Sóng gió của Rosé và mặt trái từ chiến lược xây dựng thương hiệu Blackpink

THU HƯƠNG |

YG Entertainment xây dựng thành công thương hiệu cá nhân cho 4 cô gái Blackpink. Nhưng chiến lược này cũng có mặt trái, khiến các fanclub riêng của từng thành viên dễ xảy ra mâu thuẫn. Gần nhất là cuộc tranh cãi khi album “Born Pink” vừa phát hành.

Thương hiệu cá nhân mạnh mẽ của Blackpink

Xuất thân từ công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc YG Entertainment, Blackpink có định hướng phát triển khác biệt, không đi theo công thức chung của số đông các nhóm nhạc Kpop.

Trong khi hầu hết các công ty ưu tiên hoạt động nhóm hơn hoạt động cá nhân. Idol chỉ tách ra solo khi đã dày dặn kinh nghiệm, toàn diện các kỹ năng và nhóm có chỗ đứng vững chắc. Nhưng những nhóm nhạc nhà YG như Big Bang, Blackpink, WINNER đã “phá lệ” để dẫn đầu xu hướng.

YG thành công trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh mẽ cho từng thành viên trong nhóm.

Jennie phát hành đĩa đơn “Solo” năm 2018, khi Blackpink mới ra mắt được 2 năm. Sau đó, lần lượt Rosé và Lisa cũng ra mắt album solo vào tháng 3 và tháng 9.2021.

Sản phẩm solo của 3 thành viên Blackpink đều thành công với hàng loạt kỷ lục trên các nền tảng âm nhạc, bảng xếp hạng nhạc số Hàn Quốc và quốc tế.

Jisoo chưa có ca khúc cá nhân nhưng được đẩy mạnh hoạt động phim ảnh.

 
4 thành viên đều có cộng đồng fan riêng lớn mạnh.

4 cô gái Blackpink phủ sóng mọi lĩnh vực, không chỉ âm nhạc, phim ảnh, mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng mạnh mẽ ở thị trường thời trang, quảng cáo.

Các thành viên đều được chọn làm đại sứ của những thương hiệu thời trang, làm đẹp xa xỉ bậc nhất thế giới.

Việc 4 cô gái Blackpink xuất hiện trên trang bìa tạp chí danh tiếng, ngồi hàng ghế đầu các show thời trang quốc tế không còn là điều xa lạ.

Thậm chí, Rosé là một trong những nữ idol Kpop đầu tiên vinh dự sải bước trên thảm đỏ sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh Met Gala.

 
Jisoo làm đại sứ Dior, Cartier; Jennie đại diện cho Chanel, Hera.
Rosé là đại sứ của Saint Laurent, Tiffany&Co; Lisa đại diện cho Celine, Bvlgari;
Rosé là đại sứ của Saint Laurent, Tiffany&Co; Lisa đại diện cho Celine, Bvlgari. Mới đây, Rosé được công bố làm đại sứ thương hiệu toàn cầu cho hãng mỹ phẩm cao cấp Hàn Quốc, Sulwhasoo.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân của YG Entertainment giúp 4 thành viên Blackpink thiết lập lượng fan riêng trung thành. Tuy nhiên, chiến lược này cũng có mặt trái.

Sự ganh đua trong nội bộ fandom

Trở lại sau 2 năm với album “Born Pink”, Blackpink tạo ra cú nổ thành tích ấn tượng trên các bảng xếp hạng âm nhạc và danh tiếng trên phương tiện truyền thông quốc tế.

Tuy nhiên, việc Rosé có ca khúc riêng “Hard To Love” trong album “Born Pink” khiến fandom Blackpink chia rẽ.

Cộng đồng fan của Jisoo ở Trung Quốc bày tỏ bất bình vì cho rằng YG không trung thực trong việc giới thiệu các ca khúc trước khi phát hành.

“Hard To Love” được mô tả chung chung là “bài hát chứa đựng nhiều cảm xúc sâu lắng của Blackpink và sẽ khiến người nghe xúc động”, nhưng cuối cùng chỉ có Rosé hát solo.

Những trạm fan lớn nhất Trung Quốc của Jisoo như Jisoo Bar, Jisoo China đã tuyên bố ngừng mua album “Born Pink” và chuyển số tiền dùng cho các album chưa được đặt hàng sang quỹ hoạt động solo của Jisoo.

Rosé vì thế cũng bị vạ lây, dù cô chẳng phải người đưa ra quyết định có ca khúc solo trong album hay không.

 
Rosé bị một bộ phận fan Jisoo chỉ trích vì được hát solo trong album.

Thậm chí, đối với nhiều fan quá khích, việc chỉ trích YG thiếu minh bạch chỉ là “mượn gió bẻ măng” để nhắm vào Rosé. Họ để lại những bình luận tiêu cực trên mạng xã hội, chỉ trích Rosé được công ty thiên vị, trong khi Jisoo còn chưa có sản phẩm âm nhạc cá nhân.

Mặc dù, việc ca khúc solo nằm trong một album nhóm không phải điều gì lạ lẫm ở các nhóm nhạc Kpop. Hơn hết, Rosé còn là main vocal (giọng ca chính) của Blackpink nên cô hát riêng “Hard To Love” không có gì phải bàn cãi.

