Sự việc đã được CGV Việt Nam xác nhận. Đơn vị này cũng đã nhận trách nhiệm xử lý nhân viên phát tán hình ảnh.
Nhưng theo nhiều chuyên gia truyền thông, sự việc không thể dừng lại ở phạm vi của một đơn vị phát hành phim. Câu chuyện về việc ảnh nóng của khán giả bị tung lên mạng, bị bàn tán, tranh luận, chỉ trích, xúc phạm đặt ra vấn đề về vấn nạn xâm phạm quyền riêng tư của khách hàng. Một đơn vị kinh doanh bất kỳ nào cũng có thể vi phạm quyền riêng tư của khách hàng nếu việc quản lý hình ảnh, thông tin thiếu chặt chẽ.
Việc lắp ghế Sweetbox khiến giá vé của CGV đắt hơn, dịch vụ được nâng cấp hơn thì đồng nghĩa với việc khán giả của họ cần được bảo vệ hơn. Theo đó, quyền riêng tư cùng các hình ảnh của khách hàng phải được tôn trọng và đảm bảo.
Sweetbox (chiếc hộp ngọt ngào) được xem như một dấu ấn trong dịch vụ của CGV. Nhiều cặp đôi tìm đến dịch vụ này như một cách để thể hiện tình yêu. Họ mua ghế Sweetbox với mức giá cao hơn so với các ghế khác thì họ có quyền thể hiện sự riêng tư và không ai có quyền xâm phạm không gian riêng tư đó.
Từ đây đặt ra câu hỏi, liệu việc đặt camera ở rạp chiếu phim có giống với việc đặt camera ở khách sạn hay nhà nghỉ?
CGV nói rằng họ có quyền đặt camera, vậy thì quyền bảo vệ hình ảnh của khách hàng như thế nào? Bây giờ, sau sự việc ảnh nóng bị phát tán, khách hàng bị ném đá, lên án, đối diện với những khủng hoảng tâm lý thì CGV sẽ bù đắp hay bồi thường cho họ như thế nào? Động thái xử lý đình chỉ công việc đối với nhân viên phát tán chỉ là cách xử lý nội bộ của CGV mà thôi, câu chuyện với khách hàng vẫn đang bị đơn vị này bỏ ngỏ.
Trả lời PV Lao Động, luật sư Trương Anh Tú (Công ty luật TNHH Trương Anh Tú) cho hay, khách hàng có thể kiện ngược lại CGV vì tự ý phát tán hình ảnh nhạy cảm mà chưa có sự cho phép.
LS Tú phân tích, CGV không có quy định nào cấm khách không có hành vi nhạy cảm trong rạp chiếu phim. Khách hàng cũng chưa từng được CGV yêu cầu kí bất kì biên bản nào về phổ biến nội quy vào rạp CGV. Vì thế, trong câu chuyện này, khách hàng hoàn toàn có thể khởi kiện CGV như một động thái mạnh mẽ về hành vi theo dõi và tự ý sử dụng hình ảnh khách hàng như vậy.
LS Tú cũng cho hay, ở đây, CGV hay nhân viên của CGV đã vi phạm Quyền đời sống riêng tư và Quyền hình ảnh.
Quyền hình ảnh không quy định rằng phải xin phép nếu muốn thu thập hình ảnh mà chỉ quy định phải xin phép khi sử dụng hình ảnh đó. Vì thế, việc đặt camera và thu thập hình ảnh có thể không vi phạm Quyền hình ảnh nhưng nó có thể vi phạm Quyền đời sống riêng tư.
"Bí mật đời tư là quyền của khách hàng, CGV cần phải tôn trọng họ. CGV bán ghế sweetbox và khách hàng mua nó như mua một không gian “đặc biệt”. Và ở đó, họ có quyền thể hiện sự riêng tư, đứng, ngồi hay nằm xem là quyền của họ. Việc theo dõi các hành động của khách hàng là không nên, phát tán hình ảnh nóng càng là điều không thể chấp nhận", LS Tú nói thêm.