"Bắt học sinh phải học giỏi toàn diện là quan niệm giáo dục sai lầm"

Bích Hà |

“Chúng ta vẫn còn giữ quan niệm phải giáo dục học sinh trở thành con người toàn diện, tức là đào tạo một cá nhân trăm thứ đều hay, việc gì cũng biết. Thực ra điều này là phản khoa học” - ông Nguyễn Sóng Hiền – đang là nghiên cứu sinh giáo dục tại Đại học Newcastle (Australia) - thẳng thắn.

Bắt học sinh giỏi toàn diện là phi thực tế

Những ngày qua, việc Hà Nội “chốt” phương án thi vào lớp 10 (từ thi 2 môn sang 4 môn và giữ bí mật môn thi thứ tư) đã khiến nhiều phụ huynh băn khoăn. Trong khi cơ quan quản lý giáo dục cho rằng việc thi thêm môn được xem là cách để hướng học sinh phải học toàn diện, nhưng phụ huynh lại cho rằng cách làm này là không cần thiết.

Nhà văn Tâm An (tác giả cuốn sách “Yêu như là sống”) cho rằng: “Trẻ con không bắt buộc phải học giỏi toàn diện, nó có thể học kém môn này và học giỏi môn khác. Sau này ra đời nó sẽ sống bằng cái nghề nó giỏi, chứ không phải sống nhờ cái môn nó học dốt ở trường”.

Gia đình chị Tâm An hiện đang sống ở Thụy Sĩ và hệ thống trường học ở đó không hề gây áp lực cho con chị khi bé học kém Toán. Ngược lại, cô giáo chủ nhiệm và nhà trường lại phát hiện ra khả năng diễn xuất của bé và tạo điều kiện hết sức để bé phát triển tài năng này. Giờ thì bé đã bắt đầu có những hợp đồng đóng phim đầu tiên.

Còn tại Việt Nam, giáo dục bị ảnh hưởng bởi quan niệm “học để thi”, “học để trở thành con người phát triển toàn diện”. Trong khi thực tế, rất ít người có khả năng để học giỏi toàn diện, thường mỗi người chỉ trội ở một số lĩnh vực.

Không nên áp dụng mô hình “giáo dục đồng phục”

Có cơ hội sang làm nghiên cứu sinh tại Đại học Newcastle (Australia), chuyên gia giáo dục, Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền đã có sự trải nghiệm và cảm nhận rõ sự khác biệt trong tư duy về giáo dục của Việt Nam và các nước.

 
 Thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền.

“Đối với các quốc gia có nền giáo dục tiên tiến, học sinh ở độ tuổi 15, bước vào cấp ba là giai đoạn phân hoá nghề nghiệp theo năng lực và sở thích cụ thể của các em.

Hệ thống trường trung học cũng được thiết kế theo các lĩnh vực mà các em có thể lựa chọn phù hợp với năng lực và sở thích. Còn tại Việt Nam vẫn áp dụng mô hình giáo dục đào tạo theo kiểu rập khuôn.

Ngay ở vấn đề chọn môn thi vào lớp 10 hiện nay của Hà Nội, chúng ta vẫn còn giữ quan niệm giáo dục sai lầm rằng phải phát triển các em trở thành con người toàn diện, mô tuýp của những bậc thánh nhân xưa. Tức là đào tạo một cá nhân trăm thứ đều hay, việc gì cũng biết nhưng điều này lại phản khoa học” - Thạc sĩ Hiền chia sẻ.

Lý do đưa ra nhận định này, thạc sĩ Nguyễn Sóng Hiền nhấn mạnh: “Thực chất mỗi cá nhân chỉ có thể có năng lực ở một vài lĩnh vực nhất định và thêm vào đó không phải tất cả các em đều giống nhau. Vì vậy không thể và không bao giờ chỉ có một mô hình giáo dục cho tất cả.

Một nền giáo dục toàn diện không phải là đào tạo ra những cá nhân toàn diện mà nó phải cung cấp các cơ hội để có thể phát triển toàn diện các năng lực của mỗi học sinh”.

Bích Hà
TIN LIÊN QUAN

Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, phụ huynh lo áp lực thi cử dồn lên học sinh

Bích Hà |

Không ít phụ huynh cho rằng, thi thêm môn sẽ khó tránh tăng áp lực cho con trẻ, trong khi điều chúng ta hướng đến là phải làm sao cho việc thi cử ngày càng nhẹ nhàng hơn.

Thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội: Phụ huynh, học sinh “đau tim” vì công bố môn thi kiểu “ú tim”

NGUYỄN HUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Năm học 2019 - 2020, Hà Nội đổi mới phương án tuyển sinh vào lớp 10, tăng từ 2 môn thi lên 4 môn thi, trong đó môn thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3.2019.

Phụ huynh kiến nghị: Hãy để học sinh có quyền chọn môn thi vào lớp 10

Đặng Chung |

Phụ huynh cho rằng, với môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10, thay vì Sở GDĐT Hà Nội chọn và đến tận tháng 3 năm sau mới công bố, thì hãy để học sinh có quyền lựa chọn theo năng lực, sở trường của mình. Việc này sẽ giúp giảm áp lực thi cử.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Hà Nội thay đổi phương án thi vào lớp 10, phụ huynh lo áp lực thi cử dồn lên học sinh

Bích Hà |

Không ít phụ huynh cho rằng, thi thêm môn sẽ khó tránh tăng áp lực cho con trẻ, trong khi điều chúng ta hướng đến là phải làm sao cho việc thi cử ngày càng nhẹ nhàng hơn.

Thi vào lớp 10 năm học 2019 - 2020 tại Hà Nội: Phụ huynh, học sinh “đau tim” vì công bố môn thi kiểu “ú tim”

NGUYỄN HUYÊN - ĐẶNG CHUNG |

Năm học 2019 - 2020, Hà Nội đổi mới phương án tuyển sinh vào lớp 10, tăng từ 2 môn thi lên 4 môn thi, trong đó môn thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3.2019.

Phụ huynh kiến nghị: Hãy để học sinh có quyền chọn môn thi vào lớp 10

Đặng Chung |

Phụ huynh cho rằng, với môn thi thứ tư trong kỳ thi vào lớp 10, thay vì Sở GDĐT Hà Nội chọn và đến tận tháng 3 năm sau mới công bố, thì hãy để học sinh có quyền lựa chọn theo năng lực, sở trường của mình. Việc này sẽ giúp giảm áp lực thi cử.