4 điểm tiên quyết cần tiếp thu trong Quy chế đào tạo tiến sĩ mới

GS-TSKH Nguyễn Đình Đức |

Theo ý kiến của GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Đại học Quốc gia Hà Nội, có 4 điểm tiên quyết cần tiếp thu để Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ mới không cải tiến hơn nhưng chí ít có sự kế thừa những điểm tiến bộ của Quy chế 2017 mà chúng ta đã tốn bao giấy mực và tranh luận, thậm chí quyết liệt để có được Quy chế này. Báo Lao Động xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết của GS Nguyễn Đình Đức góp ý về quy chế đào tạo tiến sĩ mà Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành.

Trước hết về chuẩn đầu ra, theo quy chế năm 2017, nghiên cứu sinh phải công bố tối thiểu 02 bài báo về kết quả nghiên cứu của luận án trong đó có 01 bài đăng trên tạp chí khoa học thuộc danh mục các tạp chí ISI-Scopus hoặc đã công bố tối thiểu 02 báo cáo bằng tiếng nước ngoài trong kỷ yếu hội thảo quốc tế có phản biện hoặc 02 bài báo đăng trên tạp chí khoa học nước ngoài có phản biện. Đây là quy định không cao so với khu vực. Với quy định này, ngành Khoa học xã hội nhân văn và tất cả các ngành khác hoàn toàn có thể đáp ứng được bởi đã có yêu cầu về chuẩn ngoại ngữ với tiến sĩ theo khung bậc 8 trình độ năng lực Quốc gia là rất cao, như tiếng Anh phải là B2, bậc 4/6. Do đó, Quy chế mới nếu không cao hơn, thì chuẩn đầu ra chí ít phải giữ được như Quy chế 2017. Thậm chí có thể nâng chuẩn đầu ra với một số lĩnh vực trong các khối ngành KHTN-CN phải tối thiểu công bố được 1 bài ISI/Scopus trong quá trình làm luận án cho phù hợp với những chuyển biến tích cực và lành mạnh về tăng trưởng các nhóm nghiên cứu và công bố quốc tế của Việt Nam trong những lĩnh vực này trong thời gian qua.

Quy chế mới cũng không nên hạ thấp yêu cầu với người hướng dẫn, thành viên hội đồng. Thầy không giỏi thì không có trò giỏi được. Do đó cần có những tiêu chí để chọn những giảng viên hướng dẫn và chấm luận án cho nghiên cứu sinh phải là những giảng viên có chuyên môn sâu, phù hợp và có năng lực nghiên cứu tốt. Đã giữ lại yêu cầu công bố quốc tế với nghiên cứu sinh, thì cũng phải có yêu cầu đó với người hướng dẫn, thành viên hội đồng chấm luận án.

Về ngoại ngữ, theo khung trình độ ngoại ngữ quốc gia, tiến sĩ phải đạt bậc 4/6, tương đương TOEFL iBT 72 điểm. Thế nhưng, quy chế mới lại chỉ yêu cầu TOEFL iBT 46 điểm, tương đương bậc 3/6 - B1 như với thạc sĩ. Đây là điểm không phù hợp nhất định phải sửa đổi.

Với mục tiêu tăng cường hội nhập quốc tế cho đội ngũ trí thức, Quy chế cũ quy định những nghiên cứu sinh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ khác tiếng Anh vẫn phải giao tiếp được chuyên môn (nghe, đọc, hiểu, trình bày được chuyên môn) bằng tiếng Anh. Đây là điểm rất tiến bộ nhưng quy chế mới đã bỏ đi hoàn toàn và nên giữ lại nếu được sửa đổi.

Cuối cùng, trong quản lý đào tạo, nghiên cứu sinh khi vào theo quy chế nào thì thường phải ra theo quy chế ấy. Nhưng khoản 2 Điều 24 Quy chế vừa ban hành đã cho phép tất cả các khóa tuyển sinh theo Quy chế cũ được áp dụng chuẩn đầu ra như Quy chế mới, tức là bỏ đi yêu cầu công bố quốc tế. Thực sự là một sự thụt lùi, đã xóa bỏ hoàn toàn điểm tiến bộ ưu việt nhất của Quy chế 2017.

