Lê Công Tuấn Anh gây ấn tượng sâu sắc với đạo diễn vì mức cát-xê khó tin?

Mi Lan |

Để kể tên những nam diễn viên khiến mình ấn tượng nhất trong cuộc đời đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần đã chọn ra 3 “nhân vật”: Lê Công Tuấn Anh, Thiệu Ánh Dương và Bùi Bài Bình.

NSƯT Nguyễn Hữu Phần xuất thân từ một đạo diễn điện ảnh, ông có các tác phẩm: Bản tình ca trong đêm, Em còn nhớ hay em đã quên... Sau này, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chuyển hướng sang phim truyền hình, ông về đầu quân cho Trung tâm sản xuất phim truyền hình VFC, và tham gia sản xuất những bộ phim truyền hình một tập thời “Văn nghệ chủ nhật” còn lên sóng.

Đạo diễn, NSƯT Nguyễn Hữu Phần có nhiều bộ phim truyền hình gây tiếng vang, có thể kể đến: Mảnh đời của Huệ, Đất và Người, Ma Làng, Làng ma 10 năm sau... Ông say mê mảng đề tài nông thôn tới mức, còn có biệt danh là “Ông Phần Ma làng”, “Ông Phần nông thôn”.

Trong cuộc đời làm đạo diễn của mình, NSƯT Nguyễn Hữu Phần ấn tượng với nhiều diễn viên, nhưng để kể ra 3 cái tên khiến ông giữ ấn tượng sâu sắc hơn cả là: Lê Công Tuấn Anh, Bùi Bài Bài và Thiệu Ánh Dương.

Lê Công Tuấn Anh

Trong ký ức của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, Lê Công Tuấn Anh giản dị, hiền lành, gần gũi và sống rất tình cảm. Đạo diễn có dịp hợp tác với Lê Công Tuấn Anh khi bắt tay vào dự án điện ảnh về Trịnh Công Sơn - “Em còn nhớ hay em đã quên”.

Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: TL
Cố diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Ảnh: TL

Theo đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, thời điểm quay “Em còn nhớ hay em đã quên”, ông phải vay mượn tiền khắp nơi để làm phim. Lúc đó, Lê Công Tuấn Anh là ngôi sao ăn khách. Cát-xê của Lê Công Tuấn Anh những năm 1991-1992 rơi vào khoảng 30 triệu đồng/phim. Nhưng sau khi nghe đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trình bày ý tưởng, vai diễn, kịch bản “Em còn nhớ hay em đã quên”, Lê Công Tuấn Anh đã vui vẻ nhận lời đóng vai nam chính Quang Sơn với cát-xê 5 triệu đồng.

Nhưng đây không phải là lý do anh để lại ấn tượng sâu sắc với đạo diễn và cả đoàn phim. “Chúng tôi yêu quý Lê Công Tuấn Anh vì cậu ấy hiền lành, chuyên nghiệp, chỉnh chu và rất tình cảm. Mỗi lần ra Hà Nội đóng phim, cậu ấy đều đến nhà tôi ở. Chúng tôi trò chuyện, chia sẻ, tâm sự với nhau rất nhiều. Ở Lê Công Tuấn Anh là người nghệ sĩ đầy ắp nỗi cô đơn”- đạo diễn Nguyễn Hữu Phần nhớ lại.

Để chọn một diễn viên khiến ông ấn tượng nhất, dành nhiều tình cảm nhất, sẽ là Lê Công Tuấn Anh. Bộ phim cuối cùng của Lê Công Tuấn Anh - cũng là phim của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần - “Ngọt ngào và man trá”. Nam diễn viên ra đi khi bộ phim này còn đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ năm 1997.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chính là người đã viết và đọc điếu văn tại tang lễ của Lê Công Tuấn Anh.

Thiệu Ánh Dương

Thiệu Ánh Dương từng tham gia phim “Bản tình ca trong đêm” của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần. Anh là diễn viên để lại ấn tượng nhiều thứ 2 sau Lê Công Tuấn Anh, trong ký ức của đạo diễn.

Thiệu Ánh Dương đã dừng đóng phim và trở thành luật sư có tiếng. Ảnh: FBNV
Thiệu Ánh Dương đã dừng đóng phim và trở thành luật sư có tiếng. Ảnh: NVCC

NSƯT Hữu Phần vẫn nhớ Thiệu Ánh Dương rất đặc biệt. Anh đẹp trai, gương mặt sáng, ánh mắt sáng, ở Thiệu Ánh Dương toát lên sự tri thức, thông minh, hoạt bát. Thiệu Ánh Dương chỉ tham gia vài phim, sau đó chuyển sang học luật và trở thành luật sư có tiếng.

Trong ký ức của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, Thiệu Ánh Dương đóng phim rất kén chọn vai diễn. Số vai diễn của anh đếm trên đầu ngón tay. Trong đó, trong “Bản tình ca trong đêm”, Thiệu Ánh Dương với gương mặt sáng, ánh mắt sáng, đã khiến đạo diễn nhớ mãi cho đến tận sau này.

Bùi Bài Bình

Cái tên thứ 3, NSƯT Nguyễn Hữu Phần dành cho NSND Bùi Bài Bình. Họ hợp tác với nhau trong 2 phim nổi tiếng về nông thôn là “Ma làng” và “Làng ma 10 năm sau”. Trong đó, NSND Bùi Bài Bình đóng vai phản diện Tòng mưu mô, xảo quyệt.

