Sự trở lại đầy hứa hẹn của BTS và lợi ích “khủng” đối với kinh tế Hàn Quốc

THU HƯƠNG |

Thông báo về màn tái xuất của BTS trong tháng 6 trở thành chủ đề nóng những ngày qua. Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc ước tính, sau đại dịch, BTS có thể tạo ra lợi nhuận kinh tế lên đến 12 nghìn tỉ won (hơn 222 nghìn tỉ đồng) chỉ với 10 đêm nhạc được tổ chức.

Ngày 20.4, trưởng nhóm RM là thành viên cuối cùng của BTS trở về Hàn Quốc từ Mỹ, để tăng tốc chuẩn bị cho màn tái xuất của nhóm sau gần 1 năm kể từ “Permission to Dance” được phát hành vào tháng 7 năm ngoái. 

Trước đó, HYPE Entertainment thông báo, BTS sẽ phát hành album mới vào ngày 10.6. Sự trở lại của BTS gây bão mạng xã hội, Army (tên fandom BTS) toàn cầu liên tục chia sẻ thông tin và bày tỏ niềm vui mừng, mong chờ 7 chàng trai tái xuất.

Độ phủ sóng của “nhóm nhạc toàn cầu” BTS

Cơ quan Trao đổi Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc mới đây đã công bố “Báo cáo Nghiên cứu Thị trường làn sóng Hàn Quốc năm 2021”, dựa trên kết quả khảo sát từ tháng 6 đến tháng 12 năm ngoái, tại 15 quốc gia/ vùng lãnh thổ. Đối tượng điều tra được chọn là những ca khúc đại diện của các nghệ sĩ Kpop trong vòng 5 năm trở lại đây.

Theo báo cáo, từ khóa chính của làn sóng Kpop là “BTS”. Trên các nền tảng xã hội như Reddit, Soompi, Fandom, IMDb và Rotten Tomatoes, lượng thảo luận liên quan đến từ khóa “BTS” và “Blackpink” luôn ở mức cao. Đặc biệt, ở Bắc Mỹ và châu Âu, truyền thông nước ngoài tập trung chú ý vào 2 nhóm nhạc này đến mức hiếm khi đưa tin tức Kpop ngoài BTS và Blackpink.

Big Hit Music đưa ra thống kê, các buổi hòa nhạc thuộc chuỗi “Permission to Dance on Stage - Las Vegas” của BTS tại Mỹ, vừa diễn ra trong tháng 4 đã thu hút khoảng 624.000 khán giả theo dõi, cả trực tuyến và ngoại tuyến. JTBC News đánh giá, sức mạnh kết nối to lớn của 7 chàng trai đã biến Las Vegas thành “thành phố BTS” xuyên suốt thời gian diễn ra chuỗi hòa nhạc.

 
 BTS tạo "cơn sốt" với những buổi hòa nhạc "Permission to Dance on Stage - Las Vegas" được tổ chức tại Sân vận động Allegiant vào tháng 4.2022. Ảnh: AFP.

Thời điểm dịch bệnh khó khăn, những thông điệp của nghệ sĩ Kpop cũng có tác động tích cực đến sự phát triển của làn sóng Hàn Quốc, điển hình như bài phát biểu của BTS tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Cơ quan Giao lưu Văn hóa Quốc tế Hàn Quốc nhận định, "BTS và Blackpink đã vượt ra ngoài phạm vi hoạt động của họ với tư cách là những nghệ sĩ Kpop và đưa ra tiếng nói có thể hình thành sự đồng thuận lớn về các giá trị chung của nhân loại”.

Khả năng kiếm tiền “khủng” sau đại dịch COVID-19

Trong một báo cáo công bố ngày 20.4, Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc phân tích, sau đại dịch, BTS có thể tạo ra “hiệu ứng kinh tế” khổng lồ nếu thường xuyên tổ chức các buổi hòa nhạc trong nước.

Báo cáo ước tính, mỗi buổi biểu diễn của BTS có thể thu về lợi nhuận từ 677,9 tỉ won đến 1,22 nghìn tỉ won. Nếu tổ chức 10 buổi hòa nhạc, hiệu quả kinh tế sẽ đạt 12 nghìn tỉ won (hơn 222 nghìn tỉ đồng).

Ước tính này được Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Văn hóa phân tích bằng cách tổng hợp doanh số bán vé hòa nhạc dự kiến, nguồn thu từ bán sản phẩm hàng hóa và chi phí tiêu dùng du lịch, đi lại, chỗ ở của khách du lịch nước ngoài khi đến Hàn Quốc tham dự các buổi hòa nhạc của BTS.

Viện Văn hóa và Du lịch Hàn Quốc dự đoán, tỉ lệ khán giả quốc tế đi xem các buổi biểu diễn của BTS ở Hàn Quốc sẽ tăng từ 20% lên đến 50% trong tương lai. Khi tỉ lệ này đạt 50%, lợi nhuận kinh tế có thể chạm mức 1,22 nghìn tỉ won và hiệu quả giá trị gia tăng là 579,6 tỉ won. Đồng thời, các buổi hòa nhạc của BTS ước tính sẽ tạo ra khoảng 18.815 việc làm cho các nhân viên. 

Nhóm nghiên cứu nhận định: “Phân tích này đã lấy các buổi hòa nhạc của BTS làm ví dụ, nhưng nó cho thấy, việc tổ chức các buổi hòa nhạc Kpop có thể tác động rất lớn đến nền kinh tế Hàn Quốc. Vì vậy, chúng ta có thể vượt qua đại dịch nhanh chóng hơn bằng cách cải thiện các lĩnh vực liên quan đến văn hóa và du lịch, bắt đầu với ngành biểu diễn âm nhạc đại chúng”.

