Bộ GDĐT chỉ đạo tăng cường hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông

Tường Vân |

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) yêu cầu các cơ sở giáo dục có biện pháp phòng ngừa, phát hiện và can thiệp kịp thời về tư vấn tâm lý học đường; giảm thiểu tác động tiêu cực đối với học sinh phổ thông.

Theo Bộ GDĐT, trong thời gian qua, ở địa phương, công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông tại nhà trường cơ bản đã được ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố quan tâm, chỉ đạo thực hiện, đồng thời, thu hút sự quan tâm đặc biệt của xã hội.

Những kết quả bước đầu đã góp phần phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp đối với học sinh đang hoặc có nguy cơ gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống, có hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Trong đó, công tác chỉ đạo triển khai thực hiện tại nhiều địa phương chưa được quan tâm, chú trọng; hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho gia đình, cộng đồng, xã hội về sức khỏe tinh thần và tâm lý học đường chưa phong phú, đa dạng và hiệu quả; cơ chế phối hợp giữa các lực lượng trong và ngoài nhà trường để thực hiện tư vấn tâm lý cho học sinh còn thiếu chặt chẽ, đồng bộ.

Công tác tư vấn tâm lý học đường tại nhiều cơ sở giáo dục thực hiện còn lúng túng, chưa đúng quy trình, chưa bảo đảm đúng yêu cầu… Nhiều học sinh phổ thông đã gặp các vấn đề tâm lý như căng thẳng, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, trầm cảm, tự tử...

Trong năm 2022 và các năm tiếp theo, để bảo đảm và nâng cao hiệu quả công tác hỗ trợ tư vấn tâm lý cho học sinh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thời gian qua, Bộ GDĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo tăng cường triển khai công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông.

Ngành giáo dục tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GDĐT liên quan đến công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, gia đình - nhà trường - xã hội về vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh. Hoạt động truyền thông cần thực hiện thường xuyên, liên tục, có chiều sâu và có hệ thống bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, hấp dẫn.

UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội liên quan tại địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT trong triển khai phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp với những trường hợp học sinh có khó khăn về tâm lý.

Đồng thời, chỉ đạo sở nội vụ sắp xếp, bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách tư vấn tâm lý học đường theo quy định; nghiên cứu cơ chế bố trí cán bộ, giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý theo diện hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, Bộ yêu cầu các địa phương xem xét bố trí ngân sách, cơ sở vật chất cho dịch vụ hỗ trợ, tư vấn tâm lý tại địa phương; triển khai giải pháp huy động các nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa, tăng cường tính tự chủ cho các cơ sở giáo dục.

Ngoài ra, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác tư vấn tâm lý học đường tại các cơ sở giáo dục cũng như hỗ trợ, tư vấn tâm lý cho học sinh tại các tổ chức, đơn vị, cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan.

Tường Vân
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất Bộ GDĐT được quyết định giá tối đa của sách giáo khoa

Trang Thiều |

Bộ Tài chính đề xuất đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa nhà nước định giá, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được quyết định giá tối đa, các nhà xuất bản tự quyết định giá cụ thể.

Trẻ phải tiêm vaccine COVID-19 mới được đi học trực tiếp, Bộ Y tế nói gì?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Trả lời báo chí về việc một số địa phương yêu cầu trẻ phải tiêm vaccine COVID-19 mới được đi học trực tiếp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ Y tế đề nghị và khuyến cáo người dân đưa trẻ từ 5 tuổi đi tiêm.

Học sinh lớp 1 đến trường: Học múa, hát trước khi học kiến thức

Minh Hà - Tường Vân |

Với các em học sinh lớp 1, những buổi học đầu tiên vô cùng đặc biệt bởi sau gần 2 năm phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh, các em đã được vui bước đến trường. Trong những buổi học đầu tiên các thầy cô giáo đã chuẩn bị rất nhiều trò chơi, hoạt động để các em có thật nhiều niềm vui, nhanh chóng làm quen với môi trường mới.

Trình diễn máy bay và thủy phi cơ trên vịnh Hạ Long

Nguyễn Hùng |

Quảng Ninh - Trong khuôn khổ Carnaval mùa Đông Hạ Long 2022 sẽ có một loạt sự kiện hấp dẫn, trong đó có trình diễn máy bay và thủy phi cơ.

Lối thoát để kiếm tiền của phim Việt sau khi thua lỗ thảm bại

Mi Lan |

Sản xuất hoặc bán phim cho các nền tảng chiếu phim trực tuyến là một cách “gỡ gạc” lại vốn liếng của các nhà sản xuất phim Việt.

Bản đồ Apple Maps bổ sung quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa

HỮU CHÁNH |

Người dùng truy cập ứng dụng Apple Maps khi phóng to khu vực 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã có thể thấy tên hiển thị. Tuy nhiên, thay đổi này chỉ đúng với thiết bị có thiết lập vùng (Region) là Việt Nam.

Tỉ số World Cup: Dự đoán trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ

NHÓM PV |

Bản tin Tỉ số World Cup ngày 6.12, mời độc giả báo Lao Động tham gia minigame dự đoán kết quả trận Bồ Đào Nha vs Thụy Sĩ.

Tỉ số Tây Ban Nha vs Maroc: 2 bàn cách biệt?

Văn An |

Xét về mọi mặt, đội tuyển Tây Ban Nha vượt trội hoàn toàn so với Maroc. 

Đề xuất Bộ GDĐT được quyết định giá tối đa của sách giáo khoa

Trang Thiều |

Bộ Tài chính đề xuất đưa sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa nhà nước định giá, giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) được quyết định giá tối đa, các nhà xuất bản tự quyết định giá cụ thể.

Trẻ phải tiêm vaccine COVID-19 mới được đi học trực tiếp, Bộ Y tế nói gì?

PHẠM ĐÔNG - TRẦN VƯƠNG |

Trả lời báo chí về việc một số địa phương yêu cầu trẻ phải tiêm vaccine COVID-19 mới được đi học trực tiếp, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thị Liên Hương cho biết Bộ Y tế đề nghị và khuyến cáo người dân đưa trẻ từ 5 tuổi đi tiêm.

Học sinh lớp 1 đến trường: Học múa, hát trước khi học kiến thức

Minh Hà - Tường Vân |

Với các em học sinh lớp 1, những buổi học đầu tiên vô cùng đặc biệt bởi sau gần 2 năm phải tạm dừng đến trường để phòng, chống dịch bệnh, các em đã được vui bước đến trường. Trong những buổi học đầu tiên các thầy cô giáo đã chuẩn bị rất nhiều trò chơi, hoạt động để các em có thật nhiều niềm vui, nhanh chóng làm quen với môi trường mới.