8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển giáo dục nghề nghiệp

Hạ Nguyên |

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2045.

Kế hoạch xác định rõ mục tiêu phấn đấu đến năm 2025: Bảo đảm quy mô, cơ cấu ngành, nghề đào tạo cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; chất lượng đào tạo của một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực, một số nghề tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới; thực hiện đào tạo cho 1.150.000 lượt người, bình quân mỗi năm đạt khoảng 230.000 lượt người; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 75-80%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp chứng chỉ đạt 55,5%.

Đến năm 2030, tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục nghề nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cho quốc gia đang phát triển, có công nghiệp hiện đại; chủ động tham gia vào thị trường đào tạo nhân lực quốc tế; một số trường tiếp cận trình độ các nước trong khu vực; góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo của thành phố đạt 80-85%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 60%.

Về tầm nhìn đến năm 2045, giáo dục nghề nghiệp Thủ đô phát triển, đáp ứng nhu cầu nhân lực có kỹ năng nghề cao của thị trường lao động Thủ đô; đi đầu cả nước về các hoạt động phát triển giáo dục nghề nghiệp, bắt kịp trình độ tiên tiến của ASEAN, có năng lực cạnh tranh vượt trội ở một số ngành, nghề đào tạo.

Để hoàn thành các mục tiêu trên, UBND thành phố ban hành kèm theo 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu. Theo đó, thành phố sẽ tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn. Đẩy nhanh chuyển đổi số, hiện đại hóa cơ sở vật chất thiết bị và đổi mói chương trình, phương thức đào tạo trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Phát triển đội ngũ nhà giáo, nghệ nhân, chuyên gia, ngưòi dạy nghề và cán bộ quản lý trong giáo dục nghề nghiệp. Gắn kết đào tạo với sử dụng lao động, giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp.

Thành phố sẽ nghiên cứu ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ; hướng nghiệp, khỏi nghiệp và đồi mới sáng tạo. Tăng cường huy động và nâng cao hiệu quả đầu tư tài chính cho giáo dục nghề nghiệp. Truyền thông, nâng cao hình ảnh, thương hiệu và giá trị xã hội của giáo dục nghề nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh họp tác quốc tế về giáo dục nghề nghiệp.

Hạ Nguyên
TIN LIÊN QUAN

Từ tháng 7.2022, đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thế nào?

nam dương |

Tôi nghe nói sắp tới đây, doanh nghiệp phải đóng lại quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Xin hỏi, mức đóng cụ thể thế nào? Bạn đọc có email phapvanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Mở lối tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp bằng mạng xã hội

QUỲNH CHI |

Việc đẩy mạnh công tác tuyển sinh và đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bằng mạng xã hội như: Facebook, TikTok... là điều rất cần thiết. Qua đó, giúp học sinh có cách nhìn mới về giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp.

TVPL: "Cởi trói" cho giáo viên trong bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp

Chân Phúc - Huyên Nguyễn |

Bộ GDĐT đã đưa ra lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, trong đó có nhiều điểm mới so với trước đây.

Lý do dự án đường ven sông 3.960 tỉ đồng ở Đồng Nai phải thi công "da beo"

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Dự án xây dựng đường ven sông Cái là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư 3.960 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ tạo thêm trục giao thông mới ở khu vực trung tâm TP Biên Hòa và cải tạo cảnh quan đô thị ven sông. Tuy nhiên, đến nay dự án đang gặp nhiều vướng mắc đặc biệt là về mặt bằng để thi công ưu tiên 5 cây cầu mới trong dự án.

Làm rõ thông tin "các trường học tại huyện Thạch Hà phải nộp nhiều khoản tiền bất thường"

TRẦN TUẤN |

Hà Tĩnh - UBND huyện Thạch Hà vừa chỉ đạo thành lập Tổ kiểm tra, xác minh thông tin “các trường học ở Thạch Hà chuyển nộp các khoản tiền bất thường”.

Ông Thích Minh Tuệ nhận thẻ căn cước công dân tại Gia Lai

THANH TUẤN |

Ngày 10.6, ông Lê Anh Tú (Thích Minh Tuệ) đã đến cơ quan Công an tỉnh Gia Lai để nhận căn cước công dân.

Tết Đoan Ngọ, người dân Nha Trang canh đến 12h để đi tắm biển

Phương Linh |

Đã thành tục lệ ngày Tết Đoan Ngọ, người dân TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa lại canh 12h trưa để đi tắm biển với mong muốn có được sức khỏe.

Từ kinh phí công đoàn, công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đoàn viên

ĐÌNH TRỌNG |

Công ty TNHH Chí Hùng là một trong những doanh nghiệp đông công nhân ở tỉnh Bình Dương với trên 7.000 lao động. Doanh nghiệp này luôn thực hiện việc đóng 2% kinh phí công đoàn đầy đủ, và 75% từ nguồn kinh phí này được dùng để chăm lo cho người lao động. Qua đó giúp công nhân ổn định cuộc sống, doanh nghiệp cũng ổn định nguồn lao động, đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Từ tháng 7.2022, đóng quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thế nào?

nam dương |

Tôi nghe nói sắp tới đây, doanh nghiệp phải đóng lại quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Xin hỏi, mức đóng cụ thể thế nào? Bạn đọc có email phapvanxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Mở lối tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp bằng mạng xã hội

QUỲNH CHI |

Việc đẩy mạnh công tác tuyển sinh và đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp bằng mạng xã hội như: Facebook, TikTok... là điều rất cần thiết. Qua đó, giúp học sinh có cách nhìn mới về giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu về lao động của các doanh nghiệp.

TVPL: "Cởi trói" cho giáo viên trong bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp

Chân Phúc - Huyên Nguyễn |

Bộ GDĐT đã đưa ra lấy ý kiến về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung các thông tư 01, 02, 03, 04/2021/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông, trong đó có nhiều điểm mới so với trước đây.