Gameshow kiếm tiền từ sự dung tục trên cả truyền hình và mạng xã hội

Huyền Chi |

Sau nhiều scandal, những gameshow có nội dung nhảm nhí, dung tục vẫn tiếp tục được sản xuất và phát sóng tràn lan trên các nền tảng.

Đi lên bằng... tranh cãi

Những năm gần đây, các gameshow phát sóng trên truyền hình và mạng xã hội xuất hiện đầy rẫy hoạt cảnh gây sốc, thử thách phản cảm và cả những hình ảnh dung tục.

Không ít chương trình dàn dựng, dùng chiêu trò hòng gây sự chú ý, lôi kéo khán giả. Bất chấp tranh cãi, các gameshow vẫn lên sóng đều đặn, sa đà vào việc lạm dụng yếu tố giật gân để "câu view".

Năm 2022, tập cuối cùng khép lại mùa đầu tiên của "2 ngày 1 đêm" gây tranh cãi dữ dội với tình huống HIEUTHUHAI cởi đồ, trần như nhộng giữa trời đông lạnh giá.

Khán giả nhận xét chi tiết này phản cảm, lố bịch khi HIEUTHUHAI ngại ngùng, còn các khách mời trêu chọc, cười đùa nam rapper.

Ở một clip khác, Trường Giang hỏi đùa HIEUTHUHAI rằng: "Nếu tồn tại trên Trái đất với một người phụ nữ, em sẽ chọn ai để duy trì nòi giống?".

Sau đó, Trường Giang chĩa máy quay về phía các nhân viên nữ trong ê-kip nhiệt tình phân loại theo ngoại hình, tuổi tác để đàn em tiện lựa chọn.

Thế nhưng, "2 ngày 1 đêm" vẫn đang lên sóng mùa 2, và nhà sản xuất vẫn trốn tránh lên tiếng khi khán giả phản ứng về những tình tiết nhạy cảm.

Trước đó, gameshow "Vợ chồng son" bị phản ứng gay gắt vì sự xuất hiện của một cặp đôi chênh lệch 20 tuổi, thản nhiên kể chuyện giường chiếu và hành trình từ cha - con nuôi trở thành vợ chồng.

Không ít lần, chương trình này bị chỉ trích phản cảm, quá đà vì khai thác quá sâu chuyện phòng the của các cặp vợ chồng tham gia, thậm chí có nội dung do chính MC chủ động gợi mở. Thế nhưng, gameshow này đã phát sóng hơn 500 tập trong suốt 10 năm qua.

Ở hầu hết chương trình giải trí như "7 nụ cười xuân", "Running Man", "2 ngày 1 đêm", nghệ sĩ tham gia đều phải thực hiện những thử thách khó hiểu như đập trứng gà vào mặt nhau, dội nước, hất bột xanh đỏ lên người.

Nhiều năm qua, xu hướng tự sản xuất gameshow và đăng lên các nền tảng mạng xã hội nở rộ. Phương thức này được ưa chuộng bởi nhà sản xuất không bị kiểm duyệt chặt, không bị giới hạn về thời lượng.

Hàng loại gameshow về hẹn hò, mai mối, giới tính… ra đời với những nhân vật, những câu chuyện nhạy cảm, giật gân.

Đơn cử, đơn vị MCV Media liên tiếp vướng ồn ào với 2 chương trình "Hẹn ăn trưa" và "Ghép đôi thần tốc". Khách mời có thể là người đàn ông U40 khẳng định: "Người phụ nữ phải trong sáng và trinh tiết tuyệt đối" bởi vì trong sách ghi như thế, hay cô gái 12 mối tình chia sẻ biết nấu ăn nhưng sẽ không nấu vì bạn trai phải chiều.

