Lịch sử 30 năm Kpop: Bài hát đầu tiên đến sự "lũng đoạn" của BTS, Blackpink

AN NGUYÊN |

Seo Taiji & Boys với bài hát “I Know” ra mắt tháng 4 năm 1992 đã làm thay đổi quỹ đạo âm nhạc Hàn Quốc, chính thức đặt nền móng cho sự hình thành của nền công nghiệp Kpop.

Nền móng cho sự ra đời của Kpop

Quay trở lại 30 năm về trước, khi nền móng của Kpop bắt đầu được xây dựng ở xứ kim chi. Vào ngày 11.4.1992, đúng 30 năm, bài hát hiện đại đầu tiên có tên Nan Arayo (I Know) chính thức được ra mắt với sự thể hiện của nhóm nhạc Seo Taiji & Boys.

Seo Taiji & Boys
Seo Taiji & Boys lần đầu tiên biểu diễn "I Know" trên truyền hình vào năm 1992, bài hát thay đổi nền âm nhạc Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Ca khúc này xuất hiện trong một cuộc thi truyền hình trên kênh MBC của Hàn Quốc và nhận được sự yêu thích, tán thưởng từ ban giám khảo cũng như các nhà phê bình âm nhạc. Đây chính là bài hát làm thay đổi dòng chảy của âm nhạc đại chúng Hàn Quốc cũng như ngành công nghiệp giải trí nước này.

“I Know” có ca từ truyền cảm và sự pha trộn của các thể loại nhạc dance, từ jack swing đến hip hop. Trong khi trước đó, hip hop và rap chưa từng được giới thiệu đầy đủ đến khán giả Hàn Quốc dù đang rất "hot" ở Mỹ. Đây là thể loại âm nhạc dành cho thanh thiếu niên và những người ở độ tuổi đầu 20. Dấu mốc này đã tạo tiền đề cho sự hình thành của Kpop.

Thời điểm đó, dù “I Know” nhận phản hồi tiêu cực từ những khán giả lớn tuổi, song bài hát này lại trở thành chủ đề bàn tán nhiều nhất trong giới trẻ thời điểm bấy giờ.

"Hầu hết các bạn cùng lớp tôi đều nói về họ và âm nhạc của Seo Taiji & Boys. Ngay sau đó, chúng tôi đã cùng nhau đến ủng hộ họ. Đó là một khoảnh khắc rất thú vị. Chúng tôi cảm thấy được kết nối với Seo Taiji & Boys”, ông Gyu Tag Lee - Phó giáo sư nghiên cứu văn hóa (Đại  học Hàn Quốc) cho biết.

 
Seo Taiji & Boys có ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp giải trí của Hàn Quốc. Ảnh: SCMP

Seo Taiji & Boys hoạt động với tư cách là một nhóm nhạc và được xem là một trong những người tạo nên thị hiếu nhạc pop Hàn Quốc hiện đại.

Họ kết hợp xu hướng hip hop và pop phương Tây cùng sự nhạy cảm trong ca từ. Họ cũng tạo ra khuôn mẫu về những người nổi tiếng ở Hàn Quốc, đặc biệt là các thần tượng nhạc pop sẽ được đối xử như thế nào trong tương lai. Âm nhạc và phong cách của họ có ảnh hưởng rất lớn đến phần còn lại của ngành giải trí.

Trước họ, các nhạc sĩ đại chúng không được coi trọng, thậm chí bị coi là thấp kém. Nhưng sau thành công của Seo Taiji & Boys, công chúng đã biết đến tầm ảnh hưởng và sức mạnh của các thần tượng.

Cách bộ ba ca sĩ của nhóm nhạc này quảng bá album và cách họ tương tác với người hâm mộ, tạo ra mối liên kết chặt chẽ giữa nghệ sĩ và khán giả, chính là cơ sở để ra mắt các ngôi sao, nhóm nhạc Kpop.

Kpop bắt đầu phổ biến và được quan tâm

Ngay khi Seo Taiji & Boys tan rã vào năm 1996, các studio âm nhạc dần xuất hiện, tiêu biểu nhất là SM Entertainment (hay SM Town), JYP Entertainment và YG Entertainment. Trong đó, YG Entertainment - được thành lập bởi một trong những thành viên của Seo Taiji & Boys, Yang Hyun Suk.

Thời điểm đó, Lee Soo Man - doanh nhân kiêm nhà sản xuất âm nhạc (sáng lập SM Town) là người đi đầu trong công tác tìm kiếm và đào tạo ca sĩ, vũ công để lập thành các nhóm nhạc thần tượng Kpop đầu tiên.

Sau đó, H.O.T (viết tắt của viết tắt của Highfive Of Teenagers) thuộc SM Entertainmant chính thức ra đời năm 1996 và mang nhiều nét giống với các nhóm nhạc thần tượng Kpop hiện nay.

