Bí quyết dạy học của địa phương có điểm tiếng Anh trong top cao nhất nước

Bích Hà |

Từ một địa phương có kết quả dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh không cao, 3 năm gần đây, Nam Định đã có sự bứt phá để liên tục nằm trong top 10 tỉnh/thành phố có kết quả trung bình môn Tiếng Anh trong kỳ thi thi THPT quốc gia cao nhất cả nước.

Tại tọa đàm “Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên - yếu tố then chốt nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ” do Bộ GDĐT tổ chức, đại diện ngành giáo dục Nam Định và một số tỉnh/thành có kết quả thi môn tiếng Anh nằm trong top đầu đã chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông.

Để giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm

Theo ông Bùi Văn Khiết - Trưởng phòng Trung học, Sở GDĐT Nam Định, “bí quyết” để nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ nằm ở khâu nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

“Năm 2011, khi bắt đầu triển khai Đề án Ngoại ngữ quốc gia, Nam Định rất khó khăn về đội ngũ giáo viên do mặt bằng chất lượng không đồng đều, nhiều giáo viên trước khi thực hiện đề án không hiểu hết nội dung sách giáo khoa, phát âm còn sai.

Nam Định bước vào cuộc rà soát, phân loại trên diện rộng để đưa ra giải pháp bồi dưỡng cho từng đối tượng giáo viên khác nhau. Kết quả đến nay, chỉ còn 10% giáo viên ngoại ngữ của Nam Định không đạt chuẩn năng lực theo đề án” - ông Khiết cho hay.

 
Ông Bùi Văn Khiết - Trưởng phòng Trung học, Sở GDĐT Nam Định.

Cách thức bồi dưỡng giáo viên của Nam Định là kết hợp cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó chú trọng để giáo viên được chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp, tài liệu, giáo án và chú trọng hoạt động đánh giá sau bồi dưỡng. Sự hỗ trợ của Hội đồng Anh trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên cũng là một yếu tố giúp chất lượng dạy và học tiếng Anh của Nam Định nâng lên.

 
Toàn cảnh tọa đàm nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ.

“4 năm trước, khảo sát của Nam Định cho thấy, chỉ có khoảng 20% học sinh cảm thấy hào hứng với giờ học tiếng Anh, đến nay con số đó là 60%. Hội đồng Anh đã về Nam Định dự các giờ học, chỉ ra vấn đề của từng giáo viên, sau đó thiết kế chương trình, kế hoạch bồi dưỡng, thực hiện các giờ dạy mẫu, sau khi tổ chức bồi dưỡng, hoạt động dự giờ lại được lặp lại để đánh giá chất lượng giáo viên và mức độ hài lòng của học sinh. Đã có 580 giáo viên trong toàn tỉnh được Hội đồng Anh hỗ trợ bồi dưỡng” - Ông Khiết nói.

Cũng là địa phương luôn nằm trong top đầu cả nước về kết quả thi môn ngoại ngữ, song Khánh Hòa không phải không có khó khăn trong công tác bồi dưỡng giáo viên. Theo bà Đỗ Thị Huyền Trang, chuyên viên Phòng Trung học, Sở GDĐT Khánh Hòa, vấn đề nằm ở chính đội ngũ giáo viên, nhiều giáo viên vẫn chưa thực sự hướng vào việc giảng dạy mà vẫn đặt nặng thành tích thi cử, nên thời gian đầu sau khi tham gia bồi dưỡng dạy rất tốt, chú trọng phương pháp mới, nhưng qua một thời gian lại quay về phương pháp cũ.

Còn theo ông Phạm Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GDĐT), Thông tư 26 về quy chế bồi dưỡng thường xuyên đã quy định, hàng năm giáo viên phải tự đăng ký nội dung bồi dưỡng, trên cơ sở đó nhà trường, cơ quan quản lý giáo dục sẽ tổng hợp và triển khai bồi dưỡng. Tuy nhiên, việc này vẫn còn hình thức.

