Sự lớn mạnh của Blackpink và cách Kpop thâu tóm ngành công nghiệp thời trang

Huyền Chi |

Blackpink được coi là những ngôi sao tiên phong cho Kpop trong lĩnh vực thời trang.

Kpop xâm chiếm show diễn thời trang

Bên ngoài show thời trang của Prada ở Milan Fashion Week, đường phố chật cứng bởi sự có mặt của hàng nghìn người. Họ đến để cổ vũ nhóm nhạc Enhypen và hát vang những ca khúc nổi tiếng của nhóm.

“Những thanh niên Italy này thật sự đã học tiếng Hàn!" - Tổng biên tập tạp chí Perfect, Bryan Yambao, cảm thán khi ra về sau buổi biểu diễn.

Một vài năm trước, cảnh tượng này rất hiếm. Hầu hết show diễn chỉ thu hút một nhóm nhỏ khán giả đến để gặp người nổi tiếng. Nhưng khi các ngôi sao Kpop phủ sóng toàn cầu, được các thương hiệu săn đón, những đám đông cuồng nhiệt đã mang đến bầu không khí khác tại kinh đô thời trang Italy.

Chỉ trong 1 tuần, sự xuất hiện của dàn sao Hàn như Kai của EXO tại sự kiện của Gucci, Enhypen (đi show Prada) và J-Hope của BTS quảng bá cho Louis Vuitton đã tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội.

Các nguồn tin cho biết, ngay cả thương hiệu không nhắm đến sự phổ biến đại chúng như Bottega Veneta cũng đang đàm phán để ký hợp đồng với một thành viên BTS.

Trong những mùa thời trang nữ các năm gần đây, Lisa, Jisoo, Jennie và Rosé trở thành những đại sứ mang lại chỉ số truyền thông cao kỉ lục, hơn bất kì ngôi sao nào từng bắt tay với các nhà mốt danh giá.

Không chỉ các ngôi sao âm nhạc được săn đón, nhiều diễn viên Hàn Quốc cũng được các thương hiệu nhắm đến, điển hình như Song Hye Kyo đại diện cho Fendi, Lee Min Ho là đại sứ cho Louis Vuitton và Ji Chang Wook, Han So Hee được Calvin Klein "chọn mặt gửi vàng".

Theo Asian Times, Hàn Quốc cũng đã để lại dấu ấn khó phai trong lĩnh vực thời trang. Mỗi nhóm nhạc, mỗi bộ phim giới thiệu những gương mặt có tính cách độc đáo và khả năng cảm nhận thời trang riêng biệt, biến họ thành những biểu tượng về thời trang và phong cách.

Blackpink trở thành gương mặt không thể thiếu tại các tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới. Ảnh: Instagram
Những thành viên Blackpink trở thành gương mặt không thể thiếu tại các tuần lễ thời trang lớn nhất thế giới. Ảnh: Instagram

Sự lớn mạnh không tự nhiên mà có

Nhà chiến lược văn hóa Nico Gavino nhận xét về sự bùng nổ của văn hoá Hàn Quốc: "Sự gia tăng ảnh hưởng của làn sóng Hallyu ở phương Tây không phải là ngẫu nhiên. Trong nhiều thập kỷ, Hàn Quốc đã ưu tiên mở rộng sức ảnh hưởng toàn cầu thông qua các ngành công nghiệp văn hóa.

Rất nhiều thương hiệu xa xỉ đang để mắt tới thị trường châu Á, nên họ chọn các ngôi sao xứ Hàn nhằm thu hút sự chú ý của người tiêu dùng trong khu vực. Tuy nhiên, chiến lược này không dừng lại ở đó. Khi các nhà mốt hợp tác với idol và diễn viên Hàn Quốc, họ không chỉ tiếp cận với người Hàn mà còn kết nối với người hâm mộ Hallyu trên toàn thế giới".

Alison Bringé, Giám đốc tiếp thị của Công ty tư vấn thời trang Launchmetrics, đồng tình rằng các ngôi sao Hàn Quốc đã thành công trong việc lan toả xu hướng thời trang đến toàn cầu. “Chúng ta đang ở điểm bùng nổ, khi mà văn hóa Hàn Quốc trở thành trung tâm của các trào lưu", Alison đánh giá.

Làm một phép so sánh, Kim Kardashian hợp tác với Dolce & Gabbana năm 2022 mang lại MIV (giá trị tác động truyền thông) 4,6 triệu USD. Trong khi đó, chỉ số của Jisoo mang lại cho Dior là 7 triệu USD. Hai show diễn ra cùng mùa, trong khi Jisoo hầu như chỉ có mặt tại sự kiện và không trình diễn.

