Bản chất việc dạy thêm là không xấu, nhưng quản lý thế nào cho minh bạch?

Vân Trang |

Nhiều phụ huynh, giáo viên cho rằng dạy thêm cần được sớm đưa vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện để hoạt động này diễn ra công khai, minh bạch và có kiểm soát.

Khi học thêm là nhu cầu của người học

Em Nguyễn Việt Hoàng - học sinh lớp 12 (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) cho rằng, việc dạy thêm, học thêm thật sự cần thiết và chân chính khi học sinh tự nguyện đi học.

"Là học sinh cuối cấp, chúng em cần rất nhiều kiến thức, kỹ năng để tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi đỗ vào các trường đại học. Vì vậy, việc học thêm để bổ trợ cho kiến thức trên lớp là hoàn toàn hợp lý, xuất phát từ nhu cầu của chúng em.

Việc dạy và học thêm sẽ thật sự cần thiết nếu học sinh tự nguyện đi học, học vì yêu thích chứ không phải học vì gánh nặng điểm số, vì sợ giáo viên trù dập" - Hoàng nêu quan điểm.

Là nhà giáo tâm huyết, gắn bó nhiều năm trong nghề, thầy Nguyễn Văn Ân - Trường THPT Việt Yên 2 (Việt Yên, Bắc Giang) nhận định bản chất việc dạy thêm là không xấu và xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh.

“Chương trình giáo dục của Việt Nam hiện nay còn nặng, học sinh phải học rất nhiều môn học một lúc và phải đối mặt với rất nhiều kỳ thi căng thẳng, áp lực như thi vào lớp chọn, thi vào trường chuyên, thi đại học… Trong khi đó, với thời gian học trên lớp, giáo viên chỉ có thể đáp ứng lượng kiến thức cơ bản.

Như vậy, nhu cầu tìm đến các lớp học thêm để bổ sung, bồi dưỡng thêm kiến thức của học sinh và phụ huynh là điều dễ hiểu. Trên phương diện này, dạy thêm lại giúp học sinh củng cố, mở rộng kiến thức, đáp ứng nhu cầu tham gia các kỳ thi mang tính chất tuyển chọn cao” – thầy Ân phân tích.

Cần có bộ quy định rõ ràng để quản lí thật nghiêm dạy thêm, học thêm

Theo anh Thiều Văn Vệ (phụ huynh học sinh lớp 9 tại Đông Sơn, Thanh Hóa), việc quản lý dạy thêm học thêm lâu nay vẫn trong vòng luẩn quẩn - "không quản được thì cấm". Vì vậy, quy về quản lý là ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ cần thiết.

"Bản chất của dạy thêm, học thêm không xấu vì nó giúp bổ sung kiến thức bị thiếu hụt, bồi dưỡng bản thân. Dạy thêm, học thêm chỉ xấu khi có một bộ phận giáo viên ép buộc, lôi kéo, dọa nạt học sinh phải học thêm.

Vì vậy, cần có bộ quy định rõ ràng, có cơ quan quản lý trực tiếp các thông tin lớp học, cơ sở vật chất, chứng nhận giáo viên, chương trình giảng dạy,... và xử lý mạnh những trường hợp vi phạm" - anh Vệ nêu ý kiến.

Với Phương Anh- học sinh lớp 10 tại Hà Nội, việc dạy thêm có 2 mặt lợi và hại. Mặt lợi là khi giáo viên giúp học sinh tiến bộ hơn, hiểu sâu hơn về môn mà học sinh muốn tìm hiểu. Còn nếu giáo viên dạy thêm sai cách, chèn ép học sinh, trù dập học sinh không đi học thêm,... thì đó là điều đáng lên án.

"Việc dạy thêm lợi hay hại luôn phụ thuộc vào cả giáo viên và học sinh. Hiện nay, dù học thêm bị cấm, nó vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Thay vì cấm đoán, nên có quy định cụ thể, để hoạt động dạy thêm, học thêm được công khai minh bạch.