Từ trước đến nay, main vocal của các nhóm nhạc được tạo điều kiện nhiều hoạt động ca hát hơn thành viên trong nhóm là chuyện thường tình.

Cộng đồng người hâm mộ cá nhân của từng thành viên Blackpink quá mạnh, nên họ luôn coi idol của mình là nhất, họ đòi hỏi YG phải công bằng với tất cả. Họ không quan tâm việc Rosé là main vocal, hay Rosé có xứng đáng được hát solo hay không.

 
Fan Jisoo cho rằng cô bị YG đối xử bất công.

Tương tự trường hợp fan Jisoo phẫn nộ khi tạp chí Rolling Stone Korea nhận xét Jisoo “không sở hữu tài năng nổi bật nhất nhóm với tư cách là một ca sĩ hay vũ công, nhưng sự trưởng thành của cô ấy rõ ràng hơn cả”.

Nhìn nhận khách quan, đây là một đánh giá công tâm và khá tinh tế, nhưng fan trung thành của Jisoo không chấp nhận sự thật này.

THU HƯƠNG
TIN LIÊN QUAN

“Shut Down” Blackpink: Nỗ lực về âm nhạc nhưng đi vào lối mòn thông điệp

THU HƯƠNG |

Với “Shut Down”, Blackpink và cả Teddy đã phá bỏ sự một màu về âm nhạc trong xuyên suốt những ca khúc nổi tiếng của nhóm 4 năm gần đây. Tuy nhiên, thông điệp của “Shut Down” nhàm chán và không đủ ấn tượng.

“Đặc quyền” của Rosé ở Blackpink

THU HƯƠNG |

Rosé có ca khúc solo trong album “Born Pink”, nhiều khán giả thắc mắc, phải chăng cô được ưu ái hơn các thành viên Blackpink. Nhưng thực tế, để có được “đặc quyền” này, Rosé hoàn toàn dựa vào tài năng và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Fan Jisoo bất bình về ca khúc solo cho Rosé trong album mới của Blackpink

THU HƯƠNG |

Cộng đồng fan Trung Quốc của Jisoo bày tỏ thái độ bất bình cho rằng, YG Entertainment không trung thực việc đưa ra thông tin giới thiệu ca khúc solo do Rosé thể hiện, trong album “Born Pink” của Blackpink.

Vì sao Đại học quốc gia Hà Nội giới hạn thi đánh giá năng lực 2 lần?

Linh Chi - Dương Anh |

Từ năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) sẽ giới hạn mỗi thí sinh chỉ được đăng ký thi đánh giá năng lực tối đa 2 lần. Điều này được GS.TS Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQGHN lý giải là do muốn tạo công bằng cho các thí sinh.

Khán giả Việt Nam tiếc nuối chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo

Chi Trần |

Người hâm mộ Việt Nam tiếc nuối khi phải nói lời chia tay huấn luyện viên Park Hang-seo sau hơn 5 năm gắn bó.

Tranh luận trả lương tháng 13 và thưởng Tết nguyên đán

TUỆ NHI |

Dù đã 26 tháng Chạp nhưng nhiều người vẫn chưa được nhận lương tháng thứ 13 hay tiền thưởng Tết và đùa rằng với họ niềm vui xuân vẫn chưa về.

Độc đáo hoa mai đỏ giá mềm, hút khách chơi Tết Nguyên đán

Việt Anh - Linh Trang |

Dịp Tết Nguyên Đán năm nay, cây mai đỏ xuất hiện nhiều tại các chợ hoa Hà Nội. Với mức giá khá mềm, thế cây nhỏ độc lạ, mai đỏ trở thành lựa chọn của nhiều người chơi cây cảnh Tết.

Chênh lệch sốc giữa tài sản 1% người giàu nhất thế giới và 99% còn lại

Song Minh |

1% người giàu nhất thế giới đã trở nên giàu có hơn rất nhiều, nhanh hơn rất nhiều so với 99% phần còn lại của thế giới.

“Shut Down” Blackpink: Nỗ lực về âm nhạc nhưng đi vào lối mòn thông điệp

THU HƯƠNG |

Với “Shut Down”, Blackpink và cả Teddy đã phá bỏ sự một màu về âm nhạc trong xuyên suốt những ca khúc nổi tiếng của nhóm 4 năm gần đây. Tuy nhiên, thông điệp của “Shut Down” nhàm chán và không đủ ấn tượng.

“Đặc quyền” của Rosé ở Blackpink

THU HƯƠNG |

Rosé có ca khúc solo trong album “Born Pink”, nhiều khán giả thắc mắc, phải chăng cô được ưu ái hơn các thành viên Blackpink. Nhưng thực tế, để có được “đặc quyền” này, Rosé hoàn toàn dựa vào tài năng và sự cố gắng không ngừng nghỉ.

Fan Jisoo bất bình về ca khúc solo cho Rosé trong album mới của Blackpink

THU HƯƠNG |

Cộng đồng fan Trung Quốc của Jisoo bày tỏ thái độ bất bình cho rằng, YG Entertainment không trung thực việc đưa ra thông tin giới thiệu ca khúc solo do Rosé thể hiện, trong album “Born Pink” của Blackpink.