Để việc bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ đạt yêu cầu, ông Trần Hữu Phúc - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng - cho rằng, phải để các thầy cô thấy được bồi dưỡng là nhu cầu tự thân, là “liều thuốc tinh thần”, niềm vui chứ không phải áp lực, thúc ép.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên 

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng Anh thành công tại Thái Lan và 4 tỉnh/ thành phố của Việt Nam (Nam Định, Cần Thơ, Bắc Giang và Lạng Sơn), bà Sadie Maddocks - cố vấn đào tạo cao cấp của Hội đồng Anh cho biết: “Chương trình bồi dưỡng của chúng tôi có thời lượng từ 60 đến 100 giờ bao gồm nhiều nội dung thực tiễn hơn lý thuyết. Chúng tôi cũng khuyến khích xây dựng văn hóa phát triển chuyên môn thường xuyên trong nhà trường thông qua hoạt động giảng dạy mẫu và dự giờ của giảng viên Hội đồng Anh với các em học sinh trong lớp học thực tế”.

Nhận định bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ phải là một quá trình liên tục, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh, bồi dưỡng không phải để giáo viên giỏi trong mấy tháng mà phải giỏi liên tục, muốn vậy cần phải có các chương trình, học liệu phù hợp.

 
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc phát biểu tại tọa đàm.

“Có rất nhiều chương trình, học liệu online, đây là xu hướng cần được cập nhật. Phải tạo được động lực để giáo viên tự học, tự trau dồi, nâng cao trình độ. Quan trọng nhất là ý thức của giáo viên và xem đây là nhu cầu thực sự của bản thân” - Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cho biết, với vai trò của mình, Bộ GDĐT sẽ hoàn thiện, ban hành và tham mưu ban hành các chính sách phù hợp, minh bạch, tạo hành lang pháp lý thuận lợi để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh trong thời gian tới.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Nhiều thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh: Phản ánh đúng năng lực học sinh

Bích Hà |

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, môn Tiếng Anh với điểm trung bình đạt 4,36 điểm, số học sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm 68,74%.

Thủ khoa khối D1 trường làng chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Tiếng Anh

Hoài Anh - Cát Tường |

Trao đổi với báo Lao Động, em Nguyễn Thị Trà My (Đan Phượng, Hà Nội) - thủ khoa khối D1 của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã tiết lộ bí quyết đạt điểm tối đa môn tiếng Anh.

Lý do môn Lịch sử, Tiếng Anh có điểm dưới trung bình cao nhất

Trang Anh |

Lý giải việc môn Lịch sử và tiếng Anh có 70% thí sinh điểm dưới trung bình, các chuyên gia cho rằng, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông, ngoài ra cũng phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Nhiều thí sinh đạt điểm dưới trung bình môn Tiếng Anh: Phản ánh đúng năng lực học sinh

Bích Hà |

Trong kỳ thi THPT quốc gia 2019, môn Tiếng Anh với điểm trung bình đạt 4,36 điểm, số học sinh đạt điểm dưới trung bình chiếm 68,74%.

Thủ khoa khối D1 trường làng chia sẻ bí quyết đạt điểm 10 môn Tiếng Anh

Hoài Anh - Cát Tường |

Trao đổi với báo Lao Động, em Nguyễn Thị Trà My (Đan Phượng, Hà Nội) - thủ khoa khối D1 của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã tiết lộ bí quyết đạt điểm tối đa môn tiếng Anh.

Lý do môn Lịch sử, Tiếng Anh có điểm dưới trung bình cao nhất

Trang Anh |

Lý giải việc môn Lịch sử và tiếng Anh có 70% thí sinh điểm dưới trung bình, các chuyên gia cho rằng, một phần phản ánh chất lượng dạy – học của các trường phổ thông, ngoài ra cũng phản ánh tâm lý học tập kiểu ứng thí của thí sinh.