Theo các chuyên gia, sự thành công của Kpop bắt nguồn từ hệ thống quản lý quản lý chặt chẽ - nơi các thần tượng được đào tạo nghiêm ngặt, được giám sát và bảo vệ hình ảnh. Điều này giúp các idol Hàn giảm thiểu tối đa rủi ro tổn thất về hình tượng cho họ và những thương hiệu hợp tác.

Trong khi đó, các thương hiệu cho biết, hợp đồng với sao Hàn được coi là khoản đầu tư tốt do họ có lực lượng người hâm mộ trung thành, nhiệt tình, sẵn sàng thể hiện tình yêu dành cho thần tượng bằng cách mua những sản phẩm họ quảng cáo.

Serian Heu, cựu giám đốc kỹ thuật số của tạp chí Vogue Hàn Quốc từng nói, sự xuất hiện của các ngôi sao Kpop trên trang bìa các tạp chí thậm chí còn nhiều hơn cả các minh tinh Hollywood.

Việc Hàn Quốc bước vào các sàn diễn đắt giá nhất là tín hiệu cho thấy văn hóa đại chúng không còn tập trung ở một khu vực. Thời hoàng kim của văn hóa đại chúng mới chỉ bắt đầu và sẽ không ngừng bành trướng trong những năm tới, theo nhận định của Fashion United UK.

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Lisa (Blackpink) tiếp tục nhận kỷ lục Guinness thế giới

DƯƠNG HƯƠNG |

Lisa (Blackpink) tiếp tục chứng minh, cô là một trong những nghệ sĩ solo thành công nhất Kpop.

Rosé (Blackpink) thân thiết với siêu mẫu Kate Moss và vợ Justin Bieber

DƯƠNG HƯƠNG |

Khoảnh khắc Rosé (Blackpink) tái ngộ cùng siêu mẫu Kate Moss và người mẫu Hailey Bieber tại show diễn Saint Laurent được chú ý.

Blackpink chính thức vượt BTS trong cuộc đua tỉ view

DI PY |

Blackpink vượt BTS và trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên có 4 video vượt 1,5 tỉ lượt xem trên YouTube.

2 xe máy va chạm trong đêm Trung thu, 1 người chết, 4 người bị thương

Minh Nguyễn |

Hoà Bình – Cơ quan chức năng đang làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe máy xảy ra trên địa bàn thành phố Hoà Bình khiến 1 người chết, 4 người bị thương.

Độc đáo phong tục đón "Tết Trăng” của người Hoa tại TPHCM

Như Quỳnh- Mỹ Lệ |

Đốt đèn, cúng trăng, ăn bánh, uống trà… là những hoạt động truyền thống trong ngày Tết Trung thu của nhiều hộ gia đình người Hoa đang sinh sống tại TPHCM vẫn duy trì đến ngày nay.

Miss Universe Vietnam 2023 nhiều sạn từ ứng xử, MC đến sân khấu

Huyền Chi |

Trên các diễn đàn fan sắc đẹp, đêm chung kết Miss Universe Vietnam 2023 vướng nhiều tranh cãi trong khâu tổ chức.

Viện lý do khó khăn, sẽ bỏ xe,... để được thông cảm sau vi phạm nồng độ cồn

Chân Phúc |

TPHCM - Sau khi bị CSGT phát hiện vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông nêu lý do đang khó khăn, nếu bị xử phạt sẽ bỏ luôn xe,... để được CSGT thông cảm.

Lisa (Blackpink) tiếp tục nhận kỷ lục Guinness thế giới

DƯƠNG HƯƠNG |

Lisa (Blackpink) tiếp tục chứng minh, cô là một trong những nghệ sĩ solo thành công nhất Kpop.

Rosé (Blackpink) thân thiết với siêu mẫu Kate Moss và vợ Justin Bieber

DƯƠNG HƯƠNG |

Khoảnh khắc Rosé (Blackpink) tái ngộ cùng siêu mẫu Kate Moss và người mẫu Hailey Bieber tại show diễn Saint Laurent được chú ý.

Blackpink chính thức vượt BTS trong cuộc đua tỉ view

DI PY |

Blackpink vượt BTS và trở thành nghệ sĩ K-pop đầu tiên có 4 video vượt 1,5 tỉ lượt xem trên YouTube.