 
 Nhóm nhạc 7 thành viên của HYPE Entertainment đang tạo ra lợi nhuận "khủng" cho kinh tế Hàn Quốc. Ảnh: Time.

Nhận thức được lợi nhuận kinh tế khổng lồ mà BTS có thể mang lại, công chúng Hàn Quốc cũng thể hiện sự ủng hộ nhóm nhạc của HYPE Entertainment.

Theo Korea Herald, trong một khảo sát với 500 người trưởng thành trên toàn quốc do Realmeter thực hiện, 65,5% người được hỏi trả lời rằng, họ đồng ý việc các thành viên của BTS nên thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế (chuyển sang làm nghệ thuật hoặc nhân viên thể thao), trong khi 30,2% phản đối và 4,3% bày tỏ họ không chắc chắn.

Cứ 10 người Hàn Quốc thì có 6 người ủng hộ việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thay thế cho BTS, trong khi phần đông công chúng đồng ý rằng, nhóm nhạc này sẽ góp phần cải thiện vị thế toàn cầu của quốc gia thông qua nhiệm vụ nghệ thuật thay thế, hơn là thực hiện nghĩa vụ quân sự truyền thống.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

Lịch sử 30 năm Kpop: Bài hát đầu tiên đến sự "lũng đoạn" của BTS, Blackpink

AN NGUYÊN |

Seo Taiji & Boys với bài hát “I Know” ra mắt tháng 4 năm 1992 đã làm thay đổi quỹ đạo âm nhạc Hàn Quốc, chính thức đặt nền móng cho sự hình thành của nền công nghiệp Kpop.

Giải mã Jimin (BTS), thần tượng của các thần tượng

THU HƯƠNG |

Allkpop nhận định, “độ nổi tiếng của Jimin” dường là một tầm cao khác. Jimin nằm trong số ít những thành viên nhóm nhạc nam không có hoạt động solo chính thức nào kể từ khi BTS ra mắt, nhưng tên tuổi vẫn không ngừng được nhắc đến như một đại diện nổi bật của làn sóng Kpop.

Màn tái xuất ngoạn mục của "ông hoàng Kpop" Big Bang

THU HƯƠNG |

Trước khi trở lại sau 4 năm gián đoạn, Big Bang khiến công chúng lo lắng bởi những ồn ào trong quá khứ đã kéo hình ảnh nhóm đi xuống. Nhưng thành công của “Still Life” chứng minh, sức hút của Big Bang vẫn mạnh mẽ như một “vụ nổ lớn”. Họ chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc và chỉ có âm nhạc.

Nam tài xế đâm ô tô vào cây xăng khiến 8 người bị thương khai gì ở Công an?

PHẠM ĐÔNG |

Hà Nội - Tài xế lái ô tô "đại náo" cây xăng khiến nhiều người bị thương thừa nhận đạp nhầm ga do say xỉn. Người này đã vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,9mg/lít khí thở.

Những bức ảnh kể chuyện

Trần Việt |

Đối với một nghệ sĩ thì khó nhất là tạo cảm hứng và duy trì cảm hứng để sáng tạo. Câu nói của một biên đạo múa nổi tiếng người Mỹ luôn văng vẳng bên tai tôi: “Đừng bao giờ để mình bị lỗi thời!”.

Quy hoạch phố đi bộ ở TPHCM: Cần giải bài toán về giao thông công cộng

PHƯƠNG NGÂN |

TPHCM – Quy hoạch phố đi bộ nhằm tạo nét riêng, đáp ứng nhu cầu của người dân thành phố và du khách. Tuy nhiên, việc quy hoạch phố đi bộ cần phải hài hòa với giao thông và gắn với yếu tố văn hóa, lịch sử nơi đó.

Mỹ công khai chi tiết lệnh khám nhà ông Donald Trump

Thanh Hà |

Bộ Tư pháp Mỹ lấy 11 bộ tài liệu mật khỏi dinh thự Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump trong khi thực hiện lệnh khám xét trong tuần này, theo tài liệu của tòa án công bố ngày 12.8. 

Đánh án ma túy ở vùng cao Sơn La

KHÁNH LINH |

Để có những chuyên án ma túy thành công, tóm gọn đối tượng và thu giữ tang vật là biết bao nỗ lực, vất vả, hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ ở vùng cao Sơn La.  

Lịch sử 30 năm Kpop: Bài hát đầu tiên đến sự "lũng đoạn" của BTS, Blackpink

AN NGUYÊN |

Seo Taiji & Boys với bài hát “I Know” ra mắt tháng 4 năm 1992 đã làm thay đổi quỹ đạo âm nhạc Hàn Quốc, chính thức đặt nền móng cho sự hình thành của nền công nghiệp Kpop.

Giải mã Jimin (BTS), thần tượng của các thần tượng

THU HƯƠNG |

Allkpop nhận định, “độ nổi tiếng của Jimin” dường là một tầm cao khác. Jimin nằm trong số ít những thành viên nhóm nhạc nam không có hoạt động solo chính thức nào kể từ khi BTS ra mắt, nhưng tên tuổi vẫn không ngừng được nhắc đến như một đại diện nổi bật của làn sóng Kpop.

Màn tái xuất ngoạn mục của "ông hoàng Kpop" Big Bang

THU HƯƠNG |

Trước khi trở lại sau 4 năm gián đoạn, Big Bang khiến công chúng lo lắng bởi những ồn ào trong quá khứ đã kéo hình ảnh nhóm đi xuống. Nhưng thành công của “Still Life” chứng minh, sức hút của Big Bang vẫn mạnh mẽ như một “vụ nổ lớn”. Họ chinh phục khán giả bằng chính âm nhạc và chỉ có âm nhạc.