Làm bài tập từ mùng 2 Tết
Nhớ lại Tết Nguyên đán 2021, Trương Ngọc Khánh (14 tuổi, Hà Nội) cho biết, sau khi khai bút vào đêm giao thừa, em chỉ nghỉ trọn vẹn ngày mùng 1 và quay trở lại với việc học vào tối mùng 2 Tết. Khánh cho biết, do môn học nào cũng có bài tập về nhà với số lượng bài tập lớn nên nếu không làm từ tối mùng 2, em sẽ không thể hoàn thành trước khi trở lại trường.
Đi chúc Tết ban ngày, sau đó làm bài tập vào buổi tối khiến Ngọc Khánh có cảm giác Tết chưa được trọn vẹn. "Ngày bé cứ đến Tết là em vui lắm, đi chúc Tết khắp nơi rồi được lì xì, được vui chơi. Thế nhưng bây giờ nhắc đến Tết em chỉ thấy ám ảnh vì bài tập quá nhiều", Ngọc Khánh chia sẻ.
Nhớ lại hình ảnh đứa con gái 16 tuổi và đứa con trai 8 tuổi "ngập" trong bài tập về nhà Tết 2021, chị Hoàng Mai Hường (Hà Nội) không khỏi xót xa. Chị Hường cho biết, bản thân vẫn luôn ủng hộ giáo viên trong việc giao bài tập về nhà cho học sinh. Thế nhưng, việc giao quá nhiều bài tập chỉ trong mấy ngày Tết là điều không nên.
"Kì nghỉ Tết của các con chỉ có mấy ngày, vậy mà thầy cô dạy toán, dạy văn thì giao 10-15 đề, thầy cô dạy Anh, dạy Lý thì cũng mấy trang A4 đề trắc nghiệm. Với số lượng bài tập lớn như vậy thì ngày nào các con cũng phải làm mới có thể hoàn thành được. Đến tôi nhìn tôi cũng cảm thấy áp lực, huống gì các con", chị Mai Hường nói.
Phương án giúp thuận cả đôi đường
Theo TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý Giáo dục Hà Nội, đồng sáng lập trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), tâm lý của giáo viên là muốn học sinh không mải chơi Tết mà quên việc học, còn học sinh lại muốn "chơi hết mình" trong kì nghỉ lễ. Vậy nên, cần dung hoà cả 2 nhu cầu này để "thuận cả đôi đường".
"Trong kỳ nghỉ Tết, học sinh chơi nhưng phải lồng ghép với học. Việc học ở đây không phải là đọc lại sách vở, không phải là tập trung vào các môn cụ thể như Toán, Văn, Anh... mà là đem kiến thức đã học được tại trường học để vận dụng vào cuộc sống, để rèn luyện tư duy và kĩ năng.
Còn đối với giáo thì cần thay đổi cách giao bài tập về nhà, không nên quá cứng nhắc. Các bài tập phải gắn với kỳ nghỉ Tết để học sinh có thể vận dụng, quan sát. Có thể lấy ví dụ như giáo viên dạy Văn có thể giao cho học sinh bài tập kể lại kỳ nghỉ Tết của em, giáo viên dạy Toán có thể yêu cầu học sinh tìm hình tam giác, hình thoi trong quá trình dọn nhà đón Tết... Những bài tập như vậy vừa khiến học sinh hứng thú, vừa giúp củng cố kiến thức", TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.
Theo quan điểm của TS. Nguyễn Tùng Lâm, việc giao bài tập nhồi nhét cho học sinh không những không đạt được hiệu quả như mong muốn mà thậm chí có thể "phản tác dụng". "Việc giao quá nhiều bài tập về nhà vừa không tạo được hứng thú cho học trò, vừa không mang lại kết quả cao", TS. Nguyễn Tùng Lâm nói.