Theo Korea Herald, phim truyền hình Hàn Quốc trước đây thường chỉ có 1 phần và không sản xuất những phần tiếp theo, chủ yếu là do cơ cấu sản xuất của Hàn Quốc.
Không giống như các quốc gia khác, quyền sở hữu trí tuệ của một loạt phim được phân bổ giữa các nhân viên sản xuất theo cách phức tạp, khiến việc tạo ra phần phim tiếp theo trở nên khó khăn.
Tuy nhiên, điều này hiện đang thay đổi.
Các nền tảng phát trực tuyến quốc tế, điển hình là Netflix, đã bắt đầu giới thiệu những bộ phim truyền hình Hàn Quốc nhiều phần. Theo xu hướng này, các kênh truyền hình cáp địa phương như tvN cũng đã bắt đầu áp dụng hình thức phim theo mùa. Và việc sản xuất phần thứ 2 đang nhanh chóng trở thành xu hướng cho những phim có phần 1 thành công.
Tuy nhiên, chỉ có số ít phim truyền hình Hàn Quốc khi sản xuất các phần tiếp theo có thể lặp lại thành công của phần đầu tiên.
Phần 2 và 3 của "Sweet Home" trên Netflix đã không thể tái hiện thành công của phần 1, nhận nhiều đánh giá tiêu cực về kịch bản. Trong khi các loạt phim như "D.P", "Love Alarm" và "Casino" cũng chứng kiến các phần tiếp theo thất bại, mặc dù phần đầu tiên được đánh giá tốt.
Kim Il-joong - giám đốc bộ phận kinh doanh toàn cầu tại Korea Creative Content Agency - cho rằng, nguyên nhân là do Hàn Quốc có xu hướng chỉ bắt đầu phát triển phần phim tiếp theo sau khi phần đầu tiên đã chứng tỏ được sự thành công, họ không có lộ trình ngay từ đầu.
"Cách tiếp cận này có thể dẫn đến việc các phần tiếp theo thường thiếu tính mạch lạc hoặc kéo dài cốt truyện quá mức, vì bản gốc thường không được thực hiện với mục đích sẽ có phần tiếp theo" - ông Kim cho biết.
Các chuyên gia khác cho biết thêm, phim truyền hình Hàn Quốc cũng gặp khó khăn trong việc xây dựng cốt truyện đủ hấp dẫn cho phần tiếp theo.
Hwang Young Mee - nhà phê bình phim và là Giám đốc Viện nghiên cứu Nội dung văn hóa phim ảnh, cho biết: "Phim truyền hình Hàn Quốc thường trở nên ăn khách nhờ cốt truyện hấp dẫn. Việc sản xuất phần thứ 2 cho những nội dung như vậy có thể là một thách thức vì đòi hỏi phải liên tục phát triển cốt truyện sáng tạo để duy trì sự quan tâm của người xem.
Ngược lại, những tác phẩm thành công nhờ vào các nhân vật hấp dẫn hoặc các yếu tố chi tiết khác thường có phần tiếp theo dễ thành công hơn.
Ví dụ, cả “Joker” và “The Outlaws” đều có phần tiếp theo thành công vì các nhân vật Joker và thám tử Ma Seok Do (Ma Dong Seok đóng) khiến mọi người phải quay lại để xem họ sẽ làm gì tiếp theo.
Do nhiều bộ phim truyền hình Hàn Quốc tập trung vào cốt truyện chứ không phải nhân vật, nên rất khó để các phần tiếp theo đạt được mức độ thành công tương tự".
Mặc dù không ít phim truyền hình Hàn Quốc thất bại khi sản xuất nhiều phần, nhưng đây vẫn là một xu hướng tất yếu trong tương lai.
Phim theo mùa cũng có lợi thế trong việc thu lợi nhuận, giảm nguy cơ thất bại bằng cách tận dụng sự phổ biến của mùa đầu tiên để đảm bảo một mức độ người xem nhất định.
Trên thực tế, một loạt các phần phim tiếp theo đang chờ được phát hành vào nửa cuối năm nay, bao gồm "Squid Game 2", "Hellbound 2", "Gyeongseong Creature 2", cùng với "All of Us Are Dead 2" và "Bloodhounds 2" cũng đã được xác nhận sẽ sản xuất.
Nhà phê bình văn hóa đại chúng Ha Jae Geun chia sẻ rằng, để các phần tiếp theo của loạt phim Hàn Quốc thành công, điều quan trọng nhất là phải đánh giá liệu nội dung có thể tiếp tục đạt hiệu quả nếu sản xuất nhiều mùa không, thay vì chỉ bám vào hy vọng lặp lại thành công của phần đầu.
Ông Kim Il-joong cũng cho rằng, phim theo mùa thực tế không phải là cách tối ưu để phổ biến phim truyền hình Hàn Quốc.
"Phim truyền hình Hàn Quốc dường như trở nên phổ biến hơn thông qua hình thức kể chuyện đa phương tiện, chẳng hạn như chuyển thể thành phim từ truyện tranh trên web, nhạc kịch, trò chơi… thay vì theo hình thức sản xuất nhiều phần" - ông nói.