“Trước vai Tòng, Bùi Bài Bình chỉ đóng vai chính diện, hiền lành, khắc khổ. Tôi thích anh ấy phải khác đi. Tôi đưa kịch bản Ma làng cho Bùi Bài Bình đọc và thuyết phục cậu ấy hãy đóng phản diện. Đừng đóng đinh mãi trong một kiểu vai, trong khi cậu ấy rất tài năng.

Đọc xong kịch bản Ma làng, Bùi Bài Bình thích lắm. Vai Tòng đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Bùi Bài Bình. Khán giả xem phim đã thấy anh ấy đóng phản diện hay như thế nào” - đạo diễn Nguyễn Hữu Phần kể.

NSND Bùi Bài Bình. Ảnh: ĐPCC
NSND Bùi Bài Bình. Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần dành nhiều lời ngợi khen cho khả năng diễn xuất, biến hóa, đóng phản diện - chính diện đều xuất thần của NSND Bùi Bài Bình. “Bùi Bài Bình ngoài đời nhìn rất hiền lành, nhưng khi nhập vai Tòng, ánh mắt cũng lạnh lẽo, gian xảo, diễn rất tốt”.

Vai Tòng của NSND Bùi Bài Bình từng khiến khán giả “sốc” khi “Ma làng” lên sóng, vai Tòng cùng với Dỏ (cố nghệ sĩ Hồng Sơn) được đánh giá là linh hồn của phim.

NSND Bùi Bài Bình hiện lên sóng với vai diễn trong phim "Lối nhỏ vào đời".

Mi Lan
TIN LIÊN QUAN

Khánh Ly hát “Gia tài của mẹ” chưa cấp phép: Có thể bị xử phạt thế nào?

Mi Lan |

Tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định mức phạt đối với hành vi tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn không đúng nội dung ghi trong văn bản được cấp phép.

“Tôi đã đi vay tiền khắp nơi để làm phim về Trịnh Công Sơn, hết 145 triệu"

Hào Hoa (thực hiện) |

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về hành trình ông làm nên tác phẩm điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 1992.

Đạo diễn "Em và Trịnh": Trịnh Công Sơn đã thay đổi tôi

Hào Hoa (thực hiện) |

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ với Lao Động, trong suốt hành trình gần 3 năm đi tìm tư liệu để làm phim “Em và Trịnh”, khi đọc và tìm hiểu sâu về cố nhạc sĩ, anh nhận ra Trịnh Công Sơn đã khiến anh thay đổi quan điểm sống.

Xây dựng bộ tiêu chí để lựa chọn Quốc phục

ThS. Lý Viết Trường (Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, ĐHQGHN) |

Quốc phục là trang phục mang tính biểu tượng, đại diện cho bản sắc văn hóa Việt Nam. Theo các nhà nghiên cứu văn hóa, để thiết kế thành công Quốc phục, cần phải xây dựng bộ tiêu chí để từ đó có căn cứ thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Sắp hết hạn giải ngân, tiền hỗ trợ thuê nhà đã đến tay bao nhiêu lao động?

ANH THƯ |

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội yêu cầu các địa phương giải ngân hoàn thành chậm nhất ngày 30.8. Song đến nay, tiền hỗ trợ thuê nhà mới về đến tay gần 1,6 triệu lao động.

WHO cập nhật mới nhất về vaccine COVID-19 mũi 4

Song Minh |

Vaccine COVID-19 mũi 4 (mũi tiêm nhắc lại thứ hai) được khuyến nghị cho những người có nguy cơ, theo WHO.

Dự báo thời tiết 19.8: Miền Bắc ngày vẫn nắng nóng, chiều tối trở mưa dông

AN AN |

Dự báo thời tiết hôm nay 19.8, từ chiều tối nay khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Sức mua vàng của Trung Quốc đang đà bùng nổ

Thanh Hà |

Trung Quốc nhập khẩu vàng từ Thụy Sĩ ở mức cao nhất kể từ năm 2016.

Khánh Ly hát “Gia tài của mẹ” chưa cấp phép: Có thể bị xử phạt thế nào?

Mi Lan |

Tại khoản 2 Điều 11 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định mức phạt đối với hành vi tổ chức biểu diễn nghệ thuật, tổ chức cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn không đúng nội dung ghi trong văn bản được cấp phép.

“Tôi đã đi vay tiền khắp nơi để làm phim về Trịnh Công Sơn, hết 145 triệu"

Hào Hoa (thực hiện) |

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của bộ phim “Em còn nhớ hay em đã quên” có cuộc trò chuyện với phóng viên Lao Động về hành trình ông làm nên tác phẩm điện ảnh về nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 1992.

Đạo diễn "Em và Trịnh": Trịnh Công Sơn đã thay đổi tôi

Hào Hoa (thực hiện) |

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh chia sẻ với Lao Động, trong suốt hành trình gần 3 năm đi tìm tư liệu để làm phim “Em và Trịnh”, khi đọc và tìm hiểu sâu về cố nhạc sĩ, anh nhận ra Trịnh Công Sơn đã khiến anh thay đổi quan điểm sống.