Trong năm 2023, có 2 nhóm nhạc tân binh Kpop ra mắt đã đạt doanh số “triệu bản" với album đầu tay, đó là ZeroBaseOne của công ty WakeOne, và nhóm RIIZE của SM Entertainment - 1 trong 4 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc.
Tuy nhiên, gần đây, trên cộng đồng trực tuyến Hàn Quốc, nhiều khán giả đặt ra nghi vấn về việc RIIZE đã “gian lận" doanh số album đầu tay “Get A Guitar”.
Vào tháng 9.2023, album đơn đầu tay “Get A Guitar” của RIIZE đã giành được danh hiệu album “triệu bản" doanh số tuần đầu tiên, với khoảng 1.016.800 bản bán ra từ ngày 4.9-10.9.2023.
Theo bảng xếp hạng doanh số bán album hàng tháng của Circle Chart, album “Get A Guitar” đã bán được tổng cộng 1.039.600 bản vào cuối tháng 9.2023.
Tuy nhiên, cư dân mạng gần đây nhận thấy, doanh số bán album “Get A Guitar” đã giảm kể từ tháng 9. Bảng xếp hạng Circle Chart cuối năm 2023 cho thấy, album “Get A Guitar” bán được tổng cộng 1.038.084 bản kể từ khi phát hành. Con số này giảm khoảng 1.500 bản so với báo cáo ban đầu.
Đáng chú ý, kể từ khi ra mắt cho đến nay, RIIZE đã tổ chức hơn 60 sự kiện nhằm kêu gọi người hâm mộ mua album để nhận được những đặc quyền, như buổi ký tặng người hâm mộ trực tiếp, cuộc gọi riêng với thần tượng, hay sự kiện rút thăm may mắn…
Thậm chí, cả những sự kiện sau khi RIIZE đã kết thúc chương trình quảng bá cho album "Get A Guitar" và phát hành các đĩa đơn mới như "Talk Saxy”, “Love 119", vẫn nhằm yêu cầu người hâm mộ mua album đầu tay “Get A Guitar” của nhóm.
Nhưng bất chấp những nỗ lực, doanh số thực tế của album “Get A Guitar” vẫn giảm.
Theo Allkpop, không có gì bất thường hoặc bất hợp pháp khi các công ty giải trí hợp tác với nhà phân phối album để khán giả có thể "đặt hàng trước album" của thần tượng.
Điều này cho phép các nhà phân phối/người bán album đặt mua nhiều hàng hơn mức họ thường dự kiến bán. Circle Chart khi thống kê sẽ tính tất cả số lượng album được các nhà phân phối đặt hàng trước (không giống như Hanteo, chỉ tính doanh số album đã được giao thành công đến tay khán giả).
Tuy nhiên, khi các nghệ sĩ Kpop và công ty quản lý của họ sử dụng “thủ thuật” đặt hàng trước này, họ phải đảm bảo "lấp đầy chỉ tiêu" trước khi kết thúc đợt quảng bá cho album đó.
Vì vậy, họ tổ chức nhiều sự kiện đặc biệt dành cho người hâm mộ, để cố gắng đảm bảo số lượng album mà các nhà phân phối đã nhập phải trùng khớp với doanh số bán album thực tế.
Nhưng trong trường hợp của RIIZE, nhóm đã không hoàn thành chỉ tiêu dự kiến đạt được. Dẫn đến việc Circle Chart ghi nhận tổng doanh số bán album giảm. Mặc dù RIIZE đã tích cực lăng-xê cho album “Get A Guitar”, ngay cả khi đã kết thúc đợt quảng bá để phát hành sản phẩm mới.
Allkpop cho rằng, RIIZE tự hào với danh hiệu “triệu bản". Trong khi, trên thực tế, khó để chứng minh rằng nhóm sẽ bán được 1 triệu bản album đầu tay trong tuần đầu tiên, nếu không có thủ thuật "đặt hàng trước".
Bàn luận về vấn đề này, nhiều khán giả tỏ ra thất vọng và gọi RIIZE là nhóm nhạc “Sajaegi” (chỉ sự gian lận trong lĩnh vực âm nhạc).
Thậm chí, một số ý kiến bất bình với giải thưởng Tân binh của năm mà RIIZE nhận được ở một số lễ trao giải âm nhạc lớn của Hàn Quốc như Melon Music Awards, Seoul Music Awards.