Làng nhạc Việt: Đi ra thế giới để nhìn lại mình

mai châu - minh thi |

Năm 2017 là năm nhiều ca sĩ ra nước ngoài tham gia các chương trình giao lưu, lễ hội quốc tế, cũng là năm nhà nhà đua làm nhạc Bolero, vì sự bùng phát thịnh hành trở lại của dòng nhạc này. Một số nhạc sĩ, ca sĩ đã nhìn lại thị trường âm nhạc một năm qua, để có hướng đi riêng trong năm 2018.

Hồng Nhung: “Âm nhạc phải hướng đến chiều sâu”

 
 

Trong album “Phố à, phố ơi”, tôi “vận nội công” nhiều nhất ở khoản thanh nhạc. Chưa bao giờ tôi chú trọng về kỹ thuật hát như thế. Tôi luôn quan niệm một khi đã ra CD thì nó phải mới, chứ hát không thì dễ quá vì công việc cả đời tôi là hát. Nó phải mới từ thông điệp, phong cách âm nhạc và lối hát.

Tôi vẫn đang miệt mài trên hành trình sáng tạo của mình, mà album “Phố à, phố ơi” là một minh chứng. Ở thời điểm này, tôi hướng âm nhạc đến sự tinh tế. Tôi không chờ đợi một thành công vang dội như một quả bom, mà mong muốn các bài hát của tôi thực sự ngấm vào người nghe. Một tác phẩm nghệ thuật khác với một cái áp phích quảng cáo. Nó không phải là bề nổi, mà phải hướng đến chiều sâu.

Giang Hồng Ngọc: Kết nối văn hóa nằm ở sự giản đơn

 
 

Với tôi, năm 2017 vừa qua chỉ ở mức tạm hài lòng. Tuy nhiên, điều tôi vui nhất trong năm vừa rồi là album “Bay về thời gian” được sự đón nhận của tất cả mọi người, bấy nhiêu đó đã là đủ cho sự “tự thân vận động” của tôi trong các công tác từ kinh phí, sản xuất, ghi âm tại Mỹ...Từng có dịp đi giao lưu văn hóa tại một số nước trên thế giới, cá nhân tôi cho rằng, sự kết nối văn hóa khác nhau nằm ở chính sự giản đơn, gần gũi và nêu bật tinh thần văn hóa bản địa. Để cho khán giả quốc tế hiểu rõ về văn hóa Việt Nam không cần quá cầu kỳ, tiểu tiết. Tôi luôn cố gắng lựa chọn những ca khúc quê hương và hát hoàn toàn bằng tiếng Việt. Không phô diễn kỹ thuật mà chỉ hát hoàn toàn bằng cảm xúc, tôi tin, khán giả quốc tế vẫn có thể cảm nhận được dễ dàng.

Nhạc sĩ Dương Cầm: Hãy mang chút hơi thở Việt Nam vào âm nhạc

 
 

Xu hướng âm nhạc của thế giới bây giờ rất cách xa chúng ta. Tôi nghĩ rằng, với một nhà sản xuất âm nhạc, hãy cứ mang một chút gì đó rất Việt Nam vào đó thì mới tạo nên sự khác biệt. Cho nên, trong năm qua, ngoài bài hát “Lũ đêm”, tôi cũng đưa vào một sản phẩm khác là album “Duyên” những ca khúc dân gian Việt Nam, với mong muốn góp phần thêm cho âm nhạc Việt có những khởi sắc, với những màu sắc mới lạ hơn.

Ai cũng nhìn thấy là càng hiện đại, thì càng phải... chạy theo sau vì thế giới đã làm rất lâu rồi. Mình là người đi sau nhiều năm nên phải tạo ra nét riêng, đừng bắt chước, mô phỏng vì như thế họ sẽ nhận ra ngay.

Ca sĩ Phúc Lâm: “Đi ra thế giới để nhận biết về mình”

 
 

Những chuyến xuất ngoại không chỉ giúp tôi học hỏi về ca hát, mà còn giúp tôi cảm nhận được người xa xứ nhìn về mình ra sao, để trau dồi hơn, có kinh nghiệm nâng cao khả năng trong nghề hơn.

Còn việc “học hỏi” để hội nhập, cái gì cũng có giá của nó. Nếu mình lấy của người ta về để hội nhập cho nhanh thì sẽ mau chóng bị người ta phát hiện ra, một lượng fan cũng quay lưng, và những bài hát như thế sẽ bị đào thải nhanh, lãng quên nhanh vì không có cái riêng.

Tôi vẫn theo đuổi dòng nhạc tình, không thiên hẳn dòng Bolero. Sắp tới, tôi sẽ ra album “Anh sẽ kể em nghe”, hợp tác với Võ Hoài Phúc. Trong đó có bài do tôi sáng tác, Võ Hoài Phúc hát; còn một bài tôi viết lời, Võ Hoài Phúc viết nhạc. Bên cạnh đó, tôi còn ra một album nhạc trữ tình Bolero nữa.

Nhạc sĩ Bảo Chấn: Âm nhạc rồi sẽ phải thay đổi

 
 

Đã lâu rồi, tôi cảm thấy chán nản, không thiết tha sáng tác và cho rằng rồi thời kỳ này cũng qua. Theo tôi, sở dĩ nhạc Bolero thịnh hành trở lại vì đang thay thế cho những cái mới còn đang thiếu. Như nước chảy ở vùng trũng, không thể để trống trải hoài. Có người thích kiểu Bolero pha trộn, có người không. Họ không thích cái gì mới quá, hoặc cái gì không nghe được, nên sẽ chọn thể loại nhạc an toàn. Đó cũng là điều bình thường. Tôi tin ngày nào đó sẽ có cái tốt hơn. Mình đừng sốt ruột. Mọi sự sẽ thay đổi. Chỉ có giai đoạn này thì tôi thấy chưa ổn, hy vọng sắp tới sẽ có cái hay mới.

Về chuyện hòa âm phối khí, người ta có điều kiện để làm hòa âm mới hơn, cách thức thực hiện cũng dễ hơn vì có cả cái kho tàng của thế giới mua về. Hồi xưa khó lắm, nhạc sĩ phải tự mày mò. Tôi khuyên các nhạc sĩ trẻ nên chú tâm làm việc của mình, nhưng nên để tâm hồn hướng dẫn mình bay bổng đôi chút, thay vì quá thực dụng hoặc quá nghĩ đến chuyện kiếm tiền...

mai châu - minh thi
TIN LIÊN QUAN

Khi “trò đùa” khiến nghệ sĩ bức xúc

Maika |

“Không có dân tộc nào trên hành tinh không biết tôn trọng, biết ơn những danh nhân của xứ sở mình”; “Một hành động khó chấp nhận, khi đem niềm tự hào dân tộc ra đùa giỡn một cách vô văn hoá”; “Văn hoá nào cho phép bạn mang danh một người thầy giáo, đi nói đùa tục tĩu” hay “Mời bạn ra khỏi đất nước tôi! Tội phỉ báng dân tộc là không thể tha thứ được”… là hàng loạt động thái bức xúc của sao Việt trước những lời bình luận khiếm nhã, xúc phạm đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp của thầy giáo Mỹ - Daniel Hauer.

Nguy cơ trung bình của nghệ thuật Việt Nam, vài suy ngẫm

Nguyễn Như Huy |

Liệu có thể dùng cách định nghĩa này về bẫy thu nhập trung bình trong kinh tế để nói về, hay có lẽ là, cảnh báo về tình trạng phát triển nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật đương đại hay không?

Vi phạm bản quyền lại xuề xòa cho xong

Nguyên Linh |

Chuyện các nghệ sĩ sử dụng ca khúc khi chưa xin phép bản quyền từ tác giả lâu nay đã không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có những ca sĩ lâu năm vẫn "hồn nhiên" mắc phải và cách giải quyết khi bị phát hiện chỉ là một lời xin lỗi?

Nở rộ dịch vụ cho thuê người yêu về nhà ra mắt dịp Tết

Phùng Nhung |

Nhiều người trẻ mỗi dịp về quê ăn Tết lại bị bố mẹ thúc giục chuyện yêu đương, kết hôn, sinh con. Vì lẽ đó, họ tìm đến dịch vụ cho thuê người yêu để trấn an tâm lý gia đình.

Vì sao gốc đào Nhật Tân được chào bán với giá 200 triệu đồng?

Quỳnh Trang |

Sáng 17.1, dọc đại lộ Lê-Nin, thành phố Vinh (Nghệ An) tấp nập cảnh mua - bán hoa, cây cảnh phục vụ Tết Nguyên đán. Trong đó, thu hút nhiều người xem nhất là gian trưng bày gốc đào Nhật Tân của anh Đặng Văn Cường (36 tuổi, trú TP Vinh) bởi nơi đây trưng bày gốc cổ thụ độc đáo với thế "rồng bay".

Nhìn lại diễn biến vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp

Bảo Bình - Dương Anh |

Liên quan vụ bé trai rơi xuống trụ bê tông ở Đồng Tháp, sau hơn nửa tháng tìm kiếm, lực lượng cứu hộ đã đưa được đoạn cọc thứ nhất (dài 12m) trong số 3 đoạn của cọc bêtông lên mặt đất và đang tiến hành các bước cứu hộ tiếp theo.

Khoảnh khắc AFF Cup: Khép lại hành trình của ông Park Hang-seo

NHÓM PV |

Bản tin Khoảnh khắc AFF Cup ngày 17.1. AFF Cup 2022 kết thúc, khép lại hành trình của huấn luyện viên Park Hang-seo với bóng đá Việt Nam.

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm duy nhất ở Hòa Bình

PV |

Hoà Bình - Cơ quan công an vừa khởi tố các bị can liên quan đến vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải Hòa Bình.

Khi “trò đùa” khiến nghệ sĩ bức xúc

Maika |

“Không có dân tộc nào trên hành tinh không biết tôn trọng, biết ơn những danh nhân của xứ sở mình”; “Một hành động khó chấp nhận, khi đem niềm tự hào dân tộc ra đùa giỡn một cách vô văn hoá”; “Văn hoá nào cho phép bạn mang danh một người thầy giáo, đi nói đùa tục tĩu” hay “Mời bạn ra khỏi đất nước tôi! Tội phỉ báng dân tộc là không thể tha thứ được”… là hàng loạt động thái bức xúc của sao Việt trước những lời bình luận khiếm nhã, xúc phạm đến cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp của thầy giáo Mỹ - Daniel Hauer.

Nguy cơ trung bình của nghệ thuật Việt Nam, vài suy ngẫm

Nguyễn Như Huy |

Liệu có thể dùng cách định nghĩa này về bẫy thu nhập trung bình trong kinh tế để nói về, hay có lẽ là, cảnh báo về tình trạng phát triển nghệ thuật Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật đương đại hay không?

Vi phạm bản quyền lại xuề xòa cho xong

Nguyên Linh |

Chuyện các nghệ sĩ sử dụng ca khúc khi chưa xin phép bản quyền từ tác giả lâu nay đã không còn là chuyện hiếm. Thậm chí, có những ca sĩ lâu năm vẫn "hồn nhiên" mắc phải và cách giải quyết khi bị phát hiện chỉ là một lời xin lỗi?