Đó là Trường THPT Quảng Xương 1 - ngôi trường giữ được truyền thống là trường top đầu trong ngành giáo dục tỉnh Thanh Hóa.
Một năm, 8 học sinh đậu vào Y đa khoa
Trong kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017, cậu học trò Nguyễn Hải Đăng (Trường THPT Quảng Xương 1, Thanh Hóa) xuất sắc đạt 30 điểm tuyệt đối 3 môn thi khối B. Em đỗ vào Y đa khoa của Đại học Y Hà Nội trong sự trầm trồ, nể phục của bạn bè.
Cũng trong năm này, Trường THPT Quảng Xương 1 còn có 7 học sinh khác cũng đỗ vào ngôi trường mà nhiều học sinh mơ ước và luôn có tỉ lệ chọi cao nhất nhì cả nước - Đại học Y Hà Nội. Hiện chưa trường THPT nào trên cả nước làm được điều này.
Ở ngôi trường này, trong 57 năm qua, với nhiều đổi thay, nhưng trường luôn giữ vững thành tích xuất sắc, có tỉ lệ học sinh đỗ đại học thuộc top đầu Thanh Hóa, cống hiến cho các trường đại học trên cả nước rất nhiều thủ khoa.
Riêng mùa tuyển sinh năm 2017, trường có 32 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên.
Điều đặc biệt là điểm đầu vào của THPT Quảng Xương 1 luôn nằm top dưới trong hơn 100 trường THPT ở Thanh Hóa. Còn đầu ra thì luôn nằm trong top 2 từ trên xuống, chỉ sau Trường THPT chuyên Lam Sơn.
Trong khi kỳ thi THPT quốc gia 2018 đang cận kề, thầy Lê Văn Dị - Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1- chia sẻ kinh nghiệm với các trường khác: “Chúng tôi có những chiến lược riêng để phát huy tối đa năng lực nhận thức của học sinh.
Điều quan trọng là muốn có trò giỏi phải có thầy giỏi. Hằng năm, chúng tôi tổ chức những kỳ thi thử THPT quốc gia, thu hút lượng lớn học sinh tham gia. Đây là bước đệm, vừa tập dượt cho học sinh, vừa giúp giáo viên trong trường nâng cao chuyên môn, khả năng ra đề và giải đề".
Cũng theo thầy Dị, đầu năm trường cho giáo viên đăng ký chỉ tiêu cần đạt, đặt mục tiêu mình sẽ dạy dỗ, ôn tập cho học sinh đạt được bao nhiêu điểm trong kỳ thi quan trọng này. Điều đó giúp giáo viên không ngừng nỗ lực nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời coi việc hết mình vì học trò là nhiệm vụ hàng đầu.
Mở lớp ôn cho học sinh muốn đạt 27 điểm trở lên
Một điều đặc biệt nữa ở Trường THPT Quảng Xương 1 - mà ít trường THPT trên cả nước làm được - là việc trường có những chiến lược rất bài bản giúp học sinh lớp 12 đạt được mục tiêu mình đặt ra.
“Ngay từ lúc học sinh bước vào lớp 11, chúng tôi đã có những đánh giá, phân loại học sinh theo năng lực nhận thức của các em. Thầy cô không ép học sinh phải thi trường này, trường kia, nhưng sẽ có lời khuyên, định hướng và phương pháp riêng với từng đối tượng” - thầy Lê Văn Dị cho biết.
Đặc biệt, sau khi đánh giá, nhà trường sẽ phân loại học sinh theo 4 nhóm: Học sinh có nguyện vọng phấn đấu đạt từ 27 điểm trở lên, nhóm có nguyện vọng vào đại học top trên, nguyện vọng đỗ đại học và cuối cùng là nhóm học sinh chỉ có nguyện vọng ôn thi tốt nghiệp.
Sau đó, khi các em kết thúc chương trình lớp 12, các thầy cô trong trường sẽ thực hiện ôn luyện cho từng nhóm, mỗi nhóm có một chương trình, phương pháp khác nhau, phù hợp với khả năng nhận thức của từng em.
Theo lãnh đạo nhà trường, việc đăng ký ôn tập này hoàn toàn theo tinh thần tự nguyện. Các em được lựa chọn thầy cô, người được chọn sẽ phấn đấu để giúp học sinh đạt được mục tiêu mà không phải đi học thêm ở ngoài.
Nhiều năm nay, trường đã áp dụng phương pháp này và thu được kết quả rõ rệt, khi liên tiếp đón tin vui có học sinh đỗ thủ khoa trong mỗi mùa tuyển sinh.