Phim truyền hình Việt lội ngược dòng ngoạn mục

Thảo Anh - Thùy Linh |

Phim truyền hình Việt vẻ như đang dần quay lại thời hoàng kim. Không có thành công nào từ "trên trời rơi xuống". Có thể nói, cú lội ngược dòng ngoạn mục của phim nội chính là thứ "quả ngọt" hái được từ sự phối hợp ăn ý của cả nhóm làm phim.

Gần gũi, chân thực, ấm áp

Phim Truyền hình Việt đang dần tạo dựng được một chỗ đứng vững trong lòng khán giả, 2 năm trở lại đây, đã gần như chiếm lĩnh toàn bộ thị phần giờ vàng phát sóng.

Hàng loạt phim như Sống chung với mẹ chồng, Cả một đời ân oán, Gạo nếp gạo tẻ, Về nhà đi con, Hoa hồng trên ngực trái, Tiếng sét trong mưa... thực sự đã kéo khán giả ba miền trở lại với phim Việt. Không ngoa khi nói, phim Truyền hình Việt đã thoát khỏi bế tắc, trở lại thời kỳ hoàng kim; mà đỉnh cao của cú lội ngược dòng này, rõ ràng là sự lên ngôi của phim đề tài gia đình.

Cùng nhìn lại, từ năm 2017, Sống chung với mẹ chồng đã tạo được làn sóng dư luận sôi nổi khi khai thác mối quan hệ "mẹ chồng - nàng dâu" - đề tài "xưa như trái đất"  nhưng lại chưa bao giờ hết hút khách. Phim được phóng tác từ tiểu thuyết cùng tên của Phù Thủy Dưới Đáy Biển (tên thật là Giả Hiểu) - một tác giả Trung Quốc.

Khi thực hiện phim ở Việt Nam, bên cạnh việc tôn trọng nguyên tác về xây dựng mối quan hệ căng thẳng, gay gắt, đạo diễn Vũ Trường Khoa đã chủ động cải biên, thay đổi tình tiết để phim bớt khốc liệt so với bản gốc. Sự trở lại của những gương mặt gạo cội như NSND Lan Hương, NSND Công Lý... cộng hưởng với những gương mặt mới thời điểm đó như Bảo Thanh, Anh Dũng quả thực là đạo diễn đã "chọn đúng mặt để gửi vàng".

Sau thành công của Sống chung với mẹ chồng, Về nhà đi con lên sóng năm 2019 được coi là bộ phim “quốc dân” khi thu hút người xem ở mọi lứa tuổi, nhiều thành phần xã hội, từ người già đến trẻ em, từ nông thôn tới thành thị. Đây cũng là bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam, cho tới thời điểm này, có tới 5 tập ngoại truyện ngoài 85 tập phim chính thức.

”Hoa hồng trên ngực trái” đánh trúng tâm lý khán giả. Ảnh: VFC
”Hoa hồng trên ngực trái” đánh trúng tâm lý khán giả. Ảnh: VFC

Về nhà đi con gần gũi, chân thực, ấm áp. Không giáo điều, cao siêu, các nhân vật trong phim không có ai quá tốt, quá tích cực cũng không có ai quá xấu... Câu chuyện "gà trống nuôi con"  của nhân vật chính chạm đến trái tim khán giả trẻ lẫn các bậc phụ huynh, phim đã thành hiện tượng của màn ảnh nhỏ. Mỗi câu thoại trong phim đều có sức sống từ lúc phim ra đời. Từ những câu triết lý của người cha (NSND Trung Anh): "Giờ bố chẳng còn gì ngoài sự già nua và lẩm cẩm nhưng bố có tình yêu và một ngôi nhà để bất cứ lúc nào các con cũng có thể trở về" cho đến sự hài hước của cô con gái út (diễn viên Bảo Hân) "Thanh xuân như một ly trà, ăn xong miếng bánh hết bà thanh xuân"... đều tạo xu hướng trên các diễn đàn mạng xã hội và trở thành câu chuyện... làm quà.

Ngay sau “Về nhà đi con”, phim “Hoa hồng trên ngực trái” cũng được khán giả đón chờ từng tập, thấp thỏm cho các nhân vật… Sở dĩ phim duy trì sức nóng bởi cộng hưởng những yếu tố ăn khách, từ câu chuyện "tiểu tam" trơ tráo, người cũ gian manh đến mẹ chồng khắc nghiệt, mẹ ruột độc ác... Những tình tiết hay mối quan hệ này đều phảng phất trong những bộ phim trước đó như “Về nhà đi con”, “Sống chung với mẹ chồng”...

Khắc hoạ những nhân vật rất đời

Lý giải về sức hút của những bộ phim truyền hình Việt "khiến khán giả phát sốt", chia sẻ với Lao Động, đạo diễn, NSƯT Đỗ Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Sản xuất Phim truyền hình Việt Nam (VFC) - cho rằng: “Cá nhân tôi nghĩ, đó là do sự cố gắng của mọi người. Nhưng ngoài sự cố gắng còn có những yếu tố quyết định về nội dung và diễn viên. Gần đây, khán giả có thể nhìn thấy các diễn viên trẻ diễn rất giỏi, rất nỗ lực và đã làm rất tốt. Về kịch bản, những bộ phim đó luôn được làm rất kỹ và có những phương thức mới để thể hiện kịch bản đó tốt nhất”.