Em đồng tình quan điểm đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bởi các thầy cô cũng phải bỏ ra chất xám, bỏ ra sức lao động của mình để giúp học sinh tiến bộ hơn. Nếu đã có luật quy định cụ thể, các thầy cô tuân theo và hoạt động dạy thêm, học thêm không còn là nỗi khó cho cả cô và trò" - Phương Anh bày tỏ quan điểm.

Một giáo viên tại Hà Nội cũng cho rằng, nên có quy định cụ thể, rõ ràng về học thêm, dạy thêm. Đặc biệt, Bộ GDĐT nên giao trách nhiệm quản lý cho từng cơ sở.

"Dạy thêm, học thêm là nhu cầu chính đáng của giáo viên, học sinh. Việc một bộ phận giáo viên ép buộc, lôi kéo học sinh học thêm cần lên án, nhưng không thể đánh đồng tất cả giáo viên.

Vì vậy, nếu đưa dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Bộ GDĐT nên xây dựng quy định cụ thể và giao trách nhiệm quản lý xuống từng địa phương, thậm chí là từng trường học. Địa phương phải có trách nhiệm giám sát và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm đạo đức nhà giáo" - giáo viên nhấn mạnh.

Vân Trang
TIN LIÊN QUAN

Hiểu gốc vấn đề mới có thể giải quyết triệt để tình trạng dạy thêm

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) |

Tồn tại từ nhu cầu thực tế của xã hội, song, dạy thêm hiện nay diễn ra dưới nhiều hình thức, trái với mục đích cao cả của giáo dục, khiến dư luận bức xúc, mất niềm tin vào ngành, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tại phiên chất và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 11.11 vừa qua, vấn đề này lại một lần nữa được các đại biểu đưa ra tranh luận, bày tỏ quan điểm sôi nổi, khách quan trên nhiều khía cạnh. 

Dạy học thêm cần có chế tài xử lý

TƯỜNG VÂN |

Dạy thêm, học thêm là vấn đề bàn luận chưa bao giờ vơi sức nóng dù bản chất đây không có gì sai nếu đơn thuần xuất phát từ nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người học. Ngành Giáo dục đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra tràn lan dưới nhiều hình thức và không đúng quy định khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Bộ trưởng GDĐT đề nghị đưa dạy thêm thành nghề kinh doanh có điều kiện

Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào sáng 11.11 về vấn đề dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đang đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người lao động mất việc

PHƯƠNG NGÂN - CHÂN PHÚC |

TPHCM - Tại LĐLĐ quận Bình Thạnh, sáng ngày 17.1, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam đã đến thăm, động viên và trao quà Tết cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn. Đồng thời, ông Trần Thanh Hải cũng đã thông tin một số giải pháp nhằm hỗ trợ người lao động bị mất việc, giảm việc.

Hiểu gốc vấn đề mới có thể giải quyết triệt để tình trạng dạy thêm

TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT) |

Tồn tại từ nhu cầu thực tế của xã hội, song, dạy thêm hiện nay diễn ra dưới nhiều hình thức, trái với mục đích cao cả của giáo dục, khiến dư luận bức xúc, mất niềm tin vào ngành, dù Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã có nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tại phiên chất và trả lời chất vấn của Quốc hội ngày 11.11 vừa qua, vấn đề này lại một lần nữa được các đại biểu đưa ra tranh luận, bày tỏ quan điểm sôi nổi, khách quan trên nhiều khía cạnh. 

Dạy học thêm cần có chế tài xử lý

TƯỜNG VÂN |

Dạy thêm, học thêm là vấn đề bàn luận chưa bao giờ vơi sức nóng dù bản chất đây không có gì sai nếu đơn thuần xuất phát từ nhu cầu và đáp ứng nhu cầu của một bộ phận người học. Ngành Giáo dục đã ban hành nhiều thông tư, văn bản quy định về quản lý dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên, thực trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra tràn lan dưới nhiều hình thức và không đúng quy định khiến dư luận bức xúc, ảnh hưởng tới uy tín của ngành.

Bộ trưởng GDĐT đề nghị đưa dạy thêm thành nghề kinh doanh có điều kiện

Đặng Chung |

Trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội vào sáng 11.11 về vấn đề dạy thêm học thêm, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết đang đề nghị bổ sung dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.