Nhóm nhạc H.O.T từng biểu diễn cùng
Nhóm nhạc H.O.T từng biểu diễn cùng ngôi sao Michael Jackson. Ảnh: Allkpop

Năm 1998, H.O.T được mời biểu diễn trong một buổi hoà nhạc với ngôi sao nhạc pop Michael Jackson. Từ đó, ngành công nghiệp âm nhạc được chú ý nhiều hơn.

Lần lượt SM Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment cho ra mắt hàng loạt các nhóm nhạc và nhanh chóng tạo tiếng vang với công chúng trong nước và quốc tế.

Kpop thời kỳ đó phát triển rộng rãi với sự ra đời của H.O.T, Shinhwa, Sechs Kies, G.o.d, S.E.S, Fin.K.L, Baby V.O.X,… Đây cũng là bước đệm cho thời kỳ hoàng kim – hay còn gọi là thế hệ thứ 2 đưa Kpop tiếp cận với Châu Á và thế giới.

Các nhóm nhạc thế hệ thứ 2 không còn xa lạ với những người thuộc lứa tuổi 9X. DBSK, Big Bang, Super Junior, SNSD, 2NE1, Wonder Girl,… đã tạo dấu ấn mạnh mẽ và đây cũng là thời điểm cao trào nhất của Kpop.

BTS và Blackpink đưa Kpop vươn ra thế giới 

Thế hệ thứ 3 của Kpop thời điểm ra mắt không được đánh giá cao, nhưng cũng có một vài nhóm nhạc gây chú ý như EXO, Winner, GFriend, Miss A… Trong đó, EXO đã trở thành nhóm nhạc dẫn đầu các xu hướng trong thời điểm BTS vẫn còn khá mờ nhạt, loay hoay tìm kiếm chỗ đứng.

Sau đó, TWICE, Red Velvet, Blackpink… cũng lần lượt ra đời, mang đến một màu sắc âm nhạc mới.

BTS và Blackpink là 2 nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn thời điểm hiện tại. Ảnh: Allkpop
BTS và Blackpink là 2 nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn thời điểm hiện tại. Ảnh: Allkpop
BTS và Blackpink là 2 nhóm nhạc có sức ảnh hưởng lớn thời điểm hiện tại. Ảnh: Allkpop

Trong khi đó, BTS và Blackpink cũng dần khẳng định được sức lan toả, thu hút ngày càng nhiều fan quốc tế. Bên cạnh đó, các sản phẩm âm nhạc của 2 nhóm nhạc này luôn được công chúng đón nhận và tạo tiếng vang lớn. Những chuyến lưu diễn trong và ngoài nước của BTS, Blackpink có sức hút mạnh mẽ.

Đặc biệt, các nhóm nhạc thế hệ kế tiếp đã bắt đầu xuất hiện như Aespa, IVE, Stay C, G-idle… Kpop thời kỳ này liên tục xô đổ hàng loạt kỷ lục cũ, thiết lập những thành tích “khủng” chưa từng có trong lịch sử.

Đã 30 năm kể từ bài hát đầu tiên ra mắt, hiện tại Kpop đang bước vào giai đoạn thịnh vượng với sự nổi tiếng của BTS, Blackpink... và mang đến nguồn lợi "khủng" cho kinh tế Hàn Quốc. 

AN NGUYÊN
TIN LIÊN QUAN

Tình bạn giữa Jungkook (BTS) và Jay Park

AN NGUYÊN |

Jay Park và Jungkook (BTS) luôn có những bức ảnh chụp chung được đăng tải lên Instagram.

Không tung sản phẩm mới, nhưng Blackpink vẫn lập doanh thu khủng

DI PY |

Dù không tung sản phẩm mới, nhưng Blackpink vẫn mang về cho công ty quản lý doanh thu khủng.

BTS đang từng bước chiếm lĩnh nền kinh tế Hàn Quốc như Samsung, Hyundai

Mi Lan |

Trong chương trình của đài MBC, Seong Il Jong - thành viên Ủy ban Quốc phòng Quốc hội của Hàn Quốc - thông báo BTS đang là “gà đẻ trứng vàng” của kinh tế Hàn Quốc.

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Tình bạn giữa Jungkook (BTS) và Jay Park

AN NGUYÊN |

Jay Park và Jungkook (BTS) luôn có những bức ảnh chụp chung được đăng tải lên Instagram.

Không tung sản phẩm mới, nhưng Blackpink vẫn lập doanh thu khủng

DI PY |

Dù không tung sản phẩm mới, nhưng Blackpink vẫn mang về cho công ty quản lý doanh thu khủng.

BTS đang từng bước chiếm lĩnh nền kinh tế Hàn Quốc như Samsung, Hyundai

Mi Lan |

Trong chương trình của đài MBC, Seong Il Jong - thành viên Ủy ban Quốc phòng Quốc hội của Hàn Quốc - thông báo BTS đang là “gà đẻ trứng vàng” của kinh tế Hàn Quốc.