NSND Hoàng Dũng đánh giá, điều quan trọng nhất khiến những bộ phim Việt thực sự đến gần hơn với người xem là do kịch bản đã nắm bắt được tâm lý khán giả.

Khắc họa những nhân vật rất đời, gần gũi với cuộc sống chính là yếu tố tạo nên thành công của phim Việt những năm gần đây. Ảnh: VFC
Khắc họa những nhân vật rất đời, gần gũi với cuộc sống chính là yếu tố tạo nên thành công của phim Việt những năm gần đây. Ảnh: VFC

“Các bộ phim đã khắc hoạ được tâm lý nhân vật thật với đời sống hơn, gần gũi hơn, không còn bị mô phỏng hay đóng khung như một thời gian trước đó. Khán giả khi xem phim thấy được mình một phần trong đó, họ sẽ thích xem hơn. Nếu họ thấy không gần gũi với đời sống thì sẽ không xem vì coi đó là chuyện ở nơi khác, chuyện của người khác và ở xã hội khác. Điều mà VFC làm được đó chính là đi sâu vào đời sống của xã hội, đất nước và khắc hoạ những nhân vật rất đời" - NSND Hoàng Dũng lý giải.

Những khán giả khó tính nhất, có lẽ cũng phải nhìn nhận thành công của phim Việt trong năm 2019. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra, liệu hiệu ứng vang dội của phim "đi trước" có trở thành áp lực cho những phim sau đó? Trả lời câu hỏi này, cả đạo diễn Đỗ Thanh Hải và NSND Hoàng Dũng đều thừa nhận là "Có". Nhưng chính từ sự áp lực đó, các nghệ sĩ sẽ có thêm động lực, niềm hưng phấn để tiếp tục làm những bộ phim tốt hơn nữa.

'Chúng tôi khi làm phim không vì những gì khác, đó là cái nghề, cái nghiệp và muốn đóng góp một phần nào đó với cuộc sống này". (NSND Hoàng Dũng)

Thảo Anh - Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN

"Về nhà đi con" ẵm giải thưởng Phim truyền hình ấn tượng nhất 2019

Nguồn VTV |

Vượt qua hàng loạt những đối thủ nặng kí, ê-kíp làm phim "Về nhà đi con" đã xuất sắc giành được giải thưởng danh giá tại VTV Awards 2019.

Giải mã sức hút bộ phim truyền hình "Về nhà đi con"

H.N (T/H) |

Những ngày qua, bộ phim "Về nhà đi con" gây sốt, nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lý do vì sao bộ phim này hấp dẫn.

Phim truyền hình Việt “bạo lực tinh thần” khán giả (?!)

Bích Hà |

Hiếm bộ phim truyền hình nào của Việt Nam lại nhận được sự quan tâm của dư luận như “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” - theo cả hai hướng khen và chê. Một phim mang gần hết những tiêu cực và nỗi khổ trong hôn nhân ra phô bày trên màn ảnh, một phim có góc nhìn đa chiều về thế giới ngầm nhiều góc khuất.

Khởi tố cựu Cục trưởng Cục đăng kiểm Việt Nam

Việt Dũng |

Mở rộng điều tra vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM vừa khởi tố thêm 5 bị can khác.

Không khí lạnh suy yếu dần, Bắc Bộ nắng hanh và tăng nhiệt

AN AN |

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia nhận định không khí lạnh tác động mạnh đến Bắc Bộ từ đêm nay đến ngày mai 18.1. Từ ngày 19.1, ngày có nắng hanh và nhiệt độ có xu hướng tăng nhẹ.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

"Về nhà đi con" ẵm giải thưởng Phim truyền hình ấn tượng nhất 2019

Nguồn VTV |

Vượt qua hàng loạt những đối thủ nặng kí, ê-kíp làm phim "Về nhà đi con" đã xuất sắc giành được giải thưởng danh giá tại VTV Awards 2019.

Giải mã sức hút bộ phim truyền hình "Về nhà đi con"

H.N (T/H) |

Những ngày qua, bộ phim "Về nhà đi con" gây sốt, nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết lý do vì sao bộ phim này hấp dẫn.

Phim truyền hình Việt “bạo lực tinh thần” khán giả (?!)

Bích Hà |

Hiếm bộ phim truyền hình nào của Việt Nam lại nhận được sự quan tâm của dư luận như “Sống chung với mẹ chồng” và “Người phán xử” - theo cả hai hướng khen và chê. Một phim mang gần hết những tiêu cực và nỗi khổ trong hôn nhân ra phô bày trên màn ảnh, một phim có góc nhìn đa chiều về thế giới ngầm nhiều góc khuất.