Tiến sĩ là bậc đào tạo cao nhất, 8/8 trong khung năng lực trình độ Quốc gia. Theo GS Đức, có lẽ tất cả những ai đã làm tiến sĩ theo đúng nghĩa chân chính và thực chất đều phải chấp nhận và trải qua những thử thách, gian nan trong quá trình học tập để tiến bộ và trưởng thành. Nếu chất lượng tiến sĩ yếu kém sẽ để lại hậu quả khôn lường không chỉ cho giáo dục đại học mà còn tác động tiêu cực đến sự phát triển và hội nhập của đất nước. Từ chất lượng tiến sĩ, kéo theo chất lượng GS, PGS.

Quy chế mới mặc dù có nhiều cải tiến nhưng mấu chốt quan trọng nhất, cốt lõi nhất là chuẩn đầu ra về chuyên môn, ngoại ngữ và hội nhập quốc tế đều thấp hơn.

Chính vì vậy, việc cầu thị, tiếp thu sửa đổi Quy chế mới vừa ban hành để thực sự góp phần nâng cao chất lượng KHCN, chất lượng đội ngũ trí thức Việt Nam là cần thiết. Những từ như chất lượng (mà một trong những tiêu chí quan trọng nhất để đánh giá luận án tiến sĩ theo thông lệ là công bố quốc tế), thực chất, học thật - nhân tài thật, tiên tiến, hiện đại và hội nhập, ngày càng tiến lên là nguyện vọng và khát khao của các thế hệ nhà giáo, nhà khoa học và nhân dân ta, với mong muốn chấn hưng giáo dục đại học Việt Nam - thiết nghĩ là những từ khóa không thể thiếu trong triết lý xây dựng Quy chế đào tạo tiến sĩ trong bối cảnh hiện nay.

GS-TSKH Nguyễn Đình Đức
TIN LIÊN QUAN

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

Thiều Trang |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận được ý kiến của một số nhà khoa học, nhà giáo về Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành kèm theo Thông tư số 18 năm 2021.

Quy chế đào tạo tiến sĩ mới không chỉ giảm chuẩn mà là bước thụt lùi

Nguyễn Sóng Hiền |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Hiện quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học. Để tạo diễn đàn bàn luận, thông tin đa chiều, chúng tôi trân trọng giới thiệu tới độc giả nguyên văn bài viết do Chuyên gia giáo dục Nguyễn Sóng Hiền gửi tới Báo Lao Động.

So sánh Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ cũ và mới

Tường Vân |

Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ có hiệu lực từ ngày 15.8.2021 có nhiều điểm khác biệt so với quy chế ban hành năm 2017.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Bộ GDĐT tiếp thu ý kiến về đào tạo tiến sĩ

Thiều Trang |

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhận được ý kiến của một số nhà khoa học, nhà giáo về Quy chế tuyển sinh và đào tạo tiến sĩ mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành kèm theo Thông tư số 18 năm 2021.

Quy chế đào tạo tiến sĩ mới không chỉ giảm chuẩn mà là bước thụt lùi

Nguyễn Sóng Hiền |

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành quy chế đào tạo tiến sĩ (Thông tư 18) thay cho Thông tư 08 ra đời năm 2017. Hiện quy chế mới vấp phải sự tranh cãi quyết liệt giữa các nhà khoa học. Để tạo diễn đàn bàn luận, thông tin đa chiều, chúng tôi trân trọng giới thiệu tới độc giả nguyên văn bài viết do Chuyên gia giáo dục Nguyễn Sóng Hiền gửi tới Báo Lao Động.

So sánh Quy chế tuyển sinh và đào tạo trình độ tiến sĩ cũ và mới

Tường Vân |

Quy chế tuyển sinh, đào tạo trình độ tiến sĩ có hiệu lực từ ngày 15.8.2021 có nhiều điểm khác biệt so với quy chế ban hành năm 2017.