Bước tiến của Blackpink
Ngay lần đầu nghe “Shut Down”, có thể hiểu tại sao đây là ca khúc chủ đề cho album “Born Pink” và được phát hành sau “Pink Venom”.
“Pink Venom” mang màu sắc hip-hop kết hợp với nhạc cụ truyền thống Hàn Quốc là bước chuyển biến khá mới lạ so với những ca khúc Blackpink từng ra mắt.
Nhưng trên hết, việc chọn “Pink Venom” mở đường cho album “Born Pink” là bước đệm hợp lý, để khán giả từ từ tiếp nhận sự thay đổi và đến với một “Shut Down” còn khác biệt hơn nữa.
Như cách nói của tờ Billboard, sau 6 năm, có lẽ Blackpink biết rằng, họ cần phải cung cấp một cái gì đó “gây sốc” cho cộng đồng người hâm mộ ngày càng mở rộng với những yêu cầu cao hơn… và “Shut Down” chính là câu trả lời.
Sự kết hợp âm nhạc cổ điển và hip-hop đã chứng tỏ Blackpink không còn “một màu”.
Việc các nhà sản xuất Hàn Quốc mang âm hưởng cổ điển, giai điệu xưa cũ vào trong những ca khúc hiện đại không còn mấy xa lạ.
Đặc biệt, 2022 là một năm Kpop bùng nổ loạt sản phẩm âm nhạc với định hướng này, như "Feel My Rhythm" của Red Velvet, hay "After Like" của IVE.
Tuy nhiên, “Shut Down” vẫn khác biệt và thu hút bởi nó sử dụng đoạn độc tấu violin kinh điển “La campanella” của Niccolò Paganini rất rõ nét trong xuyên suốt beat nhạc, nhưng không làm mất đi màu sắc hip-hop độc đáo chỉ có riêng nơi Blackpink.
Chất hip-hop và nhạc cổ điển ở “Shut Down” không lấn át lẫn nhau hay khiến ca khúc rối rắm, mà ngược lại, sự kết hợp violin “La campanella” với tiếng bass, kick, drum tạo nên một bản phối sạch, gọn gàng.
Khán giả với tai nghe thông thường có thể dễ dàng nhận ra 3 lớp phối cơ bản là tiếng violin, tiếng trống bass rất "căng" và giọng hát của bốn cô gái.
Cách phối nhạc tối giản, gọn gàng, không đi vào lối mòn làm beat "tham lam", càng dày càng tốt giống nhiều sản phẩm Kpop khác.
Tuy nhiên, việc nhà sản xuất Teddy không sử dụng công thức làm nhạc quen thuộc với điệp khúc và đoạn outro EDM drop “gây nghiện”, có thể sẽ khiến “Shut Down” không được “viral” như mong đợi.
Nhưng về tổng thể, ca khúc có sức lôi cuốn nhất định. Mặt khác, các thành viên Blackpink vẫn phát huy tố chất giọng hát hơi hướng “girl crush” mạnh mẽ, đầy mê hoặc.
Chỉ một số đoạn đầu Jisoo hát chưa đủ “sắc bén” so với 3 thành viên còn lại, cô dần cải thiện hơn ở những đoạn trầm cuối bài.
"Shut Down" cũng là một MV mãn nhãn, đậm "mùi tiền" của Blackpink. Vì đơn giản, YG Entertainment không uổng phí công sức khi đầu tư kinh phí làm MV "khủng" nhất từ trước đến nay.
"Lối mòn" thông điệp, ngôn từ
Nếu âm thanh là bước đột phá thì thông điệp của “Shut Down” lại đi vào lối mòn, dễ đoán.
Ca khúc như một bài “diss” gửi đến anti-fan, paparazzi với ngôn từ đề cao bản thân quen thuộc.
“Đây không phải sự trở lại vì chúng tôi chưa bao giờ rời đi”, “Đây không phải trò chơi vì chúng tôi chưa từng thua”, “Cầu nguyện tôi sớm sụp đổ ư? Nhiều người làm rồi, baby”.
“Có hàng đống người ao ước được như tôi, tôi cũng vậy thôi nếu tôi là bạn”, “Đi vòng quanh thế giới, ngọc trai đầy người. Nhìn những chiếc vòng cổ và váy áo ấy đi, chúng tôi đâu cần phải mua, chúng tôi yêu cầu nó”...
Những câu hát này giống hình ảnh Jennie thả dáng trên chiếc xe tăng nạm kim cương, hay khoảnh khắc Jisoo đứng dưới cơn mưa tiền… Thông điệp ca khúc có gì ngoài sự khoe mẽ?
Thậm chí, nếu so sánh với cả album “Born Pink”, lyrics của “Shut Down” nhạt nhòa và ít ấn tượng nhất. Chỉ là chắp vá những câu tuyên ngôn thiếu tính kết nối, không có câu chuyện.
Song, thực tế, những sản phẩm âm nhạc Hàn Quốc được yêu thích trên toàn cầu chủ yếu nhờ vào âm thanh độc đáo và MV đầu tư đẹp mắt.
Bởi có thể khán giả chẳng cần hiểu Blackpink đang hát về điều gì (do rào cản ngôn ngữ), chỉ cần một beat nhạc hay, giọng hát lôi cuốn, 4 cô gái quyến rũ và một MV mãn nhãn là đủ.
Nếu theo công thức này, Blackpink có lẽ không vội lo, vì họ vẫn đang là nhóm nhạc nữ Kpop dẫn đầu xu hướng.