HIEUTHUHAI ngại ngùng, bối rối dùng thùng bìa che chắn cơ thể trong gameshow “2 ngày 1 đêm“. Ảnh: Chụp màn hình
HIEUTHUHAI ngại ngùng, bối rối dùng thùng bìa che chắn cơ thể trong gameshow “2 ngày 1 đêm“. Ảnh: Chụp màn hình

Nhà sản xuất vẫn hái ra tiền

Trên thực tế, các gameshow vẫn kiếm bộn tiền nhờ quảng cáo và lượt xem trực tuyến.

Những chương trình có dàn khách mời đình đám cũng thu hút nhiều thương hiệu quan tâm đầu tư. Vì thế, những màn quảng cáo trá hình cũng được cài cắm, sắp xếp để nghệ sĩ sử dụng, giới thiệu.

"2 ngày 1 đêm" mùa 1 với nhiều cái tên nổi tiếng từng gây khó chịu khi liên tục xuất hiện các cảnh quay từ xa đến gần để quảng cáo sản phẩm nước rửa tay, bánh, điện thoại thông minh, sữa rửa mặt, nước giặt...

Một hình thức khác để kiếm lời của các gameshow truyền hình là đăng tải toàn bộ hoặc các trích đoạn thú vị lên Facebook, YouTube, Tik Tok...

Từ những gameshow ca nhạc như "Gương mặt thân quen", "Ca sĩ mặt nạ" đến chương trình giải trí như "Chạy đi chờ chi", "Ơn giời cậu đây rồi", "Vợ chồng son", "Người ấy là ai"... đều được tải trên kênh riêng của nhà sản xuất, nhà đài ngay sau khi lên sóng truyền hình.

MCV là đơn vị phối hợp sản xuất "Vợ chồng son". Kênh YouTube của đơn vị này đạt 3,94 triệu lượt đăng ký, mỗi số phát sóng của "Vợ chồng son" luôn thu về hàng chục nghìn đến hàng chục triệu lượt xem.

Chương trình "2 ngày 1 đêm" dù vướng ồn ào từ mùa 1 nhưng sang mùa 2 vẫn có lượt xem cao ngất ngưởng. Tập đầu tiên của mùa 2 đạt 6,2 triệu lượt xem chỉ sau 5 ngày lên sóng, chưa kể những đoạn cắt được đăng rải rác trên kênh YouTube.

Nhiều trường hợp, bản trên mạng của nhiều gameshow còn có thời lượng dài hơn bản truyền hình, đăng tải những phần truyền hình đã bị biên tập, cắt bỏ.

Bản gameshow tung lên trên YouTube giữ những phần nội dung gây sốc, phản cảm luôn được giới thiệu bằng những câu từ đậm chất giật gân, câu view.

Những tiêu đề kì cục như "Con về làm vợ bố đi", "Vợ bật khóc như mưa vì phát hiện chồng cặp bồ đồng nghiệp", "Đôi vợ chồng yêu 4 ngày rủ đi khách sạn liền"... chỉ xuất hiện trên phiên bản YouTube của "Vợ chồng son".

Càng gây tranh cãi, lượt xem chương trình càng tăng lên. Từ đó, nhà sản xuất càng "đắt" quảng cáo, tìm cách kéo dài thời lượng, tạo ra nhiều nội dung để tận dụng sức nóng của gameshow.

Chia sẻ với phóng viên Lao Động, anh Hà V.C (quản lý Network YouTube tại thị trường Việt Nam) cho biết: "Tại Việt Nam, mức chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho nhà sáng tạo nội dung, trung bình 1 triệu lượt xem sẽ rơi vào khoảng trên dưới 1.000 đô la Mỹ (hơn 23 triệu đồng).

Huyền Chi
TIN LIÊN QUAN

Sạn và sự cẩu thả ở loạt gameshow thống trị truyền hình Việt

Anh Trang |

Có gần 100 gameshow (trò chơi truyền hình) đang được phát sóng trên các đài VTV3, HTV, THVL.

Chi Pu được người hâm mộ vây kín, tiếp tục chiến thắng tại gameshow ở Trung Quốc

ĐÔNG DU |

Tập 9 của gameshow A Delicious Guess gây ấn tượng với màn song ca của Chi Pu và Amber cùng ca khúc "Ánh trăng nói hộ lòng tôi". Ở tập này, nữ ca sĩ tiếp tục giành chiến thắng ấn tượng.

Chi Pu và Amber lên hot search Weibo, dẫn đầu gameshow Trung Quốc

Di Py |

Tập 8 của "A Delicious Guess" đã chính thức lên sóng. Chi Pu, Ella, Cung Lâm Na và Ngô Hân cùng chào đón sự trở lại của Amber. Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá ẩm thực Trung Hoa của các nghệ sĩ là Uy Hải (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc).

Interactive: Giải phóng thủ đô 10.10.1954 - Mốc son lịch sử

VŨ LINH |

Kể từ “Chiếu dời đô” của Vua Lý Thái Tổ năm 1010 đến nay, Thăng Long - Hà Nội đã trải qua và chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử. Quân, dân Hà Nội, thế hệ sau tiếp bước thế hệ trước kiên cường đấu tranh, bền bỉ lao động, sáng tạo, lập nhiều chiến công hiển hách lưu danh muôn đời. Trong tiến trình lịch sử phát triển Thủ đô Hà Nội, ngày 10.10.1954 là một mốc son lịch sử, đánh dấu thất bại hoàn toàn của thực dân Pháp ở Việt Nam, mở ra thời kỳ phát triển mới của Thủ đô và đất nước.

Nếu vận dụng yếu tố đặc thù, TPHCM chưa phải sáp nhập 6 quận

MINH QUÂN |

TPHCM - Nếu căn cứ vào diện tích và dân số thì TPHCM phải sáp nhập 6 quận và 142 phường, xã trong giai đoạn 2023 - 2025. Tuy nhiên, TPHCM sẽ vận dụng yếu tố đặc thù để chưa phải sáp nhập các quận mà chỉ sáp nhập 71 phường, xã.

Tập trung nguồn lực chăm lo, đại diện, bảo vệ người lao động

Quế Chi |

Bắc Ninh - Thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Bắc Ninh cần tập trung nguồn lực làm tốt công tác chăm lo và vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt của tổ chức Công đoàn; mỗi cấp công đoàn cần làm tốt hơn ở địa bàn mình, ngành mình, đơn vị mình.

Mưa lớn, nhiều hồ đập ở Hà Tĩnh xả tràn

TRẦN TUẤN |

Mưa lớn những ngày qua khiến nhiều hồ đập trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phải điều tiết xả tràn để đón lũ.

Chính thức xét xử vụ đưa, nhận hối lộ tại Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Sáng ngày 10.10, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án hình sự "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" và đưa - nhận hối lộ xảy ra tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tỉnh Quảng Ninh.

Sạn và sự cẩu thả ở loạt gameshow thống trị truyền hình Việt

Anh Trang |

Có gần 100 gameshow (trò chơi truyền hình) đang được phát sóng trên các đài VTV3, HTV, THVL.

Chi Pu được người hâm mộ vây kín, tiếp tục chiến thắng tại gameshow ở Trung Quốc

ĐÔNG DU |

Tập 9 của gameshow A Delicious Guess gây ấn tượng với màn song ca của Chi Pu và Amber cùng ca khúc "Ánh trăng nói hộ lòng tôi". Ở tập này, nữ ca sĩ tiếp tục giành chiến thắng ấn tượng.

Chi Pu và Amber lên hot search Weibo, dẫn đầu gameshow Trung Quốc

Di Py |

Tập 8 của "A Delicious Guess" đã chính thức lên sóng. Chi Pu, Ella, Cung Lâm Na và Ngô Hân cùng chào đón sự trở lại của Amber. Điểm đến tiếp theo trong hành trình khám phá ẩm thực Trung Hoa của các nghệ sĩ là Uy Hải (tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc).