bản gửi các Sở GDĐT về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.

Tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, thời gian qua, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục phải cho học sinh tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình.

Tuy nhiên, điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình của các đối tượng học sinh ở các vùng, miền, có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều. Đặc biệt, một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp ứng được yêu cầu về kết quả học tập.

Vì vậy, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường, phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại địa phương.

Theo đó, khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.

Đồng thời, tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm học sinh có điều kiện học trực tuyến, dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu, kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến.

Đặc biệt, sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT, phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải cho học sinh.

Chưa kiểm tra định kỳ ngay khi học sinh học trực tiếp

Theo Bộ GDĐT, việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Riêng đối với giáo dục mầm non, cần phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh. Các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng. Đặc biệt, không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực, phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Chú trọng vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học chủ động, tích cực, tự lực của học sinh.

Bộ GDĐT cũng đề nghị tiếp tục duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp.

Cụ thể: Đối với các trường cho học sinh đi học bình thường, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hỗ trợ dạy học trực tiếp. Đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình.

Tiếp tục xây dựng các video bài giảng hỗ trợ dạy học trực tuyến, giúp học sinh có thể tự học để giảm thời gian tổ chức dạy học trực tuyến, trực tiếp và phát triển năng lực tự học cho học sinh theo hướng dẫn tăng cường năng lực dạy học trực tuyến của Bộ GDĐT.

Tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh

Bộ GDĐT cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình. Đặc biệt, bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trường mạng.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Thủ tướng: Sớm đưa học sinh trở lại trường học an toàn với dịch bệnh

Đặng Chung |

Để sớm ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và sớm đưa học sinh trở lại trường học an toàn với dịch bệnh.

Hà Nội: Phụ huynh, giáo viên cần làm gì khi học sinh trở lại trường học

ĐỨC THIỆN - HOÀI ANH |

Nhận định việc học online khiến học sinh bị hạn chế trong việc giao tiếp, không thể tham gia các hoạt động sinh hoạt chung, không được giải phóng tâm lý,… TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cho rằng, khi tình hình dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát, Hà Nội nên sớm có phương án mở cửa trường học để giảm bớt áp lực của học sinh, phụ huynh. Khi học sinh trở lại trường học, giáo viên và phụ huynh cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để nắm rõ tình hình sức khoẻ của con em mình.

Sóc Sơn phản hồi về việc trường học "phá rào" đón học sinh trở lại trường

Đặng Chung - Vân Trang |

Sau loạt bài Báo Lao Động phản ánh về việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) “phá rào” mở cửa trường học đón học sinh, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản phản hồi, cảm ơn Báo Lao Động đã đưa tin kịp thời, giúp địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thủ tướng: Sớm đưa học sinh trở lại trường học an toàn với dịch bệnh

Đặng Chung |

Để sớm ổn định và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến nhóm nhiệm vụ, giải pháp để đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục và sớm đưa học sinh trở lại trường học an toàn với dịch bệnh.

Hà Nội: Phụ huynh, giáo viên cần làm gì khi học sinh trở lại trường học

ĐỨC THIỆN - HOÀI ANH |

Nhận định việc học online khiến học sinh bị hạn chế trong việc giao tiếp, không thể tham gia các hoạt động sinh hoạt chung, không được giải phóng tâm lý,… TS Nguyễn Tùng Lâm (Chủ tịch Hội đồng giáo dục, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội) cho rằng, khi tình hình dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát, Hà Nội nên sớm có phương án mở cửa trường học để giảm bớt áp lực của học sinh, phụ huynh. Khi học sinh trở lại trường học, giáo viên và phụ huynh cũng cần có sự phối hợp chặt chẽ với nhau để nắm rõ tình hình sức khoẻ của con em mình.

Sóc Sơn phản hồi về việc trường học "phá rào" đón học sinh trở lại trường

Đặng Chung - Vân Trang |

Sau loạt bài Báo Lao Động phản ánh về việc Trường Liên cấp Mầm non - Tiểu học - THCS Capitole (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) “phá rào” mở cửa trường học đón học sinh, UBND huyện Sóc Sơn đã có văn bản phản hồi, cảm ơn Báo Lao Động đã đưa tin kịp thời, giúp địa phương thực hiện tốt công tác phòng chống dịch COVID-19.