"Đặc quyền” của Liên hoan phim Cannes
Với lịch sử 75 năm, mỗi mùa LHP Cannes đều thu hút sự quan tâm của công chúng. Và một trong những chủ đề xuất hiện tràn ngập các mặt báo là về các bộ phim gây sốc, gây tranh cãi có liên quan đến tình dục, bạo lực.
LHP Cannes năm ngoái gây tranh cãi dữ dội khi trao giải Cành Cọ Vàng 2021 cho tác phẩm “Titane” của đạo diễn Julia Ducournau.
Đúng như giới chuyên gia từng nói, ở Oscar (Mỹ), những người theo dõi thường xuyên sự kiện điện ảnh này, không nhất thiết phải là nhà phê bình, cũng có thể đoán trúng tới 90% kết quả, thì tại Cannes (Pháp), cũng có đến 90% ngay cả giới phê bình, đoán trật lất các hạng mục giải thưởng, đặc biệt là giải cao nhất, Cành Cọ Vàng.
Bộ phim của nữ đạo diễn người Pháp mang phong cách cực đoan, kỳ quái với tràn ngập chất liệu tình dục, bạo lực, kể về một cô gái có khoái cảm đặc biệt với xe hơi, thậm chí còn muốn mang thai với một chiếc Cadillac cổ.
Nhiều kênh truyền thông, báo chí đánh giá “Titane” là bộ phim hoang dại, gây sốc nhất năm 2021. Bộ phim khiến giới phê bình chia rẽ và nhiều khán giả bỏ về khi đang xem phim.
Trên sân khấu nhận giải, đạo diễn Julia Ducournau gửi lời cảm ơn LHP Cannes lần thứ 74 vì đã “mở cửa để quái vật bước vào”, chấp nhận những bộ phim gây nhiều tranh cãi, trong đó có tác phẩm của bà.
Không chỉ “Titane”, “Benedetta” của Paul Verhoeven và “Nitram” của Justin Kurzel là chùm những tác phẩm gây sốc tại Cannes 2021 bởi nội dung trừu tượng và đề tài nhạy cảm.
Chiến thắng “Titane” hay độ táo bạo của “Benedetta” gợi nhớ đến Cành Cọ Vàng 2013 dành cho “Blue Is the Warmest Colour”, tác phẩm gây xôn xao bởi những cảnh sắc dục đồng tính nữ trần trụi.
Kể từ ngày ra đời, LHP Cannes luôn là “thiên đường” của dòng phim tác giả, tôn vinh những tác phẩm mang quan điểm nghệ thuật táo bạo, cách thể hiện gây tranh cãi.
Có thể nói, những đạo diễn gây sốc nhất, mang đậm tính cá nhân nhất vào phim ảnh, luôn được “ươm mầm” từ sân chơi của Cannes, đó là “đặc quyền” của Liên hoan phim lớn nhất thế giới.
Vị thế của Cannes
Nhiều kênh truyền thông, giới chuyên gia nhận định, các liên hoan phim, lễ trao giải điện ảnh đang dần suy yếu và mất đi sức hút bởi loạt bê bối cùng những quy định quá khắt khe trong đó có Cannes.
Theo Hollywood Reporter, hoài nghi này là hoàn toàn có cơ sở khi Netflix - nền tảng phim trực tuyến lớn - rút lui khỏi LHP Cannes từ năm 2018, vì quy định tác phẩm muốn tranh giải phải được chiếu ở rạp. Thay vào đó, Netflix bắt đầu chi những khoản tiền khổng lồ để theo đuổi vinh quang Oscar.
Tuy nhiên, mặc những đồn thổi về sự suy giảm tầm ảnh hưởng, Cannes vẫn là “bệ phóng” cho hàng loạt tác phẩm trở thành ứng cử viên sáng giá của Oscar.
“Ký sinh trùng” - phim chiến thắng Cành Cọ Vàng Cannes năm 2019 - của Bong Joon Ho đã xuất sắc ẵm 4 tượng vàng Oscar 2020, gồm Kịch bản gốc xuất sắc, Phim quốc tế xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc, Phim truyện xuất sắc.
"Another Round" của nhà làm phim Đan Mạch Thomas Vinterberg được đề cử cho Đạo diễn xuất sắc và chiến thắng giải Phim quốc tế hay nhất Oscar 2021.
Phim hài - chính kịch "The Worst Person in the world" của Joachim Trier được đề cử cho Kịch bản hay nhất và Phim quốc tế hay nhất Oscar năm nay.
“Drive My Car” của Nhật Bản, bộ phim giật giải Kịch bản hay nhất LHP Cannes 2021 đã tiếp tục nhận đề cử Oscar cho Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất và Phim quốc tế xuất sắc.
Người sáng lập Divergent PR - Josh Haroutunian, cho biết: “Điều mà tất cả những lời bàn tán về sự suy tàn của Cannes còn thiếu là liên hoan phim này có ý nghĩa như thế nào đối với cộng đồng điện ảnh quốc tế.
Nếu bạn hỏi hầu hết bất kỳ đạo diễn vĩ đại nào, họ muốn phim của mình chiếu ở đâu, thì đó là Cannes. Cannes vẫn là đỉnh cao - liên hoan phim luôn có những bộ phim hay, đầy thử thách và thú vị.
Để cứu vẫn rating, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) bắt đầu chuyển mình, gia tăng đáng kể lượng thành viên hội đồng ban giám khảo bên ngoài Châu Mỹ, với 75 quốc gia có đại điện.
Đáng chú ý, Ryan Werner, giám đốc điều hành cấp cao của Cinetic Media, người từng làm việc trong các chiến dịch trao giải cho nhiều bộ phim Oscar được Cannes chọn lọc như “Ký sinh trùng”, "Another Round", "Flee", "The Worst Person in the World" và "Drive My Car", cho biết:
"Rất nhiều thành viên quốc tế mới của Oscar là những nhà làm phim đã có tác phẩm chiếu ở Cannes. Vì vậy, họ chú ý đến những bộ phim đạt thành tích, phản hồi tốt ở Cannes và có mối liên hệ sâu sắc với liên hoan phim này”.