Độc đáo, duy mỹ và nhiều dụng ý nghệ thuật
Giữa tháng 5, Soobin Hoàng Sơn trở lại Vpop với diện mạo hoàn toàn mới trong MV “The Playah”, làm lại 3 ca khúc cũ “Trò chơi - BlackJack - Tháng năm”. Với bàn tay “phù thủy” của producer SlimV và đạo diễn hình ảnh Ứng Duy Kiên, Soobin mang đến MV hoành tráng như một buổi trình diễn liveband tràn ngập âm thanh, ánh sáng.
Bản phối R&B, kết hợp disco funk pha trộn nhạc jazz cổ điển của SlimV không phải màu sắc thường thấy của Vpop, nhưng cùng với hiệu ứng sân khấu trình diễn đã được khán giả ủng hộ. Sau 1 tháng phát hành, MV hiện vẫn đứng Top 4 âm nhạc thịnh hành YouTube và nhận nhiều phản hồi tích cực.
Trước đó, Đen Vâu được biết đến là nghệ sĩ với những ý tưởng MV “lạ” nhưng đồng thời bị nhiều ý kiến đánh giá là quá đơn điệu, thiếu sự đầu tư. Đến MV “Trốn tìm”, Đen Vâu đánh dấu bước tiến về hình ảnh. Dù chỉ đơn giản hóa thân thành một cái cây, MV của Đen được đánh giá cao về màu sắc, dụng ý nghệ thuật và câu chuyện ẩn dụ được truyền tải.
Từ 2019 đến nay, Hà Lê gây bất ngờ khi ra mắt dự án “Trịnh Contemporary”, phát hành loạt ca khúc và MV remake (làm mới) lại các sáng tác bất hủ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn như MV “Mưa hồng”, “Diễm xưa”, “Biển nhớ”, gần đây nhất có “Ở trọ”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”...
Không dừng lại ở việc cover nhạc Trịnh đơn thuần như bao nghệ sĩ khác, Hà Lê chọn cho mình hướng đi riêng. Anh sử dụng cảm hứng đương đại trên nhiều phương diện từ hòa âm, phối khí có sự kết hợp nhạc điện tử với chất liệu dân gian, đến vũ đạo, thời trang trong MV... khẳng định cá tính âm nhạc khác biệt.
Có những ý kiến khen chê nhưng nhờ sự kiên định, tâm huyết với con đường đã chọn, anh dần được giới chuyên môn và khán giả nhìn nhận, ủng hộ. Các bản phối của Hà Lê mang đến cảm giác tươi mới, cùng hình ảnh đẹp, độc lạ, như nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá: "Thật khó để tìm từ ngữ chuyên môn miêu tả về âm nhạc của Hà Lê nhưng tôi đánh giá cao sự mạo hiểm của cậu khi dấn thân vào địa hạt nhạc Trịnh".
Nâng tầm thưởng thức của khán giả Việt
Mới đây, Hoàng Quyên ra mắt MV 3D kết hợp hội họa đầu tiên ở Việt Nam mang tên “Xin cho hôm nay trôi đi”. Cùng giọng trầm hiếm có của Hoàng Quyên, MV gây ấn tượng mạnh về thị giác bởi hiệu ứng đồ họa tỉ mỉ, vẽ lên một giấc mộng hư ảo, viển vông.
Đặc biệt, cảnh nude cuối MV táo bạo nhưng không gây phản cảm mà thể hiện sự tinh tế của một người phụ nữ yêu bản thân, khát khao bứt phá, tự do và tìm về giá trị nội tại của chính mình.
Vpop lâu nay không hiếm những MV sử dụng yếu tố sắc dục thiếu tế nhị dẫn đến phản cảm, nhưng ở MV của Hoàng Quyên, khán giả thấy được cái đẹp trong âm nhạc và hình ảnh nghệ thuật, mang ngụ ý, thông điệp cô muốn gửi gắm.
Không thể đánh giá MV theo lối câu chuyện (drama) và MV mang tính nghệ thuật, thẩm mỹ cái nào hay hơn vì mỗi người có sở thích, cái nhìn riêng. Tuy nhiên, việc khán giả ngày càng cởi mở và cảm nhận tốt những MV như của Hà Lê, Soobin, Hoàng Quyên… cho thấy sự thay đổi tích cực trong thị hiếu thưởng thức của công chúng.
Sau thành công của những MV này, Vpop có thể mở ra một hành trình âm nhạc đầy hứa hẹn, khi mà những sản phẩm mang ý tưởng “độc - lạ" với sự đầu tư chất xám đạt đến độ hoàn hảo cả về phần nghe và phần nhìn sẽ được khán giả đón nhận, ủng hộ.