Trước khi Sơn Tùng ra sản phẩm mới, “tân binh” Jaykii đã “làm mưa làm gió” Bảng xếp hạng (BXH) nhờ bản hit “Đừng như thói quen” của Dương Khắc Linh, dù đang “treo án... đạo nhạc”.
Không đạo nhạc thì phản cảm
“Quả bom hẹn giờ” Sơn Tùng M-TP tuy đình đám ra mắt MV “Chạy ngay đi” và đạt lượt người xem cực cao ở nhiều BXH, song lại vấp phải phản ứng của anti-fan và không ít khán giả vì hình ảnh đốt tranh “Đức Mẹ sầu bi”.
Nếu nói về kỷ lục thì “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP là một trong những MV liên tiếp tạo đột phá trên YouTube. MV này đạt được trên 28 triệu view và đứng hạng 5 Top video được xem nhiều nhất thế giới. Không chỉ dừng lại ở đó, ca khúc này còn đang dẫn đầu bảng tại các trang nghe nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới như Spotify và Itunes. Tuy nhiên, sau hơn hai ngày liên tục giữ vị trí số 1 Trending YouTube Việt Nam với lượng tương tác kỷ lục, tính tới thời điểm 10h30 sáng 14.5, MV “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP bất ngờ biến mất trên danh sách BXH thịnh hành và bị các đàn em vượt mặt vì lý do ca khúc không nổi trội.
Thực ra, chuyện “đốt tranh” không xa lạ gì ở nhiều MV, song tùy theo hoàn cảnh và tùy vào nội dung ca khúc mà đạo diễn cân nhắc đưa vào hay không. Nhiều khán giả phản ứng việc trên nền tranh “Đức Mẹ sầu bi”, Sơn Tùng nhảy nhót cùng các vũ công ăn mặc gợi cảm, thiếu vải, rồi châm lửa đốt hay vung dao với những điệp khúc “cảnh báo” khá bạo lực và đơn điệu. Thậm chí, có người cho rằng MV này khá phản cảm, vì hành động xúc phạm đến tôn giáo.
Ra mắt cùng thời điểm, nếu “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng biến mất bất ngờ khỏi tab thịnh hành thì “Bùa yêu” của Bích Phương lại leo thẳng lên vị trí số 1 Trending YouTube Việt Nam và lọt Top 19 video được xem nhiều nhất thế giới với hơn 9,6 triệu lượt xem sau hơn 2 ngày phát hành. Ở BXH zingchart, mới đây, “Rồi người thương cũng hóa người dưng” của Hiền Hồ The Voice bất ngờ lọt vào Top 5 ca khúc được nghe nhiều nhất tuần. Điều này khiến bản ballad sầu thương “Ai khóc nỗi đau này” của Bảo Anh ra khỏi Top 5.
“Rời bỏ” đánh dấu sự trở lại của Hòa Minzy cũng đạt kỷ lục cao. Ca khúc của Hòa Minzy liên tục bám sát “Chạm đáy nỗi đau” của Erik. Tuy vậy, “Rời bỏ” của Hòa Minzy vướng phải tranh cãi xoay quanh vấn đề tác quyền ngay từ thời điểm vừa ra mắt. Theo đó, “Rời bỏ” bị tố giống gần như hoàn toàn một ca khúc khác là “Đừng thương hại anh”. Tuy nhiên, chính tác giả Vũ Huy Hoàng tố ngược lại chính anh mới bị “ăn cắp” nhạc. Vụ việc vẫn chưa được làm rõ.
Sau 2 tuần phát hành, “Đừng như thói quen” chính thức cán mốc 70 triệu lượt nghe và giữ vị trí số 1 BXH zingchart. Tuy nhiên, nhạc sĩ Dương Khắc Linh bị tố “đạo nhạc” và anh phải lên tiếng “Giống giai điệu nhưng lời khác, cách hát khác, người hát khác thì đã là bài khác”. Cách trả lời này càng khiến cuộc tranh cãi về tác quyền của bài hát bùng nổ. Nếu trước đây, nhạc sĩ là người “nhắc nhở” Sơn Tùng M-TP trong việc “đạo nhái” thì đến bây giờ, anh lại rơi vào vòng “hòa thanh quen thuộc”.
Ngoài ra, Noo Phước Thịnh sắp tung MV “Đến với nhau là sai” do nhạc sĩ Đỗ Hiếu sáng tác, Isac ra MV “Tôi đã quên thật rồi”. Tiếp đó, Zero 9, Chi Pu, Min cũng đang chuẩn bị MV chạy đua trong tháng 5. Các ca sĩ trẻ chạy theo các trào lưu để tăng lượt xem nhưng để tìm sản phẩm ưng ý thực sự thì người nghe vẫn còn “đỏ con mắt”.
Bình tĩnh mà đi
Giữa các bản hit sôi động đầy cạnh tranh trong tháng 5, việc đàn chị Hồ Quỳnh Hương ra MV “Take it easy” khiến không ít người thắc mắc. Song, theo Hồ Quỳnh Hương, dự án âm nhạc này được cô lên kế hoạch từ 1 năm trước và đến giờ mới có thời gian trống để ra mắt nên việc “đụng độ” các ca sĩ khác là điều cô không dự trù hay chuẩn bị.
“Tôi rất bận rộn với lịch trình kinh doanh, nên tranh thủ lúc này mọi việc đã có nhân viên hỗ trợ, cộng với việc tôi có cảm hứng nên ê kíp hối thúc tôi công bố sản phẩm luôn, chứ không “ngâm” nữa. Tôi còn không để ý đến việc ai ra mắt MV trong thời điểm này, chỉ biết là ra mắt sản phẩm để dành tặng người hâm mộ, để khán giả không phải chờ đợi quá lâu” - Hồ Quỳnh Hương khẳng định.
“Take it easy” gia nhập câu lạc bộ MV triệu views chỉ sau nửa ngày, với hơn 2 triệu views. Đây được xem là con số kỷ lục đối với nữ ca sĩ, bởi cô luôn có đối tượng khán giả riêng bất chấp “cuộc chiến” của các ca sĩ mới nổi và việc Hồ Quỳnh Hương trở lại với nhạc trẻ cũng là một bước ngoặt sau khi thử sức với bolero.
Năm 2017, hoàn toàn đi đường riêng, thậm chí không quá quan tâm đến các BXH trong nước, song album “Tâm 9” của Mỹ Tâm đạt thành tích lọt top 10 BXH World Albums của Billboard. Bảng xếp hạng này tuy không thể so bằng bảng xếp hạng Billboard 200, song cũng là niềm tự hào khi Việt Nam lần đầu tiên có ca sĩ trụ lại.
Cuộc chạy đua quyết liệt, view “khủng” nhưng cũng “khét lẹt” vì hình ảnh phản cảm, hay những lùm xùm vi phạm bản quyền. Bởi càng dễ nghe, ca khúc càng dễ sập bẫy “hòa thanh quen thuộc”. Và thế nên nếu ai thích chạy theo BXH thì cứ việc, miễn đừng đánh đổi bằng tất cả bất chấp chất lượng ca khúc còn ai đi đường riêng thì cứ tìm lối ra cho mình.