5 yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến

Đặng Chung |

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, với phương châm “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”, ngành giáo dục đã triển khai giải pháp dạy học trực tuyến. Để việc dạy học theo phương thức này đạt hiệu quả, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Nỗ lực từ những địa phương vùng khó

Theo đánh giá của ông Thái Văn Thành - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, việc triển khai dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch COVID-19 đạt được 3 hiệu quả: Duy trì việc học, phần nào đó tạo được cho học sinh ý thức học tập và thực hiện được mục tiêu “Tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Duy Hoàng - Phó Giám đốc Sở GDĐT Sơn La – cũng cho rằng, hiệu quả lớn nhất của việc dạy học trực tuyến là giúp việc học không bị gián đoạn, học sinh duy trì được nền nếp học tập trong thời gian không được đến trường. Cả học sinh và giáo viên có thêm những kỹ năng về việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong dạy học.

Tuy nhiên với đặc thù của địa phương, học sinh còn khó khăn trong việc trang bị đủ thiết bị, đường truyền tốt để thực hiện học trực tuyến, nên ngành giáo dục Sơn La xác định đây là giai đoạn để giáo viên, học sinh làm quen với công nghệ, phương pháp dạy học mới, chứ chưa đặt nặng, hay kỳ vọng quá nhiều vào chất lượng của việc dạy học online.

Học sinh, sinh viên vùng cao dựng lán giữa đồi để học online. Ảnh: Học viện Hành chính quốc gia cung cấp.
Học sinh, sinh viên vùng cao dựng lán giữa đồi để "bắt sóng" học online. Ảnh: Học viện Hành chính quốc gia cung cấp.

Tại tỉnh Đắk Lắk, ngay từ đầu mùa dịch, ngành giáo dục địa phương cũng đã triển khai dạy học qua internet. Ông Phạm Đăng Khoa - Giám đốc Sở GDĐT Đắk Lắk cho biết, ở tỉnh có nhiều học sinh sinh sống thuộc vùng sâu, vùng xa nên ngoài dạy học qua internet, trên truyền hình, các giáo viên còn đến tận nơi giao bài trực tiếp cho học sinh, nhất là với cấp tiểu học. Ngoài ra, Đắk Lắk đang vào mùa phát nương làm rẫy, các em học sinh phải tham gia lao động cùng gia đình, nên việc triển khai học từ xa gặp không ít khó khăn.

Là địa phương có 100% trường học triển khai dạy học trực tuyến, ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam cho rằng, tùy vào vùng miền mà việc học trực tuyến đạt hiệu quả khác nhau. Hiệu quả đến đâu còn do nhà trường, giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Đặc biệt, ông Quốc nhận định, những nơi nào ban giám hiệu nhà trường, giáo viên phối hợp chặt chẽ với phụ huynh, phụ huynh lo việc học cho con, chia sẻ với giáo viên, với nhà trường thì nơi đó sẽ đạt hiệu quả.

Yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, dạy học qua internet, trên truyền hình dù là giải pháp tình thế, nhưng là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Có 5 yếu tố quyết định thành công trong dạy học trực tuyến được Thứ trưởng đưa ra, trong đó trước hết là cơ sở hạ tầng, từ máy tính, phần mềm, đến đường truyền. Về vấn đề này, Bộ GDĐT đã làm việc với các doanh nghiệp, tập đoàn viễn thông để có hỗ trợ địa phương.

Yếu tố thứ hai là công tác quản lý chỉ đạo. Theo Thứ trưởng, sự quyết liệt trong quản lý, theo dõi, động viên, ghi nhận trong thời điểm khó khăn sẽ tạo động lực cho học sinh, giáo viên. “Hiệu trưởng cần quán triệt đây là nhiệm vụ để không có tâm lý vì nghỉ dạy mà làm việc với tinh thần không cao” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng thứ ba trong triển khai dạy học trực tuyến. Để nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bộ GDĐT sẵn sàng giới thiệu và hỗ trợ đội ngũ chuyên gia để bồi dường trực tuyến cho giáo viên các địa phương.

Có hạ tầng tốt, người quản lý quyết liệt, giáo viên chất lượng, tâm huyết nhưng học sinh thiếu động lực học tập, phụ huynh thiếu sự chia sẻ, hỗ trợ thì quá trình triển khai dạy học trực tuyến, dạy học qua truyền hình không thể thành công.

Đây cũng hai yếu tố cuối cùng được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đề cập. Ông mong muốn, học sinh phải có ý thức tự học, nhất là các em cuối cấp, để cùng vượt khó trong giai đoạn này.

Đặng Chung
TIN LIÊN QUAN

Dạy học trực tuyến: Hiệu quả chưa cao, khó đủ bề

Đặng Chung |

Không thể phủ nhận việc dạy và học trực tuyến đang là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nhưng sau một thời gian triển khai, nhiều hạn chế, bất cập của phương thức dạy học này đã dần bộc lộ. Những nỗ lực của thầy và trò là chưa đủ để có được giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả.

500 000 tài khoản Zoom lộ thông tin, nhiều trường vẫn sử dụng dạy online

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Dù có lo lắng trước những thông tin về lỗi bảo mật của phần mềm Zoom, nhưng theo chia sẻ của các giáo viên, vì nhiều lý do họ vẫn đang lựa chọn công cụ này để thực hiện dạy học online trong mùa dịch.

Bộ GDĐT: Địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp có thể cho học sinh đi học

Đặng Chung |

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, các địa phương thuộc nhóm “nguy cơ thấp” có thể xem xét đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh đi học trở lại, trên nguyên tắc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Rung lắc thượng tầng tại Eximbank: Thập kỷ rối ren chưa kết thúc

Đức Mạnh |

Cơ cấu thượng tầng tại Ngân hàng Eximbank đã có nhiều biến động mạnh. Cổ đông ngoại gắn bó 16 năm đã chuyển nhà, thế chân bởi nhân tố bí ẩn liên quan đến Tập đoàn Bamboo Capital.

Dạy học trực tuyến: Hiệu quả chưa cao, khó đủ bề

Đặng Chung |

Không thể phủ nhận việc dạy và học trực tuyến đang là lựa chọn tối ưu với ngành giáo dục trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Nhưng sau một thời gian triển khai, nhiều hạn chế, bất cập của phương thức dạy học này đã dần bộc lộ. Những nỗ lực của thầy và trò là chưa đủ để có được giờ học online chất lượng và thực sự hiệu quả.

500 000 tài khoản Zoom lộ thông tin, nhiều trường vẫn sử dụng dạy online

Đặng Chung - Huyên Nguyễn |

Dù có lo lắng trước những thông tin về lỗi bảo mật của phần mềm Zoom, nhưng theo chia sẻ của các giáo viên, vì nhiều lý do họ vẫn đang lựa chọn công cụ này để thực hiện dạy học online trong mùa dịch.

Bộ GDĐT: Địa phương thuộc nhóm nguy cơ thấp có thể cho học sinh đi học

Đặng Chung |

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ, các địa phương thuộc nhóm “nguy cơ thấp” có thể xem xét đề xuất ủy ban nhân dân tỉnh cho học sinh đi học trở lại, trên nguyên tắc phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên.