Sức hút của “tân binh quái vật” NewJeans đến từ đâu?

THU HƯƠNG |

Nam ca sĩ/ nhạc sĩ sản xuất âm nhạc Charlie Puth vừa gây xôn xao cộng đồng fan Kpop khi chia sẻ màn trình diễn “Attention” của nhóm nhạc nữ tân binh NewJeans. Điều gì giúp "em gái BTS" trở thành hiện tượng Kpop mới?

Chính thức ra mắt 1 tháng, 4 ca khúc trong album đầu tay của NewJeans càn quét các bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc và quốc tế. Album “NewJeans” bán ra 262.815 bản ngày đầu phát hành trên Hanteo, cao nhất trong số album đầu tay của nhóm nhạc nữ Kpop.

Nhóm cũng vừa kết thúc đợt quảng bá đầu tiên với 5 chiến thắng tại các chương trình âm nhạc.

Vai trò, tầm nhìn của Min Hee Jin

Ngay từ trước khi chính thức ra mắt, thông tin về các thành viên còn là ẩn số, NewJeans đã được biết đến là “nhóm nhạc nữ của Min Hee Jin”.

Min Hee Jin là cựu giám đốc nghệ thuật công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc SM Entertainment. Theo Korea Herald, cô có đóng góp to lớn trong quá trình định hướng hình ảnh, xây dựng thương hiệu cho các nhóm nhạc đình đám thế hệ thứ 2 và thứ 3 như SNSD (Girls' Generation), SHINee, EXO, f(x), Red Velvet.

Min Hee Jin chính là người đưa sáng kiến xây dựng hình ảnh, lập kế hoạch toàn bộ quá trình sản xuất, quảng bá album Kpop vào những năm 2010. Cô không những khắc phục sự sụt giảm doanh số album vật lý thời điểm đó, mà còn là người “thay đổi cuộc chơi của Kpop”.

Từ sáng kiến của Min Hee Jin, Kpop đã phát triển với xu hướng xây dựng câu chuyện theo nhiều concept độc đáo.

 
Min Hee Jin đóng vai trò quan trọng xây dựng hình tượng các nhóm nhạc đình đám.

Sau 12 năm, NewJeans là nhóm nhạc đầu tiên Min Hee Jin trực tiếp dẫn dắt, khi cô đảm nhận vai trò giám đốc điều hành (CEO) của ADOR - công ty con trực thuộc tập đoàn HYBE Labels.

Là người giàu kinh nghiệm, luôn có sự táo bạo, tham vọng trong sáng tạo nghệ thuật, dù không phải một nhạc sĩ/chuyên gia âm nhạc, nhưng Min Hee Jin với tư cách một nhà sản xuất điều hành đã giúp NewJeans thành công ngay khi ra mắt.

Cô chỉ đạo toàn bộ quá trình từ tuyển chọn thành viên, đến lập kế hoạch, định hình phong cách, sản xuất âm nhạc và biên đạo cho nhóm.

5 thành viên (Hyein, Minji, Hanni, Danielle, Haerin) do CEO ADOR lựa chọn đồng đều về nhan sắc, tài năng toàn diện, hát live ổn định và có trình độ ngoại ngữ tốt.

 
CEO Min Hee Jin trực tiếp dẫn sắt, đào tạo NewJeans.

Đặc biệt, NewJeans có màn “ra mắt ngược”, phá vỡ quy tắc thông thường của các nhóm nhạc Kpop.

Thay vì lần lượt tung teaser, hình ảnh “nhá hàng”, nhóm phát hành trước loạt MV hoàn chỉnh (từ ngày 21.7), giữ kín danh tính các thành viên ở giai đoạn đầu. Sau đó mới chính thức công bố album đầu tay “NewJeans” với 4 ca khúc “Attention, “Hype Boy”, “Cookie” và “Hurt”, ngày 1.8.2022.

Min Hee Jin kỳ vọng, sự độc đáo trong âm nhạc và phong cách thời trang sẽ đưa NewJeans trở thành biểu tượng của thời đại mới, giống như những chiếc quần jeans đã vượt qua thử thách thời gian để trở thành trang phục được nhiều người ưa chuộng, bất kể tuổi tác hay giới tính.

 
Phong cách đời thường của NewJeans.

Sự kết hợp cổ điển - hiện đại trong âm nhạc, thời trang

Theo NME, mọi thứ trong nền văn hóa đại chúng đều chuyển động theo chu kỳ và NewJeans là minh chứng rõ ràng nhất thời điểm hiện tại.

NewJeans mang tới cảm giác hoài niệm về âm nhạc, phong cách thời trang những năm 2000, nhưng trong đó lại chứa đựng nét mới mẻ đương đại. Sự giao thoa giữa cổ điển và hiện đại, tạo nên điểm độc đáo rất khác mặt bằng chung Kpop.

NewJeans đang phát triển theo con đường được Blackpink áp dụng thành công, đó là để thời trang và âm nhạc đi song hành... nhưng theo màu sắc riêng.

Trong khi khẳng định cốt lõi của sự phát triển bền vững là tài năng, chất lượng âm nhạc, Min Hee Jin đồng thời xây dựng hình ảnh, cá tính riêng cho từng thành viên, theo một cách tự nhiên nhất.

 
NewJeans phát huy được mối liên hệ giữa âm nhạc và thời trang.

Âm nhạc của NewJeans sảng khoái, dễ nghe, dựa trên nền tảng nhạc pop với những giai điệu đơn giản, lời bài hát lặp đi lặp lại, nhưng biến hóa đa dạng với nhiều thể loại khác nhau.

Theo NME, các ca khúc của NewJeans tái hiện đầy sôi động bầu không khí R&B cổ điển, mộc mạc với phần hòa âm mượt mà, dễ nhận thấy ở các tiền bối thời kỳ đầu Kpop như S.E.S, Baby VOX, nhưng đan xen vào đó là các lớp âm thanh hiện đại.

Giống như sự cài cắm tinh tế thể loại moombahton, kết hợp electro-pop trong “Hype Boy”.

 
 
Phong cách Y2K trong trang phục, kiểu tóc, phụ kiện của NewJeans.

Không còn lối trang điểm đậm, thời trang già dặn đang ngự trị trong Kpop, các thành viên NewJeans chủ yếu xuất hiện với trang phục thoải mái, năng động, để tóc đen và thường đi giày thể thao.

Thời trang Y2K những năm 2000 được áp dụng xây dựng phong cách cho các nữ idol. Tuy nhiên, NewJeans là lứa thần tượng trẻ nhất Kpop (14-18 tuổi) nên sự nổi loạn, quá táo bạo, dễ gây tranh cãi của thời trang Y2K được tiết chế hơn.

Tất nhiên, điều Min Hee Jin hướng đến vẫn là “âm nhạc hay”. Sau cùng, âm nhạc mới là thứ khiến người nghe ở lại với NewJeans.

 
NewJeans là đối thủ của nhiều nhóm nhạc nữ Gen 4.
THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Thời đại bùng nổ của Blackpink và các nhóm nhạc nữ Kpop

THU HƯƠNG |

Tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2022, khi giới thiệu màn trình diễn “Pink Venom” của Blackpink, MC chương trình nói “Kpop đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới". Nhưng dễ nhận thấy, ở thế hệ thứ 4 Kpop, các nhóm nhạc nữ đang chiếm ưu thế.

Tranh cãi về ca khúc “Cookie” của nhóm “em gái BTS” NewJeans

THU HƯƠNG |

Vừa ra mắt 1 tháng, "em gái BTS" NewJeans công phá nhiều bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và quốc tế với thành tích đáng nể. Tuy nhiên, đã có những tranh cãi nổ ra liên quan đến ca khúc “Cookie”.

NewJeans - “em gái BTS” trở thành đối thủ đáng gờm của Blackpink

THU HƯƠNG |

Trong khi “Pink Venom” càn quét vị trí dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và quốc tế, Blackpink vẫn không thể leo lên Top 1 MelOn Top 100 vì sự “cản đường” của nhóm nữ tân binh NewJeans.

Điều gì khiến lăng mộ Nefetari được mệnh danh là ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập

Yến Nhi |

Được mệnh danh là "ngôi mộ đẹp nhất Ai Cập", lăng mộ cổ của nữ hoàng Nefetari không chỉ có kiến trúc xa hoa mà còn chứa đựng một câu chuyện hấp dẫn.

Tiền vệ Hùng Dũng: Tôi buồn vì không thể tặng quà thầy Park Hang-seo

AN NGUYÊN |

Tiền vệ Hùng Dũng và các đồng đội tuyển Việt Nam bày tỏ sự tiếc nuối khi không thể mang về món quà ý ở giải đấu cuối cùng của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Bắt tạm giam 2 nữ phó giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm về đấu thầu xảy ra tại Bệnh viện TP Thủ Đức (TPHCM), Cơ quan Cảnh sát điều tra đã bắt tạm giam 2 phó giám đốc đơn vị này.

Bến xe lớn nhất nước đông nghẹt người về quê đón Tết

MINH QUÂN |

TPHCM - Chiều 16.1, hàng nghìn người đổ về bến xe Miền Đông mới để về quê đón Tết. Do lượng khách tăng đột biến nên bến xe Miền Đông mới không đủ ghế cho khách ngồi chờ, nhiều người phải ngồi dưới sàn nhà.

Tết Hà Nội với hương vị ô mai gừng thân quen

Vân Hoa |

Dịp Tết đến, người người đổ về Hàng Đường, con phố nổi tiếng về mứt, ô mai. Trong đó, ô mai gừng là món được mua nhiều hơn cả, bởi vị cay nồng, ấm đượm rất hợp với tiết xuân.

Thời đại bùng nổ của Blackpink và các nhóm nhạc nữ Kpop

THU HƯƠNG |

Tại lễ trao giải MTV Video Music Awards 2022, khi giới thiệu màn trình diễn “Pink Venom” của Blackpink, MC chương trình nói “Kpop đang trở nên phổ biến trên toàn thế giới". Nhưng dễ nhận thấy, ở thế hệ thứ 4 Kpop, các nhóm nhạc nữ đang chiếm ưu thế.

Tranh cãi về ca khúc “Cookie” của nhóm “em gái BTS” NewJeans

THU HƯƠNG |

Vừa ra mắt 1 tháng, "em gái BTS" NewJeans công phá nhiều bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và quốc tế với thành tích đáng nể. Tuy nhiên, đã có những tranh cãi nổ ra liên quan đến ca khúc “Cookie”.

NewJeans - “em gái BTS” trở thành đối thủ đáng gờm của Blackpink

THU HƯƠNG |

Trong khi “Pink Venom” càn quét vị trí dẫn đầu hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và quốc tế, Blackpink vẫn không thể leo lên Top 1 MelOn Top 100 vì sự “cản đường” của nhóm nữ tân